5K mọi lúc và mọi nơi 

Từ khi Covid-19 xuất hiện, 5K trở thành câu cửa miệng của nhiều người. Gia đình tôi không phải ngoại lệ, đặc biệt là lũ trẻ học thuộc làu và đôi khi còn nhắc nhở phụ huynh. 

Luôn đeo Khẩu trang, Khử khuẩn thường xuyên, giữ Khoảng cách, Không tụ tập đông người và Khai báo y tế thường xuyên là những biện pháp cơ bản phòng chống dịch Covid-19. Càng lúc dịch bệnh phức tạp thế này, các bạn càng không thể quên bất cứ chữ K nào trong 5K nói trên.

Khử khuẩn chuẩn có dễ? 

{keywords}
Ảnh: Nguyễn Sơn

Nhà tôi ở mặt phố nên lưu lượng người qua lại đông đúc hơn nơi khác nhiều. Chính bởi vậy, chúng tôi luôn lưu ý khử trùng các bề mặt có sự đụng chạm cao như cửa ra vào, tay nắm cửa, bề mặt bếp và cả điện thoại, máy tính...

Mọi chuyện cũng không quá cầu kỳ như nhiều người lầm tưởng! Với các thiết bị chuyên dụng như bề mặt bếp, máy tính, điện thoại..., tôi xài dung dịch tẩy rửa chuyên biệt. Còn khu vực cửa, tay nắm cửa ra vào, cầu thang, tôi sử dụng xà phòng hoặc chất tẩy rửa và nước sạch.

Giặt giũ đều đặn

Quần áo thì tất nhiên phải thay giặt mỗi ngày nhưng vì dịch, chăn, drap, gối... cũng được gia đình tôi tăng tần suất làm sạch hơn trước. Thay vì một lần/tuần, chỉ 3-4 ngày, chúng tôi lại tổng vệ sinh một lần. Có vất vả, bận rộn hơn chút xíu nhưng đây cũng là dịp để cả nhà cùng vận động trong những ngày "nội bất xuất, ngoại bất nhập"..

Mẹo nhỏ mà vợ tôi học được từ các video trên Youtube là không gữ quần áo, chăn gối bẩn giảm thiểu khả năng phát tán virus qua không khí.

Lên danh sách cụ thể, đi chợ nhanh chóng

{keywords}
Ảnh: VietNamNet

Phường nhà tôi phát phiếu đi chợ 3 ngày/một lần. Chính vì vậy, trước ngày đi chợ, nhà tôi luôn... "họp" gia đình để xem ai thiếu món gì, cần mua thứ chi, thực đơn dự kiến trong những ngày tới và lập một danh sách thật chi tiết.

Có thể bạn thấy việc này quá rắc rối nhưng tôi lại tìm được nhiều lợi thế từ việc lên danh sách mua sắm, ví như: tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình; tiết kiệm thời gian lựa chọn khi mua sắm thực phẩm; hạn chế tiếp xúc với người lạ, tránh nguy cơ lây nhiễm bệnh dịch; tiết kiệm thời gian nấu nướng vì đã có thực đơn sẵn sàng.

Đi chợ xong chưa phải là xong! Có thể tôi hơi quá cẩn thận nhưng về tới nhà, tôi luôn khử khuẩn các túi đựng đồ, loại bỏ các bao bì không cần thiết rồi cho vào thùng rác kín nắp; sử dụng thớt riêng khi chế biến đồ sống - đồ chín...

Ăn uống điều độ

Ở giai đoạn này, gia đình tôi cũng hạn chế đồ sống, đồ tái... mà chỉ ăn các món đã được làm chín hoàn toàn để đảm bảo sức khoẻ.

Dù bận cỡ nào, tôi luôn dành thời gian chuẩn bị 1 ly nước cam/chanh cho các con mỗi ngày và động viên cả nhà ăn nhiều rau củ, hoa quả... để tăng sức đề kháng. Bên cạnh đó, tôi cũng giao nhiệm vụ cho ông xã hỗ trợ các thành viên vận động ít nhất là 30 phút/ngày để nâng cao sức khoẻ. Có thể trong khi mẹ tập yoga, 3 bố con sẽ chơi ném bóng, đánh bóng bàn hay cùng gập bụng...

Tiêm vắc xin ngay khi có thể

Ai cũng biết ý nghĩa và tầm quan trọng của vắc xin trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 rồi nên tôi nghĩ mình chẳng cần viết nhiều. Tôi chỉ muốn nói: Hãy tiêm ngay khi mình có cơ hội!

Thậm chí phụ nữ mang thai từ 13 tuần trở lên và người đang cho con bú còn được Bộ Y tế khuyến khích tiêm sau khi khám sàng lọc kỹ lưỡng. Vậy tại sao chúng ta từ bỏ cơ hội của mình?

Độc giả Hương Lan

Muôn kiểu thích nghi với cuộc sống giãn cách của người Hà Nội

Muôn kiểu thích nghi với cuộc sống giãn cách của người Hà Nội

Tổ chức sinh nhật online, ship hàng treo cửa, tập thể dục trong nhà... là những cách thích nghi mới với cuộc sống giãn cách của người Hà Nội.