- Hơn 20 em bé bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch sẽ được phẫu thuật miễn phí để lấy lại nụ cười trong dịp Trung thu này.

Bé Đồng Đức Huy (6 tháng tuổi, Quảng Ninh) phát triển hoàn toàn khỏe mạnh, bình thường nhưng điều kém may mắn là em bị dị tật bẩm sinh môi, hàm ếch.

Mẹ của Huy tâm sự, khi mang thai, chị vẫn đi siêu âm bình thường nhưng không phát hiện bất thường nào của thai. Chỉ đến khi sinh bé ra, gia đình mới phát hiện bé bị dị tật. Không chỉ khó khăn trong việc cho con bú, mẹ bé Huy còn lo lắng về thẩm mỹ của con. Chị chỉ mong con có thể lấy lại nụ cười như những em bé khác.

{keywords}

Bé Đồng Đức Huy và mẹ trước ngày phẫu thuật

Một lần đưa con đi tiêm phòng ở trạm y tế phường người mẹ này được nhân viên y tế cung cấp thông tin có chương trình mổ miễn phí cho các bé dị tật môi, hàm ếch nên quyết định cho con tham gia.

Huy là một trong hơn 20 bé được mổ miễn phí trong chương trình phẫu thuật “Trả lại nụ cười cho em” dành cho các em nhỏ bị dị tật nhân dịp Trung thu. Chương trình này do bệnh viện An Việt phối hợp với Trung tâm nghiên cứu và hỗ trợ phẫu thuật nụ cười (OSCA) cùng các Tổ chức quốc tế và phi chính phủ tại Việt Nam tổ chức. 

Mỗi ca mổ đều được miễn phí 100% và hỗ trợ tiền đi lại, ăn ở cho những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong quá trình điều trị. Điều kiện để tham gia là các bé đều phải nằm trong độ tuổi từ 6 tháng tuổi trở lên, đạt cân nặng tối thiểu là 6kg (với trẻ 6 tháng) và 10kg (với trẻ 18 tháng) và không bị mắc các bệnh nhiễm trùng.

Được biết, dị tật bẩm sinh khe hở môi và khe vòm miệng là một bệnh phổ biến tại Việt Nam cũng như các nước châu Á. Trong dân gian hay gọi bệnh này là sứt môi - hở hàm ếch. Căn bệnh này có tần suất mắc khá cao: cứ khoảng 500-600 trẻ sinh ra có một trẻ mắc. Do vấn đề tâm lý, gia đình muốn phẫu thuật cho trẻ ngay sau sinh nhưng hiện nay tất cả các trung tâm ở các nước phát triển trên toàn thế giới đều khuyến cáo nên phẫu thuật khe hở môi khi trẻ đạt 3-4 tháng và cân nặng trên 6kg.

Phẫu thuật khe hở vòm miệng: an toàn nhất là trước thời kỳ tập nói, tuổi bé khoảng từ 18-24 tháng, thể trọng đạt 10kg. Trường hợp khe hở vòm mềm có thể phẫu thuật sớm hơn, lúc trẻ 12 tháng tuổi. Mổ sớm có lợi cho trẻ về mặt ngôn ngữ nhưng mổ muộn có lợi về mặt phát triển xương hàm. Phẫu thuật ở thời kỳ 18-24 tháng vẫn gây ức chế sự phát triển của xương hàm trên nên sau mổ cần thăm khám định kỳ để có điều trị thích hợp.

Nga Lê