{keywords}
 

Từng thất bại vì chạy theo… cây nhà người ta

Vợ chồng chị Ánh Minh (Đà Nẵng) gieo những hạt giống đầu tiên trong khu vườn trên sân thượng cách đây hơn 1 năm. Ban đầu, chị chỉ trồng rau trong các thùng xốp và chậu nhựa. Những ngày tháng tập làm nông dân dần khiến chị hứng thú hơn với các loại cây trái.

Sau đó, chị Minh mở rộng quy mô, cùng chồng chia sân thượng diện tích khoảng 150m2 ra làm bốn khu. Khu thứ nhất được đổ đất tràn khắp bề mặt, chiều sâu khoảng 1,5m. Chị Minh trồng nhiều khóm hoa hồng và dự định trồng thêm các loại cây khác như sung, ổi, chanh, đu đủ.

Khu thứ hai, chị Minh tận dụng sân phơi để trồng bầu bí và rau ngắn ngày. Khu thứ ba và thứ tư rộng hơn 100m2. Chồng chị tự đóng chậu gỗ, chậu tre để ươm dưa lưới hoặc các loại rau theo mùa vụ.

Những ngày đầu bắt tay vào làm vườn, chị Minh cũng nếm trải không ít “thất bại”.

Chị nhớ, có lần vào nhóm Facebook, chị thấy mọi người khoe ảnh thu hoạch rau quả đẹp lung linh nên chị đi mua hạt về ươm. Nào ngờ khi chị trồng thì đã hết vụ nên cây không phát triển được.

{keywords}
Khu vườn đủ các loại rau mồng tơi, rau muống, rau cải, rau dền, kale, dưa leo, bầu bí.

Khoảng tháng 10-11/2020, chị dồn hết tâm sức vào những cây cà chua bạch tuộc. Đúng lúc, cây khỏe, leo giàn thì mưa bão ập đến. Vườn không được che chắn gặp mưa to, gió lớn nên cây rã rời, kiệt quệ. Sau lần ấy, chị tích thêm cho mình được kinh nghiệm: Phải đợi hết mưa bão mới nên trồng giống này, hoặc gia cố giàn chắc chắn, trang bị mái che để hạn chế tổn hại.

Nhiều khi cây con vừa nhú lên những chiếc lá xinh xinh đầu tiên thì đã bị sâu bọ, côn trùng phá hoại. Chị Minh tiếc đứt ruột lại lên các hội nhóm tham khảo kinh nghiệm. Hóa ra, để bảo vệ vườn trên sân thượng, nhiều gia đình đã đầu tư làm giàn lưới, mái poly che mưa lấy sáng.

Tuy nhiên, khi khảo giá, chị Minh nhận thấy, chi phí cho các hạng mục này không hề rẻ. Vì thế, chị quyết định sẽ để khu vườn lộ thiên và chăm sóc theo cách của riêng mình.

Giữa đêm soi đèn bắt sâu

{keywords}
Bữa ăn với rau quả trong vườn nhà.

Đều đặn mỗi ngày, cứ 5h30 sáng, hai vợ chồng chị lại cùng nhau lên sân thượng tưới cây rồi bới lá tìm sâu. Nhiều đợt, cây bị sâu và ốc sên tấn công, hai vợ chồng còn soi đèn diệt bắt trong đêm.

Ngoài ra, để bảo vệ khu vườn, chị Minh còn áp dụng các mẹo khác như phun nước tỏi ớt hoặc sữa pha loãng để bướm không đẻ trứng. Trường hợp cần thiết lắm, chị Minh dùng chế phẩm sinh học phun phòng, trừ, tuyệt đối không phun thuốc hóa học.

Vì mong muốn khu vườn của mình phát triển theo hướng hữu cơ nên gia đình chị Minh tự ủ phân vi sinh từ đậu nành, chuối, trứng, sữa... “Tôi chăm cây với tâm lý có ăn là được rồi, không cần phải to, đẹp, đều, khỏe như hình ảnh trên mạng”, chị chia sẻ.

Hình ảnh về những khu vườn xanh mướt trên sân thượng với đủ loại hoa trái theo mùa luôn là niềm ao ước của nhiều người sống ở thành phố. Nhưng, có lẽ chỉ những ai bắt tay vào làm thực sự như chị Minh mới hiểu công việc này cần sự tỉ mỉ và kiên trì ra sao.

“Nếu trồng một vài chậu rau, bạn sẽ dư sức và thấy mọi việc rất đơn giản. Nhưng khi diện tích lên tới hơn 150m2 thì mọi chuyện sẽ khác. Đó là chưa kể đến những lần nắng nóng cây hỏng, mưa bão làm cây dập nát, giàn lưới tan tành. Có những lúc vợ chồng tôi rất nản nhưng lại động viên nhau không thể bỏ cuộc”, chị Minh nhớ lại.

{keywords}
 

Nói về những điểm cần lưu ý khi làm vườn trên sân thượng, chị Minh cho hay: “Trước khi trộn đất với các giá thể khác và phân bón thì cần phải ủ sạch mầm bệnh. Nước máy tôi hay để qua đêm cho bay bớt flouride rồi mới tưới. Các giống rau thì có thể mua ở đâu cũng được vì nó dễ lên và dễ sống, nhưng các loại đặc biệt như cà chua, dưa lưới hay cải xoăn kale... thì nên mua hạt F1 tại những nơi uy tín”.

Vốn là dân kỹ thuật nên hai vợ chồng chị Minh đều coi khu vườn là nơi thư giãn, tìm khoảng xanh sau những giờ làm việc căng thẳng, đặc biệt là trong mùa dịch này. Từ ngày tự tay xới từng luống đất, đặt từng hạt giống, chị Minh cảm thấy mình được truyền thêm nhiều năng lượng tích cực. Đặc biệt, chị thấy mình kiên nhẫn, chịu khó hơn trong mọi việc.

Những ngày Đà Nẵng giãn cách vì Covid-19, chị Minh càng thấy khu vườn của mình giá trị. Chị mua chút thức ăn thông qua tổ dân phố, còn rau trái chị chỉ cần lên sân thượng hái về. Bữa ăn mùa dịch vẫn luôn đầy ắp những loại rau củ quả tự trồng và thu hoạch ngay tại nhà. Ngoài ra, chị còn làm thêm nước ép từ rau lá để uống.

“Những lúc như này, tôi cảm thấy công sức, thời gian mình bỏ ra có ý nghĩa hơn bao giờ hết”, chị Minh vui vẻ nói.

{keywords}
Rau dùng không hết, chị Minh thường chia sẻ cho người thân, bạn bè.
{keywords}
Chị Minh nhận thấy, rau mình trồng bảo quản được rất lâu.
{keywords}
Chị Minh thường ép rau lá cùng hoa quả lấy nước uống.
{keywords}
Gần đây chị Minh trồng thêm dưa lưới.
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Chị dành một góc sân thượng trồng các loại hoa yêu thích.

Hồng Anh

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vườn treo sân thượng thu 4 tạ quả/năm của ông bố ở Bình Dương

Vườn treo sân thượng thu 4 tạ quả/năm của ông bố ở Bình Dương

Vườn dưa lưới của gia đình anh Đăng Tình (Bình Dương) rộng 20m2 trên sân thượng tầng 3, mỗi năm trồng 4 vụ, thu hoạch khoảng 4 tạ dưa/ năm.