{keywords}
Sau vụ ly hôn với bà Melinda, hình ảnh trong sạch mà đội ngũ truyền thông của ông đã dày công tạo dựng nhiều năm qua nhanh chóng bị lung lay.

Những mối quan hệ thiếu minh bạch 

Vào mùa hè năm 1988, Bill Gates đã đáp trực thăng đến khu nghỉ mát trượt tuyết Les Arcs trên dãy Alps của Pháp để tham dự một hội thảo bán hàng quốc tế của Microsoft.

Microsoft đã thuê toàn bộ khu nghỉ dưỡng này để cho nhân viên thoải mái nghỉ ngơi.

Nhưng vị tỷ phú 33 tuổi lúc đó có vẻ như có một lối sống khá buông thả với hình ảnh người ta thường thấy ông trên truyền thông.

Một đêm, Gates cùng các nhân viên đi uống rượu trong một ngôi nhà gỗ kiểu Thuỵ Sĩ và tham gia tiệc tùng cho tới sáng hôm sau - Dan Graves, một cựu giám đốc xuất nhập khẩu của Microsoft nhớ lại.

Vào khoảng 5 giờ sáng, Graves đã suýp vấp ngã vào Gates khi thấy ông đang nằm đè lên một phụ nữ ngoài bãi cỏ. Cả hai đang quấn chặt lấy nhau, Grave chia sẻ với Business Insider.

Đó không phải là kiểu hình ảnh mà người ta thường nghĩ đến khi tưởng tượng về vị tỷ phú xuất hiện trên truyền thông với cặp kính ngoại cỡ, mái tóc xù và là mọt sách.

Chỉ cho tới gần đây, khi ông và người vợ gắn bó gần 3 thập kỷ tuyên bố ly hôn, những bài viết nghi ngờ về khả năng Gates ngoại tình mới xuất hiện.

Năm 2019, một nữ kỹ sư của Microsoft từng viết một lá thư gửi tới hội đồng quản trị của công ty, cáo buộc rằng cô từng có quan hệ tình ái với Gates. Ngay lập tức, một cuộc điều tra nội bộ đã được thực hiện, khiến Gates phải xin từ chức chủ tịch hội đồng quản trị vài tháng sau đó. Tuy nhiên, đại diện truyền thông của ông cũng từng tuyên bố rằng quyết định từ chức này không hề liên quan tới cáo buộc kia của người phụ nữ.

{keywords}
Đội truyền thông của Bill Gates liên tục phủ nhận những cáo buộc về các mối quan hệ cá nhân của ông.

Sau khi tin tức về vụ ngoại tình được lan truyền, hình ảnh trong sạch mà đội ngũ truyền thông của ông đã dày công tạo dựng nhiều năm qua nhanh chóng bị lung lay. Các nữ nhân viên lần lượt lên tiếng về việc Gates từng mời họ đi ăn tối, chi tiết về những lần ông tới câu lạc bộ thoát y cách đây nhiều năm. Ông cũng bị nghi ngờ về mối quan hệ với Jeffrey Epstein - nhà tài chính bị cáo buộc buôn bán tình dục trẻ vị thành niên.

Tuy nhiên, người phát ngôn của vị tỷ phú khẳng định rằng Gates “hoàn toàn không có quan hệ đối tác kinh doanh hay tình bạn cá nhân” với Epstein. Tất cả các cuộc gặp gỡ giữa 2 người hoàn toàn chỉ liên quan tới các hoạt động từ thiện.

Người phát ngôn này cũng cho biết: “Thật vô cùng thất vọng khi có quá nhiều lời nói dối được công bố liên quan tới nguyên nhân, hoàn cảnh và mốc thời gian ly hôn của Bill Gates. Những tin đồn và suy đoán xung quanh ông ngày càng trở nên vô lý. Và thật không may khi những người biết rất ít hoặc không biết chút nào về ông ấy lại được coi là ‘nguồn tin’”.

Tuy vậy, cũng có nhiều người quen biết Gates lại nói rằng họ không ngạc nhiên trước một số tin đồn. Maria Klawe, cựu thành viên hội đồng quản trị Microsoft, cho biết: “Một người như Bill Gates nghĩ rằng các quy tắc ứng xử thông thường không áp dụng cho anh ta”.

“Bill hét vào mặt tất cả mọi người”

Không lâu sau khi Gates thành lập Microsoft cùng với người bạn Paul Allen, ông được một số nhân viên nhận xét là người hay “bắt nạt”. Bốn phụ nữ từng làm việc với Gates ở Microsoft chia sẻ với tờ Insider rằng, ông là một người thô lỗ và nóng tính.

“Gặp Bill chỉ là cơ hội để bị la mắng, vì vậy tôi cố gắng tránh điều đó” - một cựu giám đốc điều hành Microsoft chia sẻ giấu tên.

Gates được biết đến là người hay chửi thề và mắng mỏ cấp dưới. “Đó là ý tưởng ngu ngốc nhất mà tôi từng nghe” đã trở thành câu cửa miệng của vị CEO. Ông cũng theo dõi nhân viên bằng cách ghi nhớ biển số xe của họ.

Gates cũng cố gắng làm “loãng” vốn chủ sở hữu của người đồng sáng lập Paul Allen vì ông “không hiệu quả” trong khi đối phó với căn bệnh ung thư của mình, Allen viết trong hồi ký.

{keywords}
Bill Gates được nhận xét là có cách giao tiếp kỳ quặc.

Ngược lại, một cựu giám đốc điều hành giấu tên khác của Microsoft cũng cho biết, Gates là người thẳng thắn và trung thực. Bà nói rằng, cách quản lý của ông có thể khiến một số nhân viên cảm thấy bị đe doạ nhưng bà đánh giá cao sự nhiệt tình của Gates. “Bill la mắng tất cả mọi người như nhau” - bà cho hay.

Một cựu giám đốc điều hành giấu tên khác - người đã từng vài lần họp riêng với Gates - thì cho rằng ông có cách giao tiếp hơi kỳ quặc. “Ông ấy không biết cách đùa hay cách kết nối với người khác”.

“Nếu ông ấy bảo rằng ông ấy thích mái tóc của bạn, không phải là ông ấy đang cố gắng tán tỉnh bạn. Chỉ là ông ấy thực sự thích mái tóc của bạn mà thôi”.

Trong khi đó, một nhân viên hiện tại ở Microsoft chia sẻ rằng: “Ông là một người vụng về trong các tương tác xã hội”.

Nhưng không phải ai cũng hiểu điều đó, đặc biệt là khi nói đến những chuyện mà một số người cho là Gates “vô cảm với các vấn đề của phụ nữ ở nơi làm việc”.

Klawe, một thành viên hội đồng quản trị của Microsoft từ năm 2009 đến năm 2015, đánh giá rằng Gates cư xử như thể ông là “người thông minh nhất căn phòng” và không hứng thú với các đề xuất cải thiện sự đa dạng trong việc lập kế hoạch kế nhiệm thường đến từ các thành viên nữ trong hội đồng.

Bà Klawe cho rằng đó không phải là điều mà Gates “muốn nghe”, đồng thời ông sẽ phản hồi những đề xuất đó bằng những câu kiểu như: “Cô đang cố phá huỷ công ty phải không?”. Thông điệp ở đây là “quan tâm tới sự đa dạng không liên quan gì đến sự thành công của Microsoft”.

Đáp lại những cáo buộc này, người phát ngôn của Gates đã gọi đó là một “sự hiểu lầm thô thiển cho thấy rằng ông Gates không muốn nói đến hay không muốn thúc đẩy sự đa dạng và hoà nhập ở Microsoft”. 

Phần 2: Bill Gates bị tố quan hệ lăng nhăng, thích tán tỉnh phụ nữ và kiểm soát báo chí

Đăng Dương (Theo Business Insider)

Bill Gates lãng mạn như thế nào khi yêu?

Bill Gates lãng mạn như thế nào khi yêu?

Cách hẹn hò như lên lịch làm việc của Bill Gates khiến Melinda từ chối vì cảm thấy "không đủ tự nhiên". Nhưng ông đã kịp "chữa cháy" bằng một lời mời lãng mạn khác.