"Từ khi bước chân về làm dâu, tôi đã cố gắng làm tròn bổn phận. Hàng ngày, tôi dậy sớm đi chợ mua mua thức ăn và vật dụng sinh hoạt hàng ngày rồi mới đi làm, bố mẹ chồng sẽ ở nhà chế biến và cho các cháu ăn.

Chị chồng tôi ngủ dậy là đi làm luôn, chiều lại về rất muộn, chả mấy khi chúng tôi gặp gỡ. Gia đình bên chồng rất yêu thương và quý mến tôi nhưng không hiểu sao, chị chồng tôi lại ghét tôi ra mặt, chưa bao giờ chị hài lòng với bất cứ chuyện gì mà tôi làm trong nhà.

Tôi còn nhớ hôm đầu tiên tôi về ra mắt gia đình anh, chính chị là người duy nhất phản đối chuyện tình cảm hai đứa. Chị chê quê tôi quê mùa, “chó ăn đá, gà ăn sỏi”, chê làn da ngăm đen và thô kệch của tôi.

Chị chê giọng nói đặc trưng của tôi khiến “không ai nghe được”. Có lần, chị mắng tôi: Cô chỉ giỏi cái mồm, còn lại làm cái gì cũng dở. Do chị luôn định kiến khiến cho tôi thấy thật mệt mỏi. Nói thật, trước khi lấy chồng, tôi đã học một lớp nữ công gia chánh nên dù không quá giỏi nấu nướng, bếp núc nhưng tôi cũng tự thấy mình hơn rất nhiều người. Mâm cơm bao giờ dọn ra, tôi cũng đều trang trí đẹp mắt, thế nhưng chị tôi vẫn không hài lòng".

Ảnh minh họa

Đó là những dòng tâm sự mà một thính giả đã gửi tới chương trình Bạn hãy nói với chúng tôi. Sau khi phát sóng, nhiều thính giả đã chia sẻ với hoàn cảnh của nhân vật. Biên tập viên chương trình cũng có đôi lời tâm sự gửi đến cho cô.

Các cụ ta xưa đã có câu: “Giặc bên ngô không bằng bà cô bên chồng” ý muốn nói về quan hệ giữa chị/em chồng với chị/em dâu. Tôi nghĩ sự mâu thuẫn của bạn với chị chồng cũng là điều dễ hiểu vì 2 người không có mối quan hệ máu mủ, ruột rà, được nuôi dạy ở 2 môi trường gia đình khác nhau, khi phải sống chung dưới một mái nhà cùng nhau, hai bên phải biết thông cảm cho nhau lắm mới có thể hòa hợp được.

Và nếu tình cảm 2 bên không như ý, tôi cũng cho rằng, không phải do lỗi của ai, tất cả đều là người trong một nhà, cho nên nó đòi hỏi các bên đều phải có trái tim rộng mở, nhân ái để chấp nhận sự khác biệt.

Như bạn chia sẻ, chị chồng bạn đã 40 tuổi vẫn chưa lập gia đình, chắc hẳn chị ấy phải là người khó tính lắm phải không? Theo quan sát của tôi, có nhiều lý do để ở tuổi đó người ta không xây dựng gia đình. Thứ nhất là do họ muốn sống độc lập, không muốn vướng bận việc gì. Và thời gian gần đây, nhiều phụ nữ tôn thờ “chủ nghĩa độc thân” nên họ không muốn lấy chồng.

Tuy nhiên, những người này rất giỏi giang, độc lập. Ở những người này rất ít soi mói, để ý người khác. Thứ hai là những người đã từng yêu say đắm một người nào đó và đã bị tổn thương nghiêm trọng nên họ mất niềm tin ở đàn ông.

Thứ ba là người chưa từng rung động một người khác giới nào hoặc đã từng nhưng chưa yêu ai sâu sắc. Những người này thường rất khó tính.

Tôi biết, để giữ hòa khí gia đình, bạn đã chọn cách im lặng chứ không lên tiếng hay tìm cơ hội góp ý, chia sẻ với chị chồng. Bạn chọn cách im lặng để né tránh sự xung đột; nhưng thực tế, những cảm xúc tiêu cực mà không được giải tỏa ra, một người thì đè nén những ức chế, bực bội trong lòng, một người lại không biết mình sai ở đâu để sửa sẽ chỉ khiến cho mối quan hệ ngày càng khó khăn hơn mà thôi bạn ạ.

Mâu thuẫn, bất hòa là điều khó tránh khỏi, nhưng ta nên làm gì sau những mâu thuẫn đó là điều mà bạn nên cân nhắc. Có khi mình nói ra những điều đã gây mâu thuẫn ấy cho đối phương biết mình nghĩ gì, làm ra sao để đối phương hiểu và thông cảm cũng là một cách hay, vì khi không nói ra, chị chồng sẽ không biết bạn nghĩ gì, làm như thế nào nên lại là nguyên nhân đẩy sự mâu thuẫn lên cao thì sao? 

Trong trường hợp bạn không thể nói với chị ấy thì có thể nhờ chồng hoặc bố mẹ chồng hóa giải, điều hòa cuộc nói chuyện để hai bên hiểu nhau nhiều hơn cũng là điều nên làm, bạn ạ. Chỉ khi hiểu được nhau, hiểu về tính cách, con người, suy nghĩ, cảm nhận của nhau rồi thì ta mới có thể có cách ứng xử phù hợp.

Trong trường hợp việc sống chung với nhau quá khó khăn, mâu thuẫn ngày càng nhiều, tình cảm chị em dành cho nhau ngày càng rạn nứt thì bạn cũng có thể cân nhắc đến việc ra ở riêng. Tuy nhiên, bạn nên có sự trao đổi bình tĩnh, rõ ràng với chồng trước đã.

Bởi “đồng vợ chồng chồng tát biển Đông cũng cạn”. Hơn thế, chồng bạn là con trai, là trụ cột trong gia đình và cũng là chỗ dựa cho ông bà nên cũng phải rất khéo léo trao đổi với chồng và bố mẹ chồng về việc ra ở riêng, đây là việc “đặng chẳng đừng”, cũng là để giữ tình cảm chị em, gia đình mà thôi.  

Hoặc nếu sống riêng nhưng bạn mua nhà gần bố mẹ, đó cũng không phải là giải pháp tồi. Còn nếu không thể sống riêng thì cả nhà nên ngồi lại trao đổi với nhau xem khi sống chung với nhau như thế nào, hóa giải khúc mắc ra sao để tất cả mọi người đều vui vẻ, thoải mái.

Theo VOV

Học làm dâu, tôi đã sống thật hạnh phúc

Học làm dâu, tôi đã sống thật hạnh phúc

Quà tặng mà tôi nhận được là một người mẹ tuyệt vời và những ngày thật vui ở gia đình mới.