Sau ngày dài làm công việc văn phòng, mỗi chiều, chị Yến Phương (sinh năm 1985, ở TP Móng Cái, Quảng Ninh) lại dành 1-2 tiếng ra thăm vườn.

{keywords}
 

Nhìn đủ loại rau củ, cây cối mình tự tay vun trồng đang đâm hoa kết trái, chị thấy mọi mệt mỏi đều tan biến. Hái chút đậu bắp, cà rốt, cà tím, mướp đắng, ớt… rồi nhặt thêm vài quả trứng cho bữa tối, chị nói từ lâu, gia đình đều ăn rau củ trong vườn nhà.

{keywords}
 

“Từ nhỏ tới lớn, mình không hề biết đến trồng trọt. Tới khi có gia đình nhỏ, mình ý thức hơn về chất lượng thực phẩm cho các thành viên, đặc biệt là 4 nhóc tỳ. Ở nơi mình sinh sống, rau củ quả được trồng sạch rất ít, chủ yếu là nhập từ địa phương khác về bày bán. Ước mơ có khu vườn để tự tay trồng nông sản, phục vụ nhu cầu gia đình của mình hình thành từ đó”, chị nói.

{keywords}
Chị Yến Phương trong khu vườn rộng 300 m2 của gia đình.

Thấu hiểu mong muốn này, chồng chị Phương ủng hộ và giúp vợ cải tạo mảnh đất 300 m2 kế bên nhà thành khu vườn trồng rau sạch. Sau 2 năm, nỗ lực của họ được đền đáp xứng đáng.

Khu vườn trong mơ

Ngay từ đầu, qua tìm hiểu và tham khảo kinh nghiệm của nhiều người làm trước đó, chị Phương chia khu vườn thành 4 ô chuyên biệt: 1 ô trồng rau theo thời vụ; 1 ô trồng cây leo giàn; 1 ô trồng cây ăn quả; 1 ô xây chuồng chim, chuồng gà để lấy trứng và tận dụng làm phân bón cho rau.

{keywords}
 

Bên cạnh khu vườn, chị trồng thêm dãy hoa hồng để thư giãn khi rảnh rỗi. Theo sở thích của chồng chị, một ao cá cũng được thiết kế phía hiên nhà.

{keywords}
 

Vì chưa từng có kinh nghiệm trồng trọt, chị Phương gặp một số khó khăn như nhiều lần gieo hạt không thành, chưa nắm rõ các loại rau củ theo mùa và cách trồng, chăm sóc chúng. Thêm vào đó, đất trong vườn khá cằn cỗi, chủ yếu là đất sét và sỏi, nên chị tốn khá nhiều thời gian và công sức để cải tạo.

{keywords}
Các loại rau củ, trái cây, trứng được chị Phương thu hoạch trong vườn nhà.

Dù có chút nản chí, chị Phương quyết tâm không bỏ cuộc vì sức khỏe gia đình. Chị lên mạng đọc những bài viết chia sẻ kinh nghiệm của mọi người, tìm tòi về các loại rau củ, nơi cung cấp hạt giống, phân bón chất lượng, uy tín.

{keywords}
 

Vợ chồng chị Phương cất công về vùng nông thôn tìm mua trấu, phân động vật trộn cùng trùn quế, xơ dừa, bã đậu để đất vườn có thêm chất dinh dưỡng. Chị cũng tận dụng đồ bỏ đi trong nhà như vỏ hoa quả, vỏ trứng, rau thừa trộn thêm nấm trichoderma để ủ phân rồi hòa lấy nước tưới cho cây.

{keywords}
Ngoài rau củ, trái cây trong vườn, vợ chồng chị Phương trồng thêm hoa và nuôi cá cảnh.

Bình thường, chị Phương chăm chỉ tỉa bớt lá để cây thoáng gốc, hạn chế sâu bệnh. Nếu cây bị tấn công, chị chủ yếu áp dụng các phương pháp đơn giản, an toàn như dùng vôi bột, thuốc lào, nước súc miệng, sữa chua không đường. Tùy theo loại sâu bệnh, chị pha theo tỷ lệ, công thức riêng.

Gắn kết gia đình

“Điều mình thích nhất là khu vườn được làm theo mô hình VAC. Quanh năm, nhà mình luôn có đủ loại rau và cây ăn quả để dùng”, chị Phương nói.

{keywords}
 

Theo bà mẹ 4 con, chị trồng rau theo mùa nhưng ưu tiên các loại mà các con thích như bầu, bí, mướp, rau dền, rau đay, mồng tơi, rau muống, rau ngót, rau khoai vào mùa hè. Còn vụ thu đông, chị trồng rau cải, củ cải, súp lơ, su hào, bắp cải, súp lơ, su hào, măng tây, cà tím, đậu cô ve.

{keywords}
 

Chị Phương cũng trồng cây ăn quả theo sở thích của cả nhà như dâu tây, mít, chuối, đu đủ, cherry, táo, bơ, bưởi, cam, khế, sung Mỹ và các loại dưa hấu, dưa gang.

Ngoài rau và cây ăn quả, chị chú trọng đến các loại rau thơm và trồng thêm một số cây thuốc dân gian trong vườn.

{keywords}
Chị Phương hướng dẫn 4 con làm vườn để hạn chế các bé sử dụng đồ công nghệ. Cả gia đình chụp ảnh kỷ niệm trong khu vườn nhà.

Nhìn khu vườn tươi tốt lên từng ngày, chị Phương cảm thấy hạnh phúc. Không chỉ đảm bảo nguồn thực phẩm, khu vườn còn là nơi gia đình chị giải trí, đón khách tới chơi nhà.

{keywords}
 

“Thời gian chăm sóc vườn, mình hay hướng dẫn 4 con cùng làm để vừa gắn kết tình cảm gia đình, vừa hạn chế việc các bé xem tivi, điện thoại. Bé út nhà mình thích ra vườn với mẹ nhất. Còn 3 anh chị lớn thỉnh thoảng giúp mẹ tưới cây”, chị nói.

{keywords}
Những món ăn được chế biến từ "cây nhà lá vườn" của chị Phương.

Trải qua nhiều khó khăn để biến khu vườn trong mơ thành sự thật, chị Phương chưa bao giờ muốn từ bỏ. “Lúc nào mình cũng muốn có thêm sức khỏe để cải tạo khu vườn thêm phong phú”, người mẹ 4 con chia sẻ.

Theo Zing

9X Đà Lạt mời khách lạ về khu vườn 7.000m2, cùng sống và trồng cây

9X Đà Lạt mời khách lạ về khu vườn 7.000m2, cùng sống và trồng cây

Thảo Nguyên muốn mời người khác về cùng làm vườn, thu hoạch sản phẩm. Khách sẽ được ăn ở miễn phí, còn chủ có người bầu bạn khi làm vườn.