Là người chăm sóc chính, các bà mẹ thường phải chứng kiến nhiều hành vi của bé như la hét, không chịu ăn, khóc lóc… Bạn có thể nhận thấy rằng trẻ em cư xử như thiên thần với người khác nhưng hoàn toàn ngược lại nếu có mẹ ở gần.

Tuy nhiên đây không phải là thất bại của người mẹ Vậy lý do gì khiến trẻ lại cư xử như vậy khi có mẹ ở bên?

1. Trẻ cảm thấy an toàn khi ở bên mẹ

{keywords}
Sự khác nhau khi ở một mình và bên cạnh mẹ của trẻ.

Mẹ luôn là chỗ dựa an toàn trong cuộc đời của mỗi đứa trẻ. Trẻ em thể hiện nhiều hơn trước mặt cha mẹ, đặc biệt là mẹ vì chúng cảm thấy thoải mái, an toàn hơn.

Không ai thích thể hiện cái tôi tồi tệ nhất của mình trước mặt người lạ. Bạn có thể chỉ dành cảm xúc thật cho những người thân yêu và những người thân thiết với bạn. Con bạn cũng vậy.

Vì vậy, khi bạn cố gắng tìm ra lý do tại sao con bạn cư xử tốt với tất cả mọi người trừ bạn, câu trả lời là: Bởi vì bạn có đặc ân là mẹ của chúng và đang làm một công việc tuyệt vời.

2. Trẻ cần cha mẹ để giải tỏa cảm xúc

Bất kỳ tình huống xã hội nào liên quan đến người lạ đều khiến trẻ không thoải mái. Tất cả chúng ta đều hành động khác nhau khi có sự hiện diện của những người mới.

Chúng ta thường dè dặt và sống khép kín hơn và cảm thấy cần phải cư xử tốt nhất trước những người mà chúng ta không quen biết. Điều này cũng đúng với trẻ em.

Nhưng bộ não chưa phát triển hoàn thiện nên trẻ phải mất rất nhiều thời gian để kiểm soát các cơn kích động của mình. Các con cần có năng lượng để “trở nên tốt” và sau đó mới tuân theo các quy tắc.

Cũng có thể trẻ vừa trải qua một ngày tồi tệ ở trường và khi về nhà, những cơn giận dữ mà chúng dành cho mẹ chỉ là cách để chúng giải tỏa. Sau khi “xả” được sự bức xúc, giận dữ trẻ lại cư xử dễ thương hơn.

3. Con đang tìm kiếm sự chú ý

{keywords}
Trẻ luôn thấy thoải mái, an toàn khi cạnh mẹ nên luôn có những cư xử khác hơn.

Một lý do khác khiến trẻ hành động như vậy là do trẻ cảm thấy có một số thứ đang cạnh tranh để giành được sự chú ý của mẹ. Chúng có thể là: anh, chị em khác, vật nuôi hoặc thậm chí là công việc của mẹ.

Trẻ không thích mẹ không chú ý đến mình và hành động ra ngoài là con át chủ bài. Điều này chủ yếu xảy ra xung quanh các bà mẹ bởi vì đó là người mà trẻ em khao khát nhất.

4. Bé đang kiểm tra ranh giới

Kiểm tra ranh giới là một điều tự nhiên phải làm, đặc biệt là đối với những đứa trẻ thực sự có mối quan hệ với mẹ của chúng.

Trẻ em biết rằng mối quan hệ của chúng với mẹ là an toàn, vì vậy chúng cảm thấy có thể ngỗ ngược, không vâng lời và vượt quá giới hạn. Điều đó không có nghĩa là trẻ cố tình làm mẹ mệt mỏi mà là đứa trẻ đang phát triển bình thường và mẹ có mối quan hệ tốt với trẻ.

Con cũng đang đánh giá xem chúng có thể và không thể làm gì. Trẻ cảm thấy không thoải mái và không an toàn khi không có ranh giới nào cả và sẽ thúc ép cho đến khi tìm được.

5. Con muốn đạt được điều gì đó

Trong một số trường hợp, cơn giận dữ của trẻ có nghĩa là con đang cố gắng thao túng và thể hiện sức mạnh trước bạn.

Mỗi hành vi nhõng nhẽo, ăn vạ của trẻ đều có một mục đích phía sau. Thay vì căng thẳng, xung đột, bạn hãy tìm cách nói chuyện, tìm hiểu mục đích của trẻ và có hướng xử lý phù hợp.

Ngọc Trang (Theo Brightside)

Nhiều đàn ông tại Trung Quốc bị lừa nuôi con không cùng huyết thống

Nhiều đàn ông tại Trung Quốc bị lừa nuôi con không cùng huyết thống

Sau khi biết sự thật qua kết quả xét nghiệm ADN, nhiều người sốc nặng, suy sụp, thậm chí hóa điên.