Sinh năm 1991, Nguyễn Thị Bé Quyên kết hôn với anh Mochizuki Masato, sinh năm 1966 - hơn cô 25 tuổi. Quyên chia sẻ, cuộc sống hôn nhân của 2 người không có những “lệch pha” như nhiều người nghĩ.

Chủ động ‘tấn công’ anh sếp Nhật

Quê Bến Tre, sang Nhật Bản làm việc từ năm 2015, đến năm 2016, Quyên vào làm việc tại chi nhánh công ty do Masato quản lý. Ngày đầu tiên đi làm, cô thấy Masato mặc vest, đi theo sau có một nhóm người ghi chép lại những gì anh nói. Quyên nghĩ thầm: “Không biết người này là ai mà oai ghê”.

Chỉ mới gặp lần đầu thoáng qua như vậy trong đầu cô đã nghĩ "ước gì người này là người yêu của mình". Mỗi lần Masato đi qua chỗ Quyên là cô lại trộm nhìn và cảm thấy vui vui. “Lúc đầu, mình không biết anh lớn tuổi vì khuôn mặt anh rất trẻ. Đến khi biết tuổi rồi thì nghĩ người ta đã có gia đình, lòng buồn rười rượi và thấy hết hi vọng” - Quyên kể.

Nhưng trong một lần nói chuyện với đồng nghiệp, cô mới biết anh còn độc thân, điều này khiến “con tim cô vui trở lại”. Không đợi thêm được nữa, cô quyết định chủ động bày tỏ với anh.

{keywords}
Quyên mặc trang phục truyền thống Nhật Bản do chính mẹ chồng may tặng. 

Quyên đợi tới dịp Valentine, theo văn hoá Nhật Bản là con gái sẽ tặng quà cho con trai, cô mua một hộp sô-cô-la. Tự dưng mang quà đi tặng cũng ngại nên cô giả vờ hàng có lỗi, đem đến hỏi ý kiến anh rồi nhân tiện tặng quà luôn.

“Chỉ có mình thích đơn phương nên anh không biết là mình đã thích anh từ lâu rồi. Anh chỉ nghĩ cấp dưới tặng quà cấp trên thôi nên đem chia sô-cô-la cho cả phòng ăn hết. Ăn hết rồi, anh mới thấy miếng giấy ghi là mình thích anh dưới đáy túi quà nên đã đến gặp riêng mình”.

Masato hẹn sẽ tới chỗ ở của Quyên chở cô đi ăn. Lúc ở nhà hàng, anh hỏi: "Có biết anh bao nhiêu tuổi không mà thích?" Quyên trả lời: “Tình yêu thì làm gì có lý do, mà tuổi tác thì chỉ là con số”. Thấy Quyên nói vậy, anh bảo: “Anh không nghĩ mình sẽ quen được người yêu ở tuổi này. Anh nghĩ anh sẽ ế tới già”. Sau buổi hẹn hôm đó, cả hai đồng ý hẹn hò với nhau.

Người yêu hơn 25 tuổi nhưng Quyên cho biết, cô không hề băn khoăn bởi vì từ trước tới nay, cô luôn muốn cưới người lớn tuổi hơn làm chồng. Ngược lại, Masato mới là người có chút lo lắng. Anh nói với Quyên rằng: “Chỉ nghĩ đến việc anh sẽ già và chết đi trước em, để em lại một mình trên đời này, anh lại đau lòng lắm. Cho nên, quãng thời gian mình ở bên nhau, đừng cãi nhau làm gì cho tốn thời gian, hãy dùng thời gian đó mà yêu nhau".

Câu nói của Masato khiến Quyên xúc động bật khóc và mãi không thể nào quên. Đó cũng là lý do từ lúc bên nhau đến giờ, cặp đôi chưa từng một lần cãi nhau.

Suýt uống nước tương như uống trà

{keywords}
Trong mắt Quyên, Masato là một người chồng trách nhiệm, luôn giữ lời hứa và biết nhường nhịn. 

Quyên nhớ ngày đầu đến chở cô đi ăn, anh đã tặng cô quyển sách du lịch. Anh nói rằng Quyên muốn đi đâu thì khoanh tròn lại, khi nào có thời gian anh sẽ dẫn đi. Lúc đó, cô nghĩ anh bận rộn như vậy, rồi sẽ quên lời hứa, nhưng không lâu sau anh dẫn cô đi Chùa Vàng như mong muốn.

Từ lúc yêu đến bây giờ - khi đã thành vợ chồng, Quyên vẫn rất ấn tượng với cách giữ lời hứa của anh. “Anh đã hứa cái gì thì luôn làm đúng và không quên. Anh cũng là người biết lắng nghe và thay đổi, chứ không ngoan cố. Chuyện gì mình không thích ở anh thì anh sẽ thay đổi để tốt hơn. Anh lớn tuổi hơn nên cũng luôn nhường mình”.

Sau 1 năm rưỡi hẹn hò, đến tháng 8/2018, hai người đăng ký kết hôn ở Nhật. Một tháng sau đó, Quyên dẫn Masato về ra mắt gia đình mình ở Bến Tre. Lúc cả hai về đến nhà là khoảng 2-3h sáng. Cô bất ngờ khi cả những người hàng xóm thân quen cũng thức đón 2 vợ chồng.

Đến bữa cơm ngày hôm sau, mọi người trong nhà gắp đồ ăn đầy bát cho chàng rể Nhật Bản. Mà theo thói quen của người Nhật thì ai đưa đồ ăn là phải ăn hết, nếu từ chối là không lịch sự. Anh no quá mà không biết làm sao nên quay sang cầu cứu vợ.

{keywords}
Lễ cưới của Quyên tổ chức ở quê nhà Bến Tre.

Có một câu chuyện rất vui về sự khác biệt văn hoá mà Quyên còn nhớ. Sáng sớm hôm về nhà vợ, Masato ra ngồi uống trà ngoài hiên nhà. Kế bên nhà Quyên có con đường nhỏ mọi người hay qua lại. Masato thấy ai đi qua cũng đứng lên cúi đầu chào. Sau, cô hàng xóm qua nhà bà nội Quyên khen: "Bà có thằng cháu rể lễ phép ghê, một ngày nó chào tui 2-3 lần, gặp lần nào nó cũng đứng lên cúi đầu chào”.

Còn khi ở Nhật Bản, Quyên cũng có 1 lần bị “quê” vì chưa hiểu ẩm thực nước này. “Lần đó, hai đứa đi ăn mì soba. Nước tương để chấm mì người ta để trong một cái bát kiểu giống như tách uống trà ở quê mình. Mình tưởng là trà nên bưng lên định uống, nhưng chồng nhìn thấy nên giữ tay mình lại, nếu không là mình đã uống thật”.

Làm dâu Nhật Bản

{keywords}
Ba mẹ chồng của Quyên

Người Nhật nổi tiếng là kỹ tính và chỉn chu, Quyên lại sống cùng ba mẹ chồng đã cao tuổi, nhưng cô cho biết rất may mắn khi được ba mẹ chồng yêu thương như con đẻ. “Việc gì mình không biết, mẹ chồng đều chỉ dạy, chứ không khắt khe. Mình cảm thấy vô cùng ấm áp như được sống cùng cha mẹ ruột. Mẹ chồng nàng dâu cũng chưa từng có hiểu lầm nào cả”.

Có một việc mà Quyên nhớ mãi là lần đầu tiên cha mẹ chở Quyên về nhà chơi. Trước đó, cha mẹ có xin địa chỉ chỗ cô ở và cuối tuần nào mẹ cũng nấu đồ ăn rồi cha chở mẹ qua thăm cô.

“Mẹ lấy quả địa cầu ra rồi hỏi mình Việt Nam nằm ở chỗ nào. Mình chỉ cho mẹ và nói Việt Nam cách Nhật khoảng 6 giờ bay. Mẹ mới nói, ngày xưa Masato đi học ở Tokyo mà mẹ đã lo lắng, còn con từ Việt Nam qua một nơi xa xôi để làm, chắc hẳn cha mẹ ở Việt Nam sẽ lo lắng không yên lòng, nên con cứ an tâm, xem cha mẹ như là cha mẹ ruột, đừng có sợ”.

Nghe mẹ nói vậy là Quyên đã yên tâm về làm dâu. Đến khi cưới ở Việt Nam, mẹ chồng cũng có viết cho Quyên lá thư tay nói “hãy yên tâm khi làm dâu xa nhà, hãy xem cha mẹ như là cha mẹ ruột, đừng lo lắng".

Còn vô vàn câu chuyện về mẹ chồng mà Quyên không thể kể ra hết, mỗi lần nhớ lại cô lại xúc động rơi nước mắt. Đôi lúc Quyên nghĩ không hiểu tại sao không phải ba mẹ ruột của mình mà lại thương mình đến như vậy. “Có lẽ cha mẹ là người dễ tính, còn Quyên cũng thật thà, có gì nói đó, mẹ dạy gì cũng nghe, không cãi lời nên cha mẹ rất thương mình. Cho đến bây giờ mình và ba mẹ chồng vẫn chưa hề mâu thuẫn gì cả”.

Quyên luôn cảm ơn số phận đã cho mình may mắn gặp được ba mẹ chồng tuyệt vời.

Hiện Quyên sống cùng gia đình chồng ở tỉnh Ibaraki. Cô vẫn đang trong quá trình học tiếng Nhật, nên chưa đi làm, cả ngày chỉ ở nhà với ba mẹ. Tối chồng đi làm về thì cả nhà cùng nhau ăn cơm. Cuộc sống của Quyên trôi qua yên ả mỗi ngày và cô cảm thấy hạnh phúc với những khoảnh khắc hiện tại.

Nguyễn Thảo

Ảnh: NVCC

Cô gái miền Tây kể về người Nhật sau 3 năm làm dâu

Cô gái miền Tây kể về người Nhật sau 3 năm làm dâu

Sống ở Nhật gần 7 năm, trong đó có 3 năm làm dâu, cô gái quê Bến Tre cho rằng nước Nhật đã dành tặng cô nhiều điều tuyệt vời.  

'Cú sốc' của chàng kỹ sư người Việt ở tỉnh nghèo Nhật Bản

'Cú sốc' của chàng kỹ sư người Việt ở tỉnh nghèo Nhật Bản

“Ra đường mà nói to, rất có thể bạn sẽ bị cảnh sát tới nhắc nhở vì làm ảnh hưởng tới người khác. Hoặc trẻ con gây ầm ĩ trong nhà hàng cũng có nguy cơ bị mời đi ra ngoài”, Quý nói.