Video:

Ấm lòng những bệnh nhân nghèo

Thời trẻ, anh Khương (xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) trải qua nhiều nghề như phụ hồ, thợ cơ khí, đi phiêu bạt nhiều nơi. Trở về quê, gặp nhiều cảnh đời bất hạnh, anh nuôi hy vọng phải làm gì để hỗ trợ mọi người.

Nhóm 'Thiện nguyện đêm ấm' do anh Khương thành lập từ năm 2014, có 10 thành viên. Đều đặn cứ đến ngày rằm, mồng 1 âm lịch hằng tháng - họ lại thức thâu đêm để nấu cháo, nấu cơm từ thiện phát cho bệnh nhân nghèo ở BV Đa khoa Đặng Thùy Trâm.

{keywords}
Công việc hằng ngày của anh Khương là bán hàng tạp hóa và giao hàng cho khách.

'Trong những năm qua, bình quân mỗi đợt phát cháo thiện nguyện, nhóm làm khoảng 300 suất. Những suất cháo cho đi, chúng tôi nhận lại là nụ cười ấm áp. Nhân lên niềm vui đó, năm 2019, nhóm thiện nguyện đã nấu và phát thêm cơm chay, bún chay miễn phí cho các hoàn cảnh khó khăn'.

Từng suất cháo, bún, cơm thiện nguyện đều được nấu chay, thành phần gồm các loại rau, khoai lang, cà rốt, hạt sen.

{keywords}
Anh Khương và thành viên nhóm Thiện nguyện đêm ấm phát cháo chay miễn phí tại BV Đa khoa Đặng Thùy Trâm.

Anh Khương cười nói: 'Thấy các bệnh nhân đến nhận cháo, chúng tôi vui lắm. Hạnh phúc của họ là niềm vui, là sự động viên để các thành viên của nhóm tiếp tục công việc của mình'.

Với những bệnh nhân nặng, các thành viên của nhóm còn mang cháo đến tận giường cho họ. Thành lệ, đến ngày phát cháo từ thiện, bệnh nhân lại truyền tai nhau và ngóng 'mấy chú đầu trọc phát cháo, phát cơm ngon lắm' và cùng đi nhận.

'Với những hôm nấu dư, nhóm mang đến chợ để phát cho người dân nghèo. Họ vui chúng tôi thêm động lực để duy trì công việc thiện nguyện này…', anh Khương nói. Khát khao của anh là được mang lại niềm vui cho nhiều người.

'Họ vui tôi thấy phấn chấn hơn'

Dù kinh tế gia đình còn nhiều khó khăn, vợ anh bán nước mía ở chợ, thu nhập bấp bênh nhưng luôn ủng hộ công việc anh làm.

{keywords}
 
{keywords}
Nhóm Thiện nguyện đêm ấm tổ chức đi phát gạo, mì tôm, mùng mền miễn phí cho học sinh, người dân nghèo tại huyện Ba Tơ năm 2018.

'Việc làm thiện nguyện của tôi cũng nhận được sự 'chung tay' rất lớn từ các mạnh thường quân khắp mọi miền đất nước. Nhờ đó, nhóm tổ chức nhiều chuyến đi tặng quà hỗ trợ cho học trò nghèo, người dân gặp khó khăn ở các huyện Ba Tơ, Sơn Hà, Tây Trà trên địa bàn tỉnh', anh nói.

Kỷ niệm sâu sắc nhất khiến anh Khương và cả nhóm rơi nước mắt là khi tặng gạo, mì tôm, mùng mền tại điểm trường Tiểu học và THCS Ba Lế (huyện Ba Tơ) nhân dịp khai giảng năm 2018.

Một cụ già người đồng bào dân tộc H’rê không thể nói tiếng Kinh nên cảm ơn bằng cách siết chặt tay anh, em các thành viên trong nhóm khiến ai nấy đều xúc động. Chuyến đi ấy nhóm đã trao hơn 300 suất quà, mỗi suất 200.000 đồng động viên các em học sinh vùng khó khăn.

{keywords}
Niềm vui của một em nhỏ người đồng bào dân tộc H’re khi nhận mì tôm từ nhóm thiện nguyện.

Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên cả nước, anh Khương cùng nhóm thiện nguyện của mình đã quyên góp, tự bỏ kinh phí mua và phát miễn phí hàng trăm khẩu trang và nước sát khuẩn cho bệnh nhân tại BV Đa khoa Đặng Thùy Trâm và tại điểm trường ở thôn Trường Văn.

Nhìn lại 6 năm hoạt động, anh Khương khiêm tốn 'Dù chưa giúp được nhiều người, nhưng mỗi lần được chia sẻ khó khăn với người khác - họ vui tôi thấy phấn chấn hơn và muốn làm nhiều việc ý nghĩa hơn…'.

Niềm an ủi của họ - có sự chung tay rất lớn của các mạnh thường quân. Nhờ sự hỗ trợ đó mà nhóm có được sự đồng hành để giúp đỡ những cảnh đời khó khăn.

Cụ ông 72 tuổi đi hàng trăm km ủng hộ tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Cụ ông 72 tuổi đi hàng trăm km ủng hộ tiền xây trường cho trẻ vùng cao

Người đàn ông 72 tuổi đi xe máy từ Hải Phòng lên Hà Nội trao số tiền 20 triệu đồng cho một nhóm bạn trẻ với mong muốn được góp phần xây trường cho trẻ vùng cao.

Thanh Vạn