- Vào phòng để xem con đã ngủ hay chưa, bà mẹ choáng váng không tin vào những gì vừa đập vào mắt mình.

Con 8 tuổi đã biết xem sex

Với sự phát triển của công nghệ, trẻ em ngày càng dễ tiếp cận với các hình ảnh khiêu dâm qua video trò chơi chứ không chỉ là ảnh khỏa thân trên tivi hay tạp chí như trước nữa. Chính vì vậy mà cha mẹ cần phải để mắt hơn tới con khi cho chúng mượn iphone, ipad để chơi trò chơi.

Rất nhiều bài báo đã hướng dẫn cách cha mẹ hành xử khi bắt gặp con xem phim “đen”. Tuy nhiên, chị Diane, một bà mẹ ở Singapore vẫn bất ngờ, không biết phải làm sao khi thấy con gái 8 tuổi xem phim sex trên chiếc ipad của chị.

Chị Diane kể: “Hôm ấy là tối thứ 4, 10 giờ đêm tôi mới về đến nhà vì có việc đột suất ở công ty nên phải ở lại muộn. Chồng tôi thì đi công tác, chỉ có người giúp việc ở nhà. Bình thường giờ đó con gái 8 tuổi của tôi đã đi ngủ rồi, khi gặp ở cửa người giúp việc cũng nói với tôi là cháu đã ngủ.

Sau khi tắm gội, tôi vào phòng con gái để ôm chúc con ngủ ngon. Tôi thấy phòng sáng đèn và con gái vẫn đang ôm chiếc ipad chơi. Tôi không biết nhiều trò chơi trực tuyến, chỉ biết rằng đó là một trò mà các nữ chiến binh phải chiến đấu với những người khác. Tôi thấy con gái thích nên để mặc cháu chơi, cũng không để ý cụ thể nội dung trò chơi như thế nào.

{keywords}

“Tôi không thể hiểu nổi, làm sao mà một đứa trẻ 8 tuổi lại xem phim sex một cách tận hưởng như thế?” (ảnh minh họa)

Khi thấy tôi bước vào, con gái giật nảy mình, tay liến thoắng trên màn hình ipad như muốn che dấu thứ gì đó. Bản năng người mẹ mách bảo tôi có gì đó không ổn nên tôi đã đề nghị con gái đưa ipad để tôi kiểm tra. Lúc này con bé đã rơm rớm nước mắt.

Tôi kiểm tra lịch sử truy cập thì ôi thôi, không thể tin được toàn là các trang web khiêu dâm. Tôi giận dữ tra hỏi con nhưng con gái một mực phủ nhận. Bối rối, ghê sợ và vẫn còn sốc, tôi chạy ra khỏi phòng con và bảo con là tối mai bố về cả nhà sẽ nói chuyện.

Cả đêm hôm đó tôi không tài nào chợp mắt nổi. Làm sao mà một cô bé 8 tuổi đã biết xem phim khiêu dâm? Là mẹ, tôi chính là người có lỗi trong chuyện này khi không đặt bộ lọc trên ipad và giám sát các hoạt động của con? Làm sao mà một đứa trẻ 8 tuổi lại xem phim sex một cách tận hưởng như thế? Liệu con đã biết thủ dâm hay chưa? Hàng ngàn câu hỏi tôi không biết tìm câu trả lời ở đâu”.

Cha mẹ nên phản ứng thế nào?

Trẻ quan tâm đến vấn đề tình dục là hoàn toàn bình thường, điều quan trọng là làm sao để chúng nhận thức đúng và làm sao để cha mẹ thoải mái chia sẻ với con về chủ đề nhạy cảm này.

Khi bắt gặp con xem phim khiêu dâm, đừng vội phán xét con, đừng khiến con xấu hổ, đừng la mắng quát nạt con. Cha mẹ hãy chuẩn bị tâm lý sẵn sàng giải đáp các thắc mắc của con.

{keywords}

Hãy bình tình nói chuyện với con, đừng quát nạt hay khiến chúng xấu hổ.

Dưới đây là một số bí quyết giúp bạn trò chuyện với con về chủ đề nhạy cảm này:

Mở đầu nhẹ nhàng

Hãy nói với con rằng bạn biết là con đang xem phim khiêu dâm và bạn không hề tức giận hay xấu hổ về chuyện đó. Và nói tiếp với con rằng “Bộ phim đó là dành cho người lớn, ở độ tuổi của con chưa phù hợp để xem. Bố/mẹ xin lỗi đã để bộ phim đó xuất hiện trên ipad/máy tính mà con đang chơi, và giờ bố mẹ sẽ chặn các bộ phim/đường dẫn như thế. Con có câu hỏi gì về chuyện này không?”.

Dạy con hiểu rằng có những nội dung trên internet bố mẹ không muốn con truy cập

Dù bạn có sử dụng phần mềm chặn web đen thì không có gì chắc chắn 100% cả. Hãy nói với con rằng “Nếu con nhìn thấy thứ gì đó trên internet mà cảm thấy không phù hợp với độ tuổi của con thì hãy báo bố/mẹ biết, bố mẹ sẽ hướng dẫn con”. Hãy bảo trẻ rằng, cần phải báo bố mẹ biết khi chúng trót truy cập vào trang nào đó không đúng đắn.

Can thiệp nhưng đừng phản ứng thái quá

Thay vì trừng phạt con, hãy chỉ cho con cách khác để tìm hiểu về tình dục. Các loại sách về giới tính, tình dục là lựa chọn tốt nhất, vừa giúp trẻ tìm hiểu về cơ thể, về tình dục lành mạnh, vừa đáp ứng được trí tò mò trong độ tuổi ham tìm hiểu của trẻ.

Công nghệ phát triển có nhiều mặt tích cực nhưng cũng không thiếu những mặt trái, đặc biệt là đối với trẻ em. Cha mẹ cần phải dạy con những thứ có hại trên internet và dạy chúng biết cách tham vấn, hỏi ý kiến cha mẹ khi chúng gặp vấn đề mà chúng không hiểu.

Kim Minh (Theo Asian Parent)