Năm 2020, theo báo cáo của CDC Hoa Kỳ, cứ 54 trẻ thì có 1 em được chẩn đoán mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ nhưng nhiều người vẫn chưa nhận thức đầy đủ về chứng này.

Trên thực tế, những đứa trẻ mắc chứng tự kỷ thường bị cau có, phàn nàn ở nơi công cộng. Thay vì phán xét, một người lạ đã tỏ lòng tốt với Rudy lúc cậu bé cần nhất khiến nhiều người cảm động.

{keywords}
Lan Shelley đã nằm xuống đường để nói chuyện, vỗ về Rudy.

Theo lời kể của Natalie Fernando (44 ​​tuổi, ở Anh), chị và con trai là Rudy (5 tuổi) đi dạo dọc theo bờ biển và cậu bé phản đối khi phải quay về nhà. Rudy bắt đầu la khóc và nằm lăn xuống đường, tạo ra những tiếng động lớn.

Natalie nhận thấy nhiều người lạ dành những cái nhìn chằm chằm và cau mày về phía hai mẹ con. Ngay khi Natalie đang cố gắng giữ lấy Rudy, một người đàn ông đi về phía họ và lịch sự bắt chuyện với cậu bé đang ăn vạ trên mặt đất. Đó là Lan Shelley, người đang luyện tập cho một cuộc thi chạy.

Người mẹ nói với Lan Shelley rằng cậu bé mắc chứng tự kỷ và không thể hiểu những gì mình đang nói. Bất ngờ, người đàn ông xa lạ đã quyết định nằm xuống cùng với cậu bé. Anh dành thời gian và sự nhẹ nhàng để trò chuyện, an ủi cậu bé đang giận giữ.

Nhờ được vỗ về, chia sẻ, Rudy dần dần bình tĩnh lại. Người đàn ông sau đó đã đưa Rudy và mẹ cậu trở lại xe sau khi chắc chắn rằng họ đã ổn. Hành động tử tế ngẫu nhiên này đã khiến Natalie xúc động.

{keywords}
Cậu bé đã dần bình tĩnh trở lại sau khi được an ủi.

Chị chia sẻ thêm rằng, Rudy hay còn gọi là “Roo”, được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ, chậm phát triển cùng những khó khăn trong học tập và hành vi khi mới hơn 2 tuổi. 

Mỗi lần gặp chuyện phiền muộn, không vừa ý,  Rudy sẽ trở nên hung hăng và hoàn toàn đánh mất bản thân. Mẹ của cậu thường xuyên chia sẻ những thăng trầm, khó khăn không thể nói hết của việc chăm sóc con.

Chia sẻ sự việc trên blog của mình, người mẹ biết ơn hành vi tử tế của người lạ trên. Chị cũng muốn gửi đến thông điệp, khi thấy bà mẹ và một đứa trẻ gặp khó khăn ở nơi công cộng, có lẽ chúng ta nên thử hỏi xem họ có ổn không, thay vì trách móc, cau mày. Bởi vì cách hành xử đó có thể làm nên điều kỳ diệu và thực sự khiến một ngày của ai đó tốt hơn.

Ngọc Trang (Theo Bright side)

Cậu bé tự kỷ trở thành người mẫu

Cậu bé tự kỷ trở thành người mẫu

Chứng tự kỷ và rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) không thể ngăn cản Julian Scott (13 tuổi) thăng tiến trong sự nghiệp người mẫu.