Mặc dù, người sáng lập Walton đã qua đời năm 1992, nhưng gia đình Walton vẫn kiếm được rất nhiều tiền: tổng tài sản của họ lên tới 238 tỷ USD tính tới tháng 9 năm 2021.

{keywords}

Gia đình Walton vẫn giàu lên nhiều trong đại dịch.

Gia tăng tài sản trong đại dịch

Theo Bloomberg, gia đình Walton là một trong những gia đình tỷ phú giàu lên mạnh mẽ trong đại dịch Covid-19. Sở hữu khoảng 50% cổ phần của Walmart, trong 12 tháng qua, họ đã có thêm 23 tỷ USD vào tài sản của mình. Nói một cách dễ hiểu, tài sản của gia đình này đã tăng trung bình 2.600 USD mỗi giờ trong suốt 12 tháng qua.

Với hơn 11.000 cửa hàng trên khắp thế giới, chuỗi siêu thị Walmart vẫn hoạt động tốt vào năm 2020 khi đại dịch bùng phát mạnh mẽ. Bloomberg báo cáo rằng công ty có doanh thu tăng vọt trong quý đầu tiên năm 2020, mặc dù toàn bộ ngành bán lẻ nói chung đã hoạt động kém hiệu quả trong một thời gian.

Cuộc đời và sự nghiệp ban đầu của Sam Walton

{keywords}

Người sáng lập Walton bắt đầu với các cửa hàng giảm giá ở những vùng hẻo lánh.

Sam Walton sinh năm 1918 tại Oklahoma. Trước khi khởi nghiệp với tư cách là một doanh nhân, ông đã lấy bằng kinh tế và theo học chương trình đào tạo quản lý của Công ty J.C. Penney. Năm 1945, ông mua cửa hàng đầu tiên của mình ở Arkansas. Đó là một cửa hàng nhượng quyền mang thương hiệu Ben Franklin với 25.000 USD mượn từ bố vợ.

Đến những năm 1960, Walton đã điều hành một chuỗi cửa hàng Ben Franklin trong khu vực. Các giám đốc điều hành của công ty Ben Franklin đã nhìn thấy cơ hội kinh doanh khi mở cửa hàng ở các thị trấn nhỏ, và Walton cho rằng đó là một ý tưởng hay. Ông quyết định sử dụng ý tưởng này để tạo ra các cửa hàng của riêng mình - đó là cách chuỗi siêu thị Walmart bắt đầu.

Walmart bắt đầu

Hầu hết chuỗi cửa hàng lớn đều ở các thành phố lớn, nhưng Walton đã nắm bắt cơ hội của mình và mở Walmart đầu tiên vào năm 1962 ở những khu vực hẻo lánh hơn, với giá cả mềm hơn. Ông mở Wal-Mart Discount đầu tiên ở Rogers, bang Arkansas, Mỹ - nơi cung cấp các sản phẩm giảm giá.

Theo Britannica, Walmart đã phát triển thành một chuỗi 190 cửa hàng vào năm 1977 và 800 cửa hàng vào năm 1985. Năm 1988, Walton đưa các cửa hàng Walmart trở thành các siêu thị quy mô lớn. Năm 1990, Walmart trở thành nhà bán lẻ lớn nhất nước Mỹ, đánh bại các chuỗi khác như Sears. Cuối cùng, công ty đã vươn ra toàn cầu và tiếp tục phát triển từ đó.

Di sản của Walmart

{keywords}

Walmart đã nhiều năm giữ vững ngôi vị công ty có doanh thu lớn nhất thế giới.

Vào thời điểm Walton qua đời vào năm 1992, Walmart có 1.735 cửa hàng, 212 Sam’s Clubs và 13 siêu thị. Cùng lúc đó, doanh thu hàng năm của công ty lên tới khoảng 50 tỷ USD. Khi ông qua đời, gia đình Walton đã trở thành một trong những nhà thừa kế giàu có nhất ở Mỹ.

Cuộc sống cá nhân của gia đình Walton

Các con ông là Rob, James và Alice Walton vẫn tham gia nhiều vào hoạt động của công ty Walmart cũng như các dự án kinh doanh của riêng họ. Họ sở hữu Walton Enterprises, cổ đông lớn nhất của Walmart và Rob Walton nằm trong hội đồng quản trị. Rob cũng từng là chủ tịch của Walmart cho đến năm 2015.

Alice Walton là con út trong số ba anh chị em, là người duy nhất của gia đình Walton không có vai trò gì trong hoạt động kinh doanh của Walmart.

Đăng Dương (Theo Film Daily)

Câu chuyện khởi nghiệp thành triệu phú của người phụ nữ từng lạc lối

Câu chuyện khởi nghiệp thành triệu phú của người phụ nữ từng lạc lối

Trải qua vô vàn những sóng gió, mất mát, quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi xế chiều, người phụ nữ khiến nhiều người nể phục.