Người chồng biết tiết kiệm, cân nhắc cẩn thận trước khi chi tiêu là tốt, nhưng nếu quá mức sẽ trở thành keo kiệt, khiến vợ khổ sở và đẩy hôn nhân đến bờ vực đổ vỡ.

Ngày còn yêu nhau, chị Thu Hà (35 tuổi, Hà Nội) cũng đã hình dung được rằng nếu lấy anh Minh – chồng chị bây giờ, thì chị sẽ phải bớt các khoản chi tiêu và tiết giảm một số sở thích cá nhân của mình lại. 

Bởi anh Minh là người sống giản dị, tiết kiệm, gia đình anh nghèo khó, tự thân lập nghiệp từ hai bàn tay trắng nên rất quý trọng đồng tiền. Hiểu hoàn cảnh của người yêu nên thời còn yêu đương, chị cũng rất biết ý, không bao giờ vòi vĩnh đòi được tặng quà. Những lần cả hai hẹn hò nhau đi xem phim, cà phê… bao giờ chị cũng để anh trả tiền, khi về nhà, chị tế nhị đưa cho anh một nửa tiền phần của mình.

Thời gian đầu mới cưới, kinh tế eo hẹp nên chị Hà cũng tính toán chi li trong việc ăn tiêu khiến chồng rất hài lòng. Về sau này, công ty khởi nghiệp của anh Minh thành công lớn, kiếm về bộn tiền, chị Hà bắt đầu mua sắm thêm một số đồ dùng cần thiết cho gia đình như máy giặt, tủ lạnh. Dù rằng những khoản chi này đều rất hợp lý vì đây là những món đồ gia dụng mà giờ nhà nào cũng có, thế nhưng chị vẫn bị chồng mắng mỏ là ăn tiêu hoang tàn.

“Anh ấy soi giá từng món đồ rất kỹ, lên mạng tìm kiếm thông tin rồi chê tôi mua bị đắt những… mấy chục nghìn. Nhìn chiếc máy giặt, anh ấy bảo quần áo em có thể tự giặt bằng tay, vừa sạch sẽ lại không tốn điện, nhân tiện giảm cân luôn”, chị Hà ngán ngẩm kể.

{keywords}

Chồng quá keo kiệt khiến vợ khổ sở khi phải tính toán chi tiêu (ảnh minh họa)

Vào dịp sinh nhật hay các ngày lễ 8/3, 20/10,… dù kinh tế gia đình đã giàu có, chị vẫn chẳng bao giờ nhận được bất kỳ món quà nào của chồng. Có lần kỷ niệm ngày cưới chị gợi ý cả gia đình đi ăn ngoài hàng thì bị anh gạt phăng đi ngay trước mặt các con: “Đi ăn hàng làm gì cho tốn kém. Em nấu ăn ở nhà đi, lười vừa thôi”. Nghe chồng nói vậy, chị Hà buồn bã lủi thủi về phòng, rớt nước mắt vì tủi thân, chán chường.

Tương tự, chị Hiền Lương (27 tuổi) cũng đang trong trạng thái muốn “phát điên” vì tính ki bo, bủn xỉn của chồng. Chị Lương kể, chi phí sinh hoạt trong gia đình được chồng chị cưa đôi. Dù chị Lương là người cầm quỹ và mua sắm, chi tiêu, nhưng chị phải ghi chép vào một cuốn sổ để hạch toán với chồng.

“Tối nào cũng vậy, anh ấy đều dành thời gian ôm mớ sổ sách ghi chép chi tiêu của tôi rồi lẩm nhẩm cộng trừ. Anh ấy còn soi xét hỏi tại sao lại chi khoản này khoản kia, sao mua món nọ, món kia đắt thế….”, chị Lương kể.

Ngày bầu bí, chị Lương bị nghén những loại hoa quả trái mùa nên giá cả đắt đỏ. Mua về ăn, chị bị chồng chỉ trích thậm tệ vì tiêu hoang. Chị rớt nước mắt, nghẹn ngào nói: “Em ăn cho con chứ có ăn cho em đâu”. Chồng chị gắt lại: “Con thì ăn được mấy, chủ yếu con mẹ ăn cho sướng mồm thôi”.

Vào dịp sinh nhật, thấy chồng chẳng đoái hoài gì, chị lẳng lặng tự thưởng cho mình chiếc váy giá 400.000 đồng. Chiếc váy ấy chẳng qua mắt nổi chồng chị. Sau khi nhìn mức giá ở mác, chồng chị vứt toẹt chiếc váy xuống giường, giọng cấm cảu: “Em phí phạm vừa thôi, lương thì thấp mà mua cái váy những 400 nghìn. Cái váy loại này ngoài vỉa hè bán đầy, giá cùng lắm là khoảng 200 nghìn”.

Chuyên gia mách cách trị chồng hà tiện

Theo chuyên gia tâm lý Minh Tâm, việc quản lý tiền bạc luôn gắn liền với hạnh phúc gia đình. Không ít cặp vợ chồng mâu thuẫn vì bất đồng trong việc chi tiêu, đẩy hôn nhân đến bờ vực đổ vỡ.

Thường thì người giữ vai “tay hòm chìa khóa” trong gia đình là người vợ. Thế nhưng không phải ông chồng nào cũng để mặc vợ mình thoải mái chi tiêu. Không ít ông chồng có tính hà tiện, bủn xỉn nên thường theo dõi rất sát sao việc chi tiêu của vợ.

Để đối phó với những ông chồng “đo lọ nước mắm, đếm củ dưa hành” này, người vợ cần quản lý thu chi một cách rõ ràng, minh bạch. Đặc biệt, người vợ cần tiết kiệm trong chi tiêu, để chồng thấy rằng vợ mình không phải là người chi tiêu phung phí. Thỉnh thoảng, hãy rủ chồng đi chợ mua sắm thực phẩm hoặc giả vờ bận rộn để chồng tự đi mua sắm nấu nướng một bữa ăn. Những dịp như thế sẽ giúp các ông chồng hà tiện nhận ra vật giá đã thay đổi ra sao. Từ đó, các ông chồng sẽ hiểu rằng vợ mình đã phải khó khăn thế nào để giúp gia đình có một bữa ăn ngon với chi phí rẻ nhất.

Khi gia đình cần mua những vật dụng có chi phí cao như đồ điện tử, điện lạnh, hãy nhường lại quyền mua sắm cho chồng. Vì bạn không am hiểu những món đồ này, rất dễ bị mua đắt, về nhà sẽ bị chồng chê là đoảng, mua phải đồ đắt đỏ.

Các bà vợ không nên đối phó với chồng hà tiện bằng cách lập quỹ đen. Bởi cách làm này không thể giúp chồng bạn cải thiện được tính xấu mà rất có thể, khi vô tình phát hiện ra quỹ đen đó của bạn, người chồng sẽ mất niềm tin, tiến hành điều tra về các khoản thu nhập của bạn, theo dõi kỹ hơn các khoản bạn chi tiêu cho gia đình, tìm ra kẽ hở để bắt bẻ, gây khó dễ.

(Theo Em đẹp)