Xem clip: Khu vườn “kỳ hoa dị thảo” của lão nông Sài Gòn

100% cây cảnh ngoại nhập

Lẩn khuất sau những trang trại rau xanh tại xã Xuân Thới Sơn (huyện Hóc Môn, TP.HCM), vườn cây cảnh độc lạ của nghệ nhân Lê Thành Tâm khiến khách tham quan đi từ ngạc nhiên này đến ngỡ ngàng khác.

Khu vườn rộng 1ha được ông Tâm phủ kín bằng vô số loại cây cảnh độc, lạ, hầu như không có tại Việt Nam. Ông Tâm quả quyết, 100% các loại cây cảnh tại đây, đều được ông sưu tầm, nhập về từ nhiều nước trên thế giới.

{keywords}
Vườn kiểng với những loài cây 100% nhập khẩu từ nước ngoài.

Để có khu vườn chứa hàng ngàn loại cây cảnh khác nhau, ông Tâm không tiếc công sức, tiền bạc liên tục ra nước ngoài để sưu tầm trong nhiều năm. 

{keywords}
Một trong những cây monstera giá trị ở vườn kiểng của ông Tâm.

“Trước đây, khi chưa bùng phát đại dịch Covid-19, hầu như tháng nào tôi cũng đi nước ngoài để nghe ngóng từ các diễn đàn, triển lãm về cây cảnh trên thế giới. Từ các triển lãm này, tôi nắm bắt thông tin về các loại cây đang được ưa chuộng, quý hiếm… Từ đó, tôi chọn lọc, đưa cây về Việt Nam trồng, chăm sóc”, ông nói thêm.

{keywords}
Ông Tâm giới thiệu loại kiểng lá giá trị được sưu tầm, nhập từ Thái Lan.

Đa số các loài cây độc, lạ ông đang sở hữu được nhập về từ Đài Loan và Thái Lan bởi hai quốc gia này có khí hậu gần giống với Việt Nam, cây dễ phát triển, sinh trưởng. Ông nói, các loài cây mới đang được ưa chuộng hiện nay hầu như không có trong tự nhiên mà tạo ra từ công nghệ sinh học của Mỹ.

{keywords}
Sau khi nhập về từ nước ngoài, loài huyết dụ hiếm gặp này được ông “Việt hóa” bằng cái tên hồng phát tài.

“Vì vậy chúng rất độc đáo, lạ, được người chơi ưa chuộng. Khi mua, mình được bảo vệ bản quyền cây. Các loài cây này không thể lai tạo, không thể cấy mô nên vô cùng hiếm”, ông Tâm nói.

Trước khi trở thành một trong những “ông trùm” kiểng lá, sở hữu các loài monstera (trầu bà lá xẻ), ông Tâm là "vua" dứa màu Nam Mỹ và cây không khí ngoại nhập. Các loài cây không khí có nhiều ở các nước trên thế giới.

Tuy nhiên, tại Việt Nam, loài cây này chỉ có nhiều nhất tại khu vườn của ông Tâm. Chúng được ông trải trên những vỉ nhựa, treo trên giàn trong vườn.

{keywords}
Ông Tâm kết hợp các loại kiểng với gỗ lũa tạo nên các tiểu cảnh sinh động, đầy nghệ thuật.

Ông cũng sở hữu bộ sưu tập dứa màu Nam Mỹ với số lượng cực lớn, nhiều màu sắc, kích thước khác nhau. Tại vườn, dứa màu Nam Mỹ của ông Tâm tập trung thành khu rộng lớn. Trông từ xa, chúng như một tấm thảm trải dài với những gam màu đỏ, cam, vàng, hồng, xanh...

Thuần hóa cây kiểng quốc tế

Trong vườn của ông, các loài kiểng lá hiếm gặp, đột biến được bán từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/lá như: Monstera victory, Pinatum… Hiện, các loài cây này được nuôi trồng, phát triển tốt trong điều kiện tự nhiên trong vườn.

{keywords}
Lối đi quanh các gốc gỗ lũa phủ đầy rêu, dương xỉ, dứa ngoại nhập khiến người thăm quan như lạc vào một khu rừng rậm.

Giới chơi kiểng lá nhận định, ông Tâm được biết đến như người sưu tầm, chơi loại cây cảnh này đầu tiên tại TP.HCM. Hiện nay, rất nhiều nhà vườn khác phải tìm đến ông để học hỏi kinh nghiệm, mua kiểng lá.

Ông nói: “Cây cảnh tại đây hội đủ các yếu tố: Hiếm, đẹp, sạch và an toàn. Hiếm vì chúng đều là các loại cây tôi tuyển chọn, nhập từ nước ngoài về”.

{keywords}
Bộ sưu tập cây không khí ngoại nhập hiếm gặp tại Việt Nam.

“Chúng đều được trồng bằng các loại giá thể, không cần đất, không dùng phân hóa học, thuốc trừ sâu nên rất sạch sẽ, an toàn”, ông nói thêm. Để đảm bảo độ sạch của các loại cây cảnh tại vườn, ông học cách thiết kế, bố trí vườn cảnh từ bạn bè quốc tế.

{keywords}
Khu vực “tập kết” của dương xỉ ngoại nhập.

Ông không đặt các chậu cảnh của mình trực tiếp lên mặt đất mà thiết kế các giàn, bệ chứa cây. Các giàn này được phủ bằng những tấm lưới nhựa màu đen.

Ông cho biết, các tấm nhựa như thế cũng phải nhập từ Đài Loan với mức giá không hề rẻ. Trên các giàn này, ông bố trí những cây cảnh cùng loài gần nhau tạo thành từng khu riêng biệt.

{keywords}
Bộ sưu tập dứa màu Nam Mỹ độc đáo và lớn nhất TP.HCM.

Đặc biệt, ông còn khiến người xem bất ngờ khi tạo nên các tiểu cảnh vô cùng sinh động bằng cách kết hợp các loại cây cảnh với những gốc gỗ lũa. Tại đây, khách tham quan như lạc vào khu rừng rậm với những gốc gỗ lũa phủ đầy rêu xanh, dương xỉ ngoại nhập…

{keywords}
Một loài dứa màu Nam Mỹ cho hoa rất lạ và đẹp.

Bên trên những gốc gỗ này là nhiều loại trầu bà lá xẻ giá trị từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/lá, phong lan Đài Loan, dứa Nam Mỹ, cây không khí…

Ông Tâm nói, ông luôn đổi mới các loại cây cảnh trong vườn để theo kịp, đón đầu thị hiếu người chơi trong nước. Do đó, ông cũng chú trọng việc thuần hóa các loại kiểng nước ngoài, biến nhiều loài cây lạ lẫm trở nên quen thuộc, gần gũi với người chơi trong nước bằng cách đặt lại tên cho chúng.

{keywords}
Cây trầu bà phượng hoàng giúp ông đạt huy chương vàng trong hội hoa xuân TP.HCM vừa qua.

“Các loại cây tôi sưu tầm từ nước ngoài đều có tên khoa học. Tuy nhiên, về Việt Nam, tôi đổi hoặc tự đặt tên cho chúng dựa trên các đặc tính của cây cho gần gũi như: Hồng phát tài, trầu bà lá to, phát tài kim cương, bàng quý phi, đại hoàng phú, đại gia, tùng hoàng kim…”, ông Tâm giới thiệu.

Sở hữu nhiều loại cây cảnh quý, hiếm mỗi năm, ông đều tham gia hội hoa xuân và đạt các giải cao. Hội hoa xuân TP.HCM vừa qua, ông cũng giành huy chương vàng trong hạng mục cây cảnh độc lạ, quý hiếm với cây trầu bà phượng hoàng.

{keywords}
 Cây Osaka quý hiếm, chỉ có tại vườn của ông Tâm. Cây này được ông nhập về từ Thái Lan.

Đặc biệt, ông Tâm từng được chủ tịch UBND TP.HCM tặng bằng khen ghi nhận những thành tích xuất sắc trong bộ môn kiểng lá.

Bài, ảnh, clip: Nguyễn Sơn

Khu vườn hàng nghìn cây hoa của đại gia bỏ biệt thự về quê làm nông dân

Khu vườn hàng nghìn cây hoa của đại gia bỏ biệt thự về quê làm nông dân

Trang trại chăn nuôi cũ kỹ được xây dựng từ gần 300 năm trước đã được đôi vợ chồng Iwan và Manuela Wirth bỏ công sức cải tạo, lột xác biến thành "thiên đường trên mặt đất".