Bất ngờ nhận tin mình là F0

Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (36 tuổi, Quận 12, TP. Hồ Chí Minh) từng là F1 được cách ly tại khách sạn, sau đó trở thành F0.

Cũng như nhiều bệnh nhân khác, khi nhận tin nhiễm Covid-19, chị bàng hoàng đến thẫn thờ bởi khi ấy bản thân chị không xuất hiện triệu chứng nhiễm bệnh.

“Tự nhiên lúc đó đầu óc tôi trống rỗng, áp lực. Tôi sợ hãi và lo lắng liệu bệnh có trở nặng hay không, mình có qua khỏi hay không. Có quá nhiều người thân và bạn bè hỏi dồn dập đến mức tôi phải tắt điện thoại đi để bình tĩnh lại”, chị Trúc kể.

{keywords}
Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (36 tuổi, Quận 12, TP. HCM) từng là F0 và đã được xuất viện.

Cũng rơi vào tình huống bất ngờ như chị Nguyễn Thị Thanh Trúc, Quốc Vinh (SN 1990) chia sẻ: “Tôi thật sự không ngờ khi bản thân nhiễm bệnh vì tôi chỉ ở nhà. Lúc nhận kết quả dương tính tôi còn không tin vào mắt mình. Khi đó, một phần vì lo không biết mình có chống chọi nổi hay không, phần nhiều tôi lo những người ở cùng mình sẽ bị nhiễm chéo”.

Sau đó, Quốc Vinh nhập viện điều trị khi trên người đã xuất hiện triệu chứng nhẹ như: mất vị giác, khứu giác, tức ngực, toàn thân đau mỏi.

Trong suốt quá trình chữa bệnh, chị Trúc được điều trị ở khu C Bệnh viện dã chiến Củ Chi. Đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế tại đây được chị đánh giá là rất sát sao trong việc theo dõi tình trạng bệnh nhân cũng như chăm sóc sức khỏe người bệnh.

“Khi vào viện điều trị, mỗi ngày sẽ có nhân viên y tế đến kiểm tra 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Cùng với đó là tiến hành đo chỉ số oxy trong máu và hỏi thăm sức khỏe mọi người đều đặn nên tôi cũng thấy an tâm hơn”, chị Trúc cho biết.

Bên cạnh đó, chị cũng chia sẻ một số kinh nghiệm để nâng cao sức đề kháng như: bổ sung vitamin tổng hợp, ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin C.... Quan trọng nhất là mọi người phải cùng có ý thức, thường xuyên vệ sinh mũi họng bằng nước muối và uống nhiều nước khoáng.

{keywords}
Bữa ăn tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Quốc Vinh cũng dành lời khen cho việc chăm sóc và điều trị tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch (TP.HCM): “Ở đây sáng 8h ăn sáng, 12h ăn cơm trưa, 4h30 đến 5h chiều thì ăn bữa tối. Mọi bữa ăn đều được các nhân viên y tế mang đến cho. Tuy bị mất vị giác nhưng tôi thấy đồ ăn ở đây rất đủ chất”, anh Vinh nói.

Lạc quan trong mọi tình huống

Sau quá trình điều trị Covid-19, cả anh Vinh và chị Trúc đều cho rằng, tâm lý bất ổn là một yếu tố khiến người bệnh chậm hồi phục.

“Trải qua nhiều cung bậc cảm xúc như lo lắng, sợ hãi, tủi thân… tôi nhận thấy yếu tố tinh thần rất quan trọng trong quá trình điều trị Covid-19. Bản thân tôi luôn nghĩ, nếu mình mà không lạc quan thì gia đình sẽ phải lo lắng nhiều hơn nữa. Mặt khác, bi quan cũng không giúp mình khỏi bệnh được”, chị Trúc nói.

Để tìm niềm vui trong những ngày cách ly, bà mẹ trẻ chọn việc thực hiện một chuỗi video chia sẻ về trải nghiệm của bản thân trong bệnh viện dã chiến. Ngoài ra, chị duy trì thói quen tập thể dục đều đặn ngay cả khi ở trong viện, do đó sức khỏe chị ổn định nhanh chóng. Kết quả là sau 2 lần test âm tính, chị Trúc được bác sỹ cho phép xuất viện sau 11 ngày tập trung.

Anh Vinh cũng cho biết, tại nơi anh điều trị, bất kỳ ai giữ được tinh thần lạc quan và vui vẻ đều được xuất viện sớm, trong khi những người hay âu lo phải điều trị lâu hơn.

“Những người hay lo lắng sẽ dễ bị kích động, theo đó hệ miễn dịch yếu hơn nên thường lâu khỏe hơn. Bản thân tôi là một người không quá bi quan. Tôi luôn khát khao được về nhà nên thường tự nhủ bản thân phải cố gắng, nghĩ về những thứ tươi đẹp ở phía trước”, anh Vinh nói.

Bên cạnh đó, anh Vinh cũng duy trì việc luyện tập thể thao kết hợp với dùng thuốc nên chỉ khoảng 3 ngày sau khi nhập viện, các triệu chứng gần như không còn. Anh được xuất viện sau 3 lần liên tiếp có kết quả xét nghiệm âm tính.

{keywords}
Sau khi ra viện, chị Trúc thường xuyên đun nước xông toàn thân.

Sau khi xuất viện về nhà, chị Trúc và anh Vinh đều nói, họ vẫn duy trì lối sống khỏe như tập thể dục thể thao, uống nhiều nước, xông chanh sả… và thực hiện cách ly tại nhà theo quy định.

“Hiện tại, tình hình dịch bệnh còn căng thẳng. Tôi tin không chỉ riêng tôi mà tất cả mọi người đều mong đất nước ta sớm chiến thắng Covid-19 và mọi thứ được ổn định trở lại. Để làm được điều đó, mỗi người cần phải tự ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng”, anh Vinh nhắn nhủ.

Video: Chị Trúc chia sẻ trải nghiệm của bản thân trên kênh Tiktok cá nhân

Phương Thu

F0 nặng nằm viện: Tôi từng muốn buông xuôi, thật may đã phục hồi

F0 nặng nằm viện: Tôi từng muốn buông xuôi, thật may đã phục hồi

Sau vài ngày chống chọi với Covid-19 tại nhà, anh Tùng nhập viện trong tình trạng suy hô hấp. 10 ngày điều trị, dẫu trải qua những thời khắc muốn buông xuôi vì đau đớn, anh đang dần hồi phục.