Không giống như nhiều chính trị gia khác, cuộc đời cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden có nhiều biến cố và thăng trầm. Người vợ đầu của ông – Neilia Hunter và con gái Naomi của họ - đều qua đời trong một vụ tai nạn. Lúc ấy, con gái ông mới chỉ 1 tuổi.

Ngoài Naomi, ông còn 3 người con khác là Beau, Hunter và con gái út Ashley – kết quả cuộc hôn nhân của ông với người vợ thứ hai Jill Jacobs vào năm 1977.

{keywords}
Cậu con trai cả Beau Biden là niềm tự hào của ông.

Cậu con trai cả Joseph Biden còn có biệt danh là Beau. Beau cũng có một sự nghiệp ấn tượng trong quân đội. Anh gia nhập Lực lượng Vệ binh quốc gia với tư cách là thiếu tá vào năm 2003.

Giống như cha, Beau cũng tham gia chính trị và trở thành Tổng chưởng lý thứ 44 của Delaware từ năm 2007 tới năm 2015. Biden từng tin rằng cậu con trai cả có tiềm năng sáng lạn trên con đường sự nghiệp. “Tôi khá chắc là một ngày nào đó Beau có thể tranh cử chức Tổng thống, và cùng với sự giúp đỡ của em trai mình, thằng bé có thể chiến thắng” – Biden từng chia sẻ.

Beau kết hôn năm 2002 và có 2 con: Natalie và Robert. Anh tuyên bố sẽ tranh cử thống đốc Delaware vào cuộc bầu cử năm 2016 nhưng năm 2015 anh đã qua đời ở tuổi 46 vì căn bệnh ung thư não.

Cái chết của Beau đã tác động lớn đến vợ chồng Biden. “Sau cái chết của con trai, tôi tự hỏi liệu mình có thể mỉm cười trở lại hay không” – Biden từng chia sẻ trong một bài phát biểu tranh cử Tổng thống năm nay. “Lúc đó là mùa hè, nhưng trong tôi không có một chút nắng ấm nào”.

Bà Jill từng chia sẻ về cách mà chồng bà vượt qua nỗi đau này: “Đôi khi tôi không thể tưởng tượng được ông ấy đã làm thế nào – cách mà ông ấy bước tiếp. Nhưng tôi luôn hiểu tại sao ông ấy làm vậy”.

“Bốn ngày sau đám tang của Beau, tôi thấy Joe cạo râu và mặc bộ vest. Tôi thấy anh ấy hít một hơi dài và bước ra ngoài kia mà không có con trai chúng tôi. Anh ấy quay lại với công việc. Đó chính là con người anh.”

{keywords}
Cậu con trai thứ 2 Hunter Biden (phải) từng vướng nhiều lùm xùm về đời tư.

Con trai thứ 2 của Biden hiện đã 50 tuổi và đang là luật sư cho một công ty luật có trụ sở ở New York. Anh cũng là người sáng lập công ty đầu tư mạo hiểm Eudora Global và từng là chủ tịch hội đồng Chương trình Lương thực thế giới của Mỹ từ năm 2011 đến năm 2015.

Mới đây, đã có những báo cáo gây tranh cãi về các mối quan hệ và giao dịch kinh doanh của anh ở nước ngoài, nhưng chúng đã bị bác bỏ bởi các tờ Politco, New York Times và The Washington Post nhiều lần. Còn các cáo buộc chưa được chứng minh khác đang được lan truyền trên Facebook được truy xuất từ một diễn đàn Internet ẩn danh.

Cuộc sống cá nhân của Hunter cũng từng gây xôn xao dư luận do anh dính tới ma tuý và rượu. Anh cũng ly hôn cô vợ Kathleen Buhle vào năm 2017. Họ có với nhau 3 đứa con: Naomi, Finnegan và Maisey Biden.

Hunter cũng có một đứa con khác với một người phụ nữ ở Arkansas. Quan hệ cha con với đứa trẻ từng là chủ đề của một vụ án đã được giải quyết vào năm 2018, xác định Hunter chính là cha đứa trẻ.

Năm 2019, Hunter kết hôn với một nhà làm phim người Nam Phi. 

{keywords}
 Ashley Biden (phải) là cô con gái út của ông với người vợ thứ hai.

Về cô con gái út Ashley năm nay đã 38 tuổi, cô tốt nghiệp ĐH Tulane ở New Orleans, có bằng thạc sĩ của ĐH Pennsylvania. Cô từng là giám đốc điều hành của Trung tâm Công lý Delaware – một nhóm vận động phi lợi nhuận. Cô cũng từng là nhân viên xã hội của Cơ quan Trẻ em, Thanh niên và Gia đình của bang.

Ngày nhỏ, Ashley được cho là có ảnh hưởng lớn đến tham vọng chính trị của cha cô. Cô từng gặp cha mình với những nghiên cứu và tấm áp phích trên tay, để sẵn sàng trình bày về sự cần thiết của việc cứu những con cá heo.

Sau đó, nghiên cứu sâu rộng của cô đã khiến Biden hợp tác với dân biểu Barbara Boxer để cho ra đời Đạo luật Bảo vệ Thông tin cho người tiêu dùng về Bảo vệ Cá heo (DPCIA) vào năm 1990.

Hiện tại, cô dành nhiều thời gian cho các hoạt động từ thiện. Cô kết hôn với Howard Krein, một bác sĩ phẩu thuật thẩm mỹ ở Bệnh viện ĐH Thomas Jefferson.

Cách dạy con khiến cựu Tổng thống Barack Obama trở thành 'ông bố quốc dân'

Cách dạy con khiến cựu Tổng thống Barack Obama trở thành 'ông bố quốc dân'

Cựu Tổng thống Mỹ Obama luôn được biết đến là người cha mẫu mực. Với ông, ngoài tình yêu vô điều kiện dành cho con thì một người cha tốt cần thiết lập cho trẻ những quy tắc và thói quen lành mạnh.

Đăng Dương (Theo Women’s Health)