Ngày 22/3, lần đầu tiên sau gần nửa năm xảy ra vụ cháy, vợ chồng Teila và Andrew Firth (London, Anh) đã lên truyền thông cảnh báo về mức độ nguy hại khi để thiết bị điện sạc qua đêm.

{keywords}
Gia đình Teila và Andrew Firth cùng hai con gái.

Vụ hỏa hoạn xảy ra vào đêm 15/9/2020. Hôm đó, sau bữa tối, cả gia đình Teila cùng nhau xem một bộ phim trước khi đi ngủ.

{keywords}

Ảnh chụp căn nhà trước vụ hỏa hoạn.
{keywords}
 

Teila cùng hai con gái là Verity và Fabian lên lầu đi ngủ vào khoảng 9h30 tối, để lại chồng, anh Andrew - một nhiếp ảnh gia, ở tầng dưới làm việc trong phòng riêng. Trên phòng, Verita và Fabian chơi cùng hai chú mèo của mình, Willow và Cordy rồi đi ngủ. Teila sau đó cũng trở về phòng ngủ.

Giữa đêm, tiếng kêu inh ỏi đã đánh thức người vợ dậy. “Tôi nghe thấy Andrew đang hét lên và chuông báo động kêu”, Teila nhớ lại. Người vợ loạng choạng rời khỏi giường để tìm các con. Ngay khi mở cửa, cô mới ý thức được gia đình mình đang gặp nguy hiểm.

“Hành lang dày đặc khói đen, đến mức tôi không thể nhìn thấy cửa các phòng khác”.

Teila đã đánh thức bọn trẻ và dẫn chúng chạy ra khỏi phòng, nhưng khói dày đặc khiến chúng khó thở. Verity sợ hãi chạy trở lại phòng ngủ  và mở tung cửa sổ, trong khi Fabian ngã xuống sàn ngay dưới chân Teila.

“Tôi thực sự đã nghĩ rằng chúng tôi sẽ không thể qua khỏi”, Teila nhớ lại giây phút sợ hãi tột độ. May mắn, phát hiện có một cửa sổ ở đầu cầu thang, Teila đã nhanh trí đẩy đầu Fabian qua cửa để có thể hít thở.

Cùng lúc đó, Andrew nắm lấy vòi nước để dập lửa, tạo một đường thoát cho vợ con. Andrew lao tới cầu thang, kéo Verita đang ở trong phòng và đưa ba mẹ con thoát ra khỏi căn nhà đang bốc cháy an toàn.

Verita và Fabian đều bị chảy máu ở chân do dẫm lên kính cửa sổ bị vỡ vì sức nóng của ngọn lửa. Những con chó của gia đình cũng cố gắng thoát khỏi ngọn lửa, nhưng các con mèo vẫn bị mắc kẹt bên trong. “Một người hàng xóm đã khoác áo lên vai tôi”, Teila nhớ lại. Lúc này, ngọn lửa đã bén vào tường và nhấn chìm căn nhà.

Đội cứu hỏa đã mất 90 phút để kiểm soát ngọn lửa. Cả gia đình đau khổ nhìn ngôi nhà xinh đẹp của mình bị thiêu rụi. Sau đó, xe cấp cứu tới, các nạn nhân được đưa đến bệnh viện.

{keywords}
 
{keywords}
 

Theo điều tra, đám cháy bắt đầu vào khoảng 1 giờ sáng ngày 16/9 và bắt nguồn từ bộ sạc pin máy ảnh của Andrew.

Andrew đã bị đánh thức bởi chuông báo khói đầu tiên và lao xuống cầu thang, vừa vặn thấy tia lửa phụt ra từ bộ sạc pin Godox mới mua. Mọi thứ xảy ra quá nhanh, chỉ vài giây căn phòng đã bốc cháy.

Bảo hiểm hỏa hoạn của gia đình vừa hết hạn trước đó và chưa được làm mới lại. Toàn bộ đồ đạc, giấy tờ tùy thân và thẻ ngân hàng đã bị thiêu rụi. Hai con mèo của gia đình cũng mất trong vụ hỏa hoạn.

Gia đình yêu cầu bồi thường từ nơi sản xuất bộ sạc Godoxstudios và trang eBay, nơi anh Andrew mua được bộ sạc. Các công ty pháp lý đang vào cuộc điều tra và eBay đã tạm ngừng bán bộ sạc Godox này cho tới khi có kết quả điều tra chính thức.

{keywords}
Ảnh chụp hai chú mèo đã mất trong vụ hỏa hoạn.

Nhờ sự hỗ trợ của bạn bè và số tiền quyên góp từ các nhà hảo tâm, gia đình đã phần nào vượt qua thời kỳ khó khăn nhất. Hiện, họ vừa chuyển đến một ngôi nhà mới ở phía nam London.

Nửa năm kể từ sau vụ hỏa hoạn, gia đình Firth chia sẻ câu chuyện cùng lời cảnh tỉnh với mọi người: “Bất kỳ ai đang đọc bài viết này, xin các bạn đừng bao giờ để điện thoại, máy ảnh hoặc bất kỳ thiết bị điện nào sạc qua đêm.

Chỉ là một thói quen tưởng chừng như vô hại nhưng có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của cả gia đình bạn".

Diệu Linh (Theo The sun)

12 món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn

12 món đồ gia dụng dễ gây hỏa hoạn

Giữ căn bếp sạch sẽ và để những chiếc cốc thủy tinh tránh ánh nắng trực tiếp là một trong những bước quan trọng để phòng tránh hỏa hoạn.