Nhiều người vẫn cho rằng mẹ bầu cần phải ăn uống thực đơn đặc biệt, chế độ ăn nhiều dinh dưỡng thì mới đủ dinh dưỡng nuôi con. Vậy nhưng, câu chuyện của chị Yến (sinh năm 1984, hiện cùng chồng và các con sống ở Mỹ) lại chứng minh điều ngược lại. Bởi dù ăn chay trường trong suốt thai kỳ nhưng em bé Virginia sinh ra vẫn nặng 3,9kg, khiến tất cả mọi người đều phải ngạc nhiên. Điều đặc biệt hơn, trong thai kỳ chị Huyền chỉ tăng 8kg và sớm về dáng ngay lập tức sau sinh.

Chị Yến bên cô con gái thứ 3 Virginia.

Virginia được bố mẹ cho ra bên ngoài tham gia các hoạt động trải nghiệm từ rất sớm.

Bé Virginia là con thứ ba của chị Yến và ông xã Miles (sinh năm 1982, quốc tịch Mỹ). Với chị, 3 lần mang bầu và sinh con là những trải nghiệm hoàn toàn khác nhau, mỗi bé đều cho chị một cảm xúc rất riêng biệt.

Nếu như hai lần mang bầu và sinh trước, chị sống ở Việt Nam thì lần bầu bé Virginia may mắn được cảm nhận sự khác biệt khi sống tại Mỹ. Thời gian bầu Virginia, chị Yến thường xuyên bị mệt và nghén nặng, không ăn được bất cứ thứ gì, hễ ngửi thấy mùi đồ ăn là buồn nôn đến tái mặt. Cũng bởi thế, chị liên tục tụt huyết áp dẫn đến người luôn trong trạng thái bủn rủn chân tay.

Chị kể: “Mình thuộc dạng nghén nặng, không ăn được đồ gì liên quan tới dầu mỡ, thịt, trứng, cá, suốt 9 tháng mang bầu mình ăn chay trường luôn. Thời gian đó mình cũng tìm đọc kinh nghiệm của nhiều mẹ ăn chay đi trước, họ vẫn sinh em bé hoàn toàn khỏe mạnh. Bên cạnh đó, mình cũng xem các bài viết của những chuyên gia dinh dưỡng và tin tưởng rằng việc ăn chay trong thai kỳ không ảnh hưởng tới sức khoẻ em bé. Từ những lý lẽ đó, mình quyết định tìm đến những thực phẩm từ đậu, nấm, rau, khoai để ăn thay cơm luôn. Ngoài ra, mình cũng bổ sung bằng các bữa phụ là hoa quả, nước ép trái cây, ngũ cốc, các loại sữa hạt. Và thật may mắn, bé nhà mình rất khoẻ, thậm chí còn phát triển tốt, em bé có cân nặng vượt chuẩn”.

Quá trình theo dõi thai kỳ bác sĩ nhận thấy em bé khá to, mẹ lại từng có tiền sử sinh mổ 2 lần nên lần này chị được tư vấn mổ chủ động. Bầu tới tuần 39, chị cùng chồng rục rịch chuẩn bị tới bệnh viện.

Lần đầu sinh con ở Mỹ chị khó tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm, chưa kể do chịu lạnh kém nên suốt quá trình nằm trong phòng mổ chị run lẩy bẩy, liên tục phải xin y tá thêm chăn để đắp.

Theo lời bà mẹ 8X, ngày hôm đó, các bác sĩ mổ khá nhanh, trong lúc vẫn chưa kịp định hình sự việc xung quanh thì chị đã nghe tiếng em bé khóc. Kế tiếp sau đó là những lời bàn tán và vẻ mặt trầm trồ của ê kíp khi thấy mẹ sinh được con tận 3,9kg, chưa kể khi biết chị ăn chay trường suốt 9 tháng mang thai, các bác sĩ còn ngạc nhiên hơn.

Em bé Virginia khoẻ mạnh, bụ bẫm, chào đời nặng 3,9kg.

Khi vừa khâu vết mổ xong, chị Yến được y tá đem đến cho nguyên một ca đá viên và bắt chị ngậm. Dù không hiểu tại sao phải làm vậy nhưng chị vẫn giữ bình tĩnh và làm theo yêu cầu. Chị bảo: “Lúc đó, mình ngơ ngác và thấy lạ lắm nhưng vẫn làm theo. Về sau thấy nhiều người làm như vậy nên cũng bình thường lại. Chiều hôm đó, chồng mình còn mua ly kem lạnh đem vào bệnh viện cho vợ ăn nữa”. 

Mang bầu và sinh con ở đất nước phát triển như Mỹ, chị Yến cảm thấy vô cùng hạnh phúc. Với chị, ngày đi sinh giống như đi du lịch và đem về thêm 1 em bé vậy, rất nhẹ nhàng và thoải mái, được ăn ngon và nghỉ ở một nơi chẳng khác gì khách sạn 5 sao.

Nhờ một chế độ ăn uống lành mạnh, lại được chăm sóc trong môi trường tiện nghi, hiện đại, sau sinh chị Yến về lại ngay cân nặng, vóc dáng như trước khi có bầu. Chị cho biết, ở tháng cuối thai kỳ, bụng chị khá to nhưng tay chân mặt mũi vẫn bình thường như lúc chưa bầu. Dù tăng 8kg nhưng vòng eo chị không bị rạn và sau sinh lại phẳng lì dù không sử dụng bất kỳ một biện pháp làm đẹp nào. Da dẻ của chị cũng trở nên hồng hào, thanh thoát, không bị nổi mụn hay tích nước. Chị tin rằng, có được những kết quả này có thể là nhờ vào việc bản thân ăn thực phẩm chay trong thời gian mang thai.

Về chế độ ăn uống sau sinh để đảm bảo nguồn sữa mẹ cho em bé, chị ăn uống khá thoải mái, không theo bất cứ thực đơn đặc biệt nào, chị cũng không ăn cơm bà đẻ như khi sinh con ở Việt Nam. Mẹ chị ở quê biết được chế độ sinh hoạt đó không ít lần gọi điện nhắc nhở việc cơm cữ, những lúc ấy chị chỉ cười và kể cho gia đình mình văn hoá sinh hoạt ở nước ngoài khá khác so với Việt Nam.

3 tuần tuổi con đã được ba thả xuống hồ để học bơi như một trải nghiệm đầu đời.

Chị tâm sự: “Ở Tây khác nước mình nhiều lắm, vừa sinh con được 5 ngày mình được chồng “kéo” ra ngoài đi ăn uống, shopping các thứ. Chỉ ở nhà 1 ngày là đã càm ràm rồi bắt phải đi chứ không dễ bị stress. Có lẽ vậy nên phương Tây họ ít bị trầm cảm sau sinh thì phải. Mình thấy đi ra ngoài vậy cũng rất tốt. Cảm giác không tù túng trong nhà với con. Bé nhà mình được 3 tuần là ông xã đã dẫn 2 mẹ con đi hồ để bơi rồi. Thả bé xuống hồ để bơi luôn chứ không kiêng khem gì cả. Mới đầu mình cũng sợ mà thấy đi lần đầu về bé vẫn rất bình thường, sau đó đi suốt luôn, hồ bơi, sông suối vào rừng lên núi gì dắt đi hết”.

Cả thai kỳ ăn chay, vừa sinh xong được cho nhai đá, không ăn cơm cữ cũng chẳng kiêng gió, kiêng lạnh song giờ đây khi em bé tròn 9 tháng, chị Yến đã hồi phục sức khoẻ hoàn toàn. Em bé Virginia khoẻ mạnh, bụ bẫm, ăn ngủ đều đặn, hễ dắt đi nắng, mưa vẫn không có bệnh tật gì.

Chị Yến bên cô con gái trong những hoạt động bên ngoài.

Từ thể trạng tốt của bản thân và con gái giúp chị Yến có thể nhắn gửi đến những bà mẹ xung quanh rằng, chế độ ăn uống trong thai kỳ không nhất quyết phải là những thực phẩm đắt đỏ mới đem lại dưỡng chất cho mẹ và bé, mẹ chỉ cần biết lắng nghe nhu cầu của cơ thể để ăn uống sao cho phù hợp. Việc kiêng cữ sau sinh cũng vậy, sống trong một xã hội hiện đại, mỗi mẹ hãy là những cá nhân sáng suốt khi lựa chọn chế độ sinh hoạt đúng đắn cho riêng mình.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Cô dâu Việt ở Singapore: Bị chồng bạo hành nhưng không dám cầu cứu

Cô dâu Việt ở Singapore: Bị chồng bạo hành nhưng không dám cầu cứu

Sau nhiều năm chịu đựng người chồng bạo hành, không được phép ra khỏi nhà và thường xuyên bị bỏ đói, Lyly - cô dâu người Việt, 30 tuổi đã quyết định rời bỏ người chồng tệ bạc.