Mang bầu 7 tháng vẫn lên sân thượng làm vườn

Tuổi thơ của chị Nguyễn Thị Luyện (35 tuổi, dược sĩ, quê Quảng Nam) gắn liền với những ngày theo ba mẹ ra đồng. Trải nghiệm cắt lúa, nhổ cỏ trở thành ký ức đáng nhớ trong cuộc sống của chị.

Khi trưởng thành, chuyển vào TP.HCM sinh sống, chị Luyện vẫn không quên những năm tháng dầm mưa dãi nắng. Niềm đam mê ấy càng trỗi dậy mãnh liệt khi chị và gia đình chuyển đến ngôi nhà mới cũng ở TP.HCM vào đầu năm 2019.

Lúc này, chị đang mang bầu bé thứ 3 ở tháng thứ 7. Dù vậy chị vẫn hào hứng bắt tay vào thiết kế lại sân thượng, trồng các loại rau ăn lá.

{keywords}
Vườn sân thượng đầy rau xanh, là nguồn cung ứng cho gia đình chị.

Tuy nhiên, ý tưởng làm vườn của chị Luyện bị gia đình phản đối kịch liệt. Bầu 7 tháng nặng nề, bụng khá lớn, làm vườn là việc rất khó khăn. Mọi người trong nhà không yên tâm khi thấy chị Luyện khiêng từng chậu cây, bao đất từ dưới nhà lên sân thượng tầng 5. Chồng chị đặc biệt không đồng ý.

Biết khó “qua ải” chồng nên chị phải lén lút mua cây, mua hạt giống. Chị cho hay, mỗi lần ai ship đồ đến, chị luôn phải nói với chồng là được cho. Với chị, cách thuyết phục đơn giản nhất là im lặng và chứng minh bằng thành quả.

“Lúc ấy, mình quá đam mê nên dù bị ngăn cản vẫn kiên trì thực hiện. Mình vẫn luôn động viên cả nhà rằng mình làm được. Và cũng luôn tự nhắc nhở bản thân phải cẩn thận, làm chậm nhưng chắc”.

Hai mùa trồng rau ăn lá đã cho thu hoạch rất tốt. Có động lực, chị Luyện bắt tay sửa giàn leo cũ và mua các loại hạt như: dưa gang, dưa lưới… về trồng.

{keywords}
 
{keywords}
Vườn rau ăn lá cho thu hoạch tốt sau 2 mùa.

Sân thượng 12m2, “bỏ túi” hơn 2 tạ dưa

Khoảng đầu năm 2020, chị  Luyện “mon men” vào hội nhóm làm vườn trên mạng xã hội. Thấy người ta trồng dưa lưới sai trĩu quả, chị lập tức bắt tay thực hiện. Chị xem hành trình trồng dưa như một thử thách. Nhờ trồng dưa, các con của chị được mẹ “chiêu đãi” những trái ngọt thơm, sạch sẽ.

{keywords}
 
{keywords}
Vườn dưa lúc lỉu quả khiến ai cũng trầm trồ.

Thay vì trồng trong nhà màng như phương pháp truyền thống, chị Luyện trồng 50 gốc dưa lưới lộ thiên trên khoảng sân thượng tầng 5, rộng 12m2. Ban đầu vì nóng vội, chị Luyện liên tiếp gặp thất bại ở khâu xử lý đất và chọn hạt giống.

{keywords}
 
{keywords}
Những gốc dưa vàng được chị Luyện chăm sóc tỉ mỉ, khéo léo.

“Thấy vợ làm không thành, chồng mình lại phản đối. Anh nói trồng dưa lưới phải có kỹ thuật, nhà màng và kinh nghiệm. Mình thì ‘tay không bắt giặc’, khó thành công”, chị kể.

Tuy nhiên, chị không buồn về những lời chồng nói mà coi đó như động lực để cố gắng.

Chị tiếp tục tham khảo kiến thức trên mạng, học hỏi kỹ năng từ những người có kinh nghiệm. Theo chị, khâu xử lý đất là quan trọng nhất. Đất nên trộn kết hợp phân hữu cơ gà nén, trùn quế, phân dơi khô trộn cùng tro trấu, xơ dừa. Tất cả những loại nguyên liệu này đều được bán trên thị trường. Ngoài ra, cách chọn hạt giống chuẩn là khâu quyết định.

Người trồng cần am hiểu về sự phát triển của cây để bón phân, xử lý sâu bệnh kịp thời. Làm được những điều đó, cây ắt sẽ sinh trưởng tốt, cho trái to, đều và ngọt.

{keywords}
Đây còn là nơi tham quan lý thú của các con chị.

Sau gần 3 tháng, cây chị Luyện trồng đã cho những trái dưa đầu tiên. Mỗi gốc được cắt tỉa, chị chỉ giữ lại 1-2 trái để có được quả chất lượng tốt nhất. Hàng sáng, sau khi vun vén cho tổ ấm nhỏ, chị lại dành thời gian chăm sóc, tưới tiêu cho vườn.

Đến buổi tối, khi các con đã ngủ, chị Luyện - lúc này đã là bà mẹ 4 con lại lọ mọ lên vườn để kiểm tra. Chị thường sử dụng gừng, tỏi, ớt xay nhuyễn rồi ngâm rượu trắng để làm thuốc trừ sâu. Theo chị, cách làm này giúp ngăn ngừa sâu bệnh rất hiệu quả mà an toàn.

Chị Luyện rất hào hứng sau mỗi lần thu hoạch. Ngoài phần dưa cho gia đình, chị còn chia sẻ thành quả với hàng xóm, người thân. Ai nấy đều khen ngợi khiến chị rất vui.

{keywords}
 
{keywords}
Sau mỗi lần thu hoạch, chị chia thành quả cho gia đình, hàng xóm cùng thưởng thức.

Vụ dưa lưới xuân hè vừa qua, chị thu hoạch gần 100 trái các loại. Mỗi trái nặng từ 2kg đến 5kg. Tổng thu lên tới gần 2 tạ. Nhìn những trái dưa lủng lẳng trên giàn, gia đình chị Luyện rất vui mừng.

“Ai cũng bất ngờ với thành quả mà mình đạt được, còn khen mình trồng mát tay”, chị chia sẻ.

{keywords}
Chị đã chứng minh cho ông xã thấy có cố gắng là có thành công.

Thấy vợ thành công, chồng chị cũng đã hiểu ra. Anh nhiệt tình giúp đỡ chị chăm sóc vườn. Anh cải tạo thêm diện tích sân thượng, mua thêm đất, hạt giống tốt. Từ khi có khu vườn, gia đình chị Luyện được thoải mái ăn mà không lo về giá.

Ngoài trồng dưa lưới, chị cũng rất mát tay khi trồng các loại rau, quả phục vụ cho bữa ăn hằng ngày. Nơi này mang đến cho chị những trải nghiệm quý báu. Nó giúp chị giải tỏa căng thẳng, xua tan áp lực trong cuộc sống.

{keywords}
Ngoài dưa, chị còn trồng nhiều loại cây ăn quả, rau xanh khác.

“Nếu nói tốn bao nhiêu tiền cho khu vườn, mình không thể đếm nổi. Người ta ‘chơi lớn’ đầu tư một lần, mình có con nhỏ nên mỗi ngày chi một ít. Số tiền nhỏ thành lớn. Cái quan trọng vẫn là công sức, mồ hôi của mình. Nó còn giá trị hơn rất nhiều tiền bạc. Nhưng nhìn thành quả có được, mình thấy tất cả đều xứng đáng”, chị Luyện bộc bạch.

{keywords}
 
{keywords}
Nhìn trái ổi và cà chua sau thu hoạch, ai nấy đều tấm tắc.

Bài: Như Ý

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Nghỉ hưu sớm, người phụ nữ về ngoại ô sống an yên bên khu vườn trăm hoa

Nghỉ hưu sớm, người phụ nữ về ngoại ô sống an yên bên khu vườn trăm hoa

Sau nhiều năm "lăn lộn" với công việc, khi bước sang tuổi 40, Chen Ying Ying quyết định sống một cuộc đời khác, an yên, chậm rãi.