- Tham gia ở phần 1 của chương trình Mẹ chồng nàng dâu tập 4 mới đây là cặp mẹ chồng nàng dâu: Vũ Thị Hạnh (57 tuổi) đã nghỉ hưu và Trần Thị Hoàng Yến (32 tuổi).

Đây là một cặp mẹ - chồng nàng dâu có nhiều khác biệt do tính chất vùng miền. Mẹ chồng người Bắc - con dâu miền Nam.

Hãy theo dõi câu chuyện để xem những khác biệt đó là gì, họ đã tìm cách hóa giải ra sao?

Chị Hoàng Yến mới về làm dâu, làm vợ được 3 tháng nên cuộc sống hôn nhân còn nhiều bỡ ngỡ.

{keywords}

Mẹ chồng người Bắc tâm lý Vũ Thị Hạnh

Kể với chương trình về lần đầu tiên con dâu ra mắt, cô Hạnh kể, con trai cô năm nay cũng 32 tuổi, thấy con nhiều tuổi nên cô giục anh lấy vợ vì sợ cảnh “cha già con cọc”...

Con trai cô đưa Hoàng Yến về giới thiệu, cô thấy con dâu ít nói, trầm tĩnh, chững chạc, biết loa toan gia đình, cô chỉ băn khoăn người yêu con trai cao tuổi, ảnh hưởng đến vấn đề sinh nở. Nhưng con trai cô ưng thì cô chiều luôn.

Cô cho biết, con dâu ngoan, biết lắng nghe, chịu khó học hỏi. Tự nhận xét mình thuộc tuýp người phụ nữ hiện đại, tâm lý. Khi con dâu mới về, cô cũng dặn dò phải dậy sớm chuẩn bị trà nước cho bố mẹ chồng và làm cho quen việc nhà.

Nhưng con dâu cô không dậy sớm được. Có hôm 9h sáng mới dậy. Thậm chí có hôm cô nấu ăn xong, phải mời vợ chồng con trai xuống ăn sáng.

Cô Hạnh cũng lo lắng, nếu chị Yến không thay đổi, ít nữa có con cái, ngủ dậy muộn thế, con ai chăm.

Chia sẻ về lần đầu tiên gặp mẹ chồng, chị Hoàng Yến thấy mẹ không quá khó chịu như người ta thường nói: “Mẹ chồng Bắc thì khó chịu”.

Nhận xét về mẹ chồng, chị Hoàng Yến cho biết mẹ là người rất tâm lý, mới về làm dâu nhưng mẹ rất hiểu con dâu. Lúc nào mẹ chồng cũng dặn, nếu có gì thắc mắc hay tâm sự thì cứ nói với mẹ.

Trở ngại của chị Hoàng Yến khi mới về làm dâu là món ăn của người Bắc, chị chưa ăn bao giờ. Không dám ăn nhưng chị không dám nói với mẹ chồng.

{keywords}

Cô con dâu kiệm lời Trần Thị Hoàng Yến

Chị Hoàng Yến bộc bạch, mình quen sống với ba mẹ đẻ, nên khi sống với nhà chồng chị rất lo lắng, không biết có hợp không.

Chị cũng chia sẻ thêm, 3 tháng đầu chị làm dâu, chưa có mâu thuẫn gì đến mức nghiêm trọng. Duy chỉ có việc chồng chị hay làm việc đêm khuya, để đèn sáng nên chị không ngủ được, dẫn tới việc sáng thường dậy muộn, không làm theo lời mẹ chồng dặn được.

Chi Yến cũng cho biết, tính mình ít nói, lại do khác biệt về tuổi tác, thế hệ nên nói ra với mẹ chồng khó nói, mà chị sợ cũng không giải quyết được.

Bên cạnh đó, chị Yến chia sẻ do tính chất công việc mình đi sớm về trễ nên cũng không làm được việc nhà, không biết nấu ăn. Chủ yếu là chị phụ giúp công việc nhà thôi.

Nhân vật thứ 3 trong cậu chuyện mẹ chồng - nàng dâu này là người con trai Lê Hòa Bình, 32 tuổi. Anh nhận xét mẹ hơi nóng tính, bảo thủ. Lúc mới về ở chung, có chuyện khó xử là mẹ anh và vợ đều không ai chịu nói ra lòng mình.

Hai vợ chồng anh thường gom quần áo, để 2 - 3 hôm mới giặt một lần, đỡ tốn điện và nước. Nhưng mẹ anh lại thích giặt hàng ngày.

Từ ngày kết hôn, chị Yến nghe lời chồng, bỏ công việc kiểm toán, phải đi liên miên, ở nhà đợi tìm việc phù hợp nên lâu lâu chị lại xin về nhà bố mẹ đẻ cho đỡ buồn. Anh Bình cho biết, mẹ anh không thích chuyện đó lắm, nên chị Yến nhiều khi không dám nói với mẹ.

Nghe con trai tâm sự, cô Hạnh vui vẻ “phản biện” mình không phải người bảo thủ chỉ có điều ưa sạch sẽ. Nhất là chuyện quần áo trong gia đình, nếu hai con bận, cô vẫn bảo hai con để cô giặt giúp.

Nói về việc con dâu buồn, muốn xin về bố mẹ đẻ chơi, cô bày tỏ quan điểm, cô cũng không khó khăn gì, đi đâu thì cứ nói. Cô cho biết, con dâu cũng ít nói, hỏi 2 - 3 câu con dâu mới trả lời.

Kết thúc chương trình, cô Hạnh mong muốn con dâu coi mình như mẹ ruột, có gì cứ nói, cô sẽ lắng nghe và thấu hiểu con dâu. Cô cũng bày tỏ mong muốn hai vợ chồng sớm có con để cô có cháu ẵm bồng.

Diệu Bình