Trong cuộc sống, vợ chồng chắc chắn sẽ có mâu thuẫn, nếu không kiềm chế được thái độ thì mâu thuẫn ngày càng leo thang và mở rộng.

Bạn muốn giữ lại cuộc hôn nhân này, hãy ghi nhớ 5 điều sau:

1.  Kịp thời sửa chữa những rạn nứt

Khi tình cảm vợ chồng có rạn nứt, đừng mù quáng đổ lỗi cho nhau, cũng đừng dùng biện pháp chiến tranh lạnh để giải quyết. Chúng ta phải học cách "truy tìm cội nguồn", tìm ra nguồn gốc của sự việc và tìm ra bản chất, chi tiết của sự việc để giải quyết chúng.

Ví dụ, vợ /chồng là người thích nhắc đi nhắc lại chuyện cũ thì từ bây giờ phải kịp thời điều chỉnh cách sống hòa hợp, không bao giờ nhắc lại chuyện cũ. Như thế mâu thuẫn sẽ được giải quyết triệt để.

{keywords}
Ảnh: VietNamNet

2. Loại bỏ những bất hòa

Chúng ta biết rằng, có rất nhiều thứ có thể được ngăn chặn trước khi nó xảy ra.

Ví dụ, chồng đi làm từ sáng sớm. Đã hơn 10h đêm, anh vẫn chưa về. Người vợ nên chủ động gọi điện, hỏi han tình hình chứ không phải đợi chồng về rồi than thở trách móc.

Hoặc, người chồng có thói quen tiết kiệm tiền riêng tư, sau khi vợ biết chuyện, hãy chọn thời cơ thích hợp để nhắc nhở, trò chuyện thay vì đợi người chồng tiết kiệm được nhiều tiền rồi mới buộc tội anh ta “ích kỷ”.

Để loại bỏ mâu thuẫn kịp thời, bạn cần quan sát, khám phá manh mối trong các chi tiết của cuộc sống. Hai người nên học cách suy nghĩ thấu đáo, nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ khác nhau để có cái nhìn khách quan.

3. Chủ động "thua" để mọi việc trôi qua

Sẽ rất khó để dập tắt một đám cháy đang hoành hành. Tuy nhiên, chỉ cần bạn kiên quyết dập lửa, bạn sẽ làm được. Niềm tin sẽ giúp “dời núi mở đường”.

Khi vợ chồng mâu thuẫn, hãy chủ động "chịu thua". Bất kể bên kia có lỗi hay không, nếu bạn chủ động lùi bước, kiềm chế tranh cãi thì sẽ có ít mâu thuẫn hơn. "Không ai vỗ tay bằng một bàn tay", nếu bạn không gay gắt, người bên kia dù rất tức giận nhưng cũng sẽ từ từ bình tĩnh lại. Anh ta sẽ không thể tiếp tục nói chuyện với chính mình trong một thời gian dài.

Thứ hai, hãy chủ động làm hòa. Khi khuôn mặt của người khác xấu xí, bạn nở một nụ cười với anh ta, anh ta sẽ xấu hổ nếu tiếp tục cho bạn thấy một khuôn mặt khó coi.

Khi đối phương giận, bạn chủ động làm việc nhà và chủ động tặng quà, đối phương dù “miễn cưỡng” nhận thì dần dần tình hình cũng sẽ thay đổi.

4. Học cách “tiến và lui” khiến mâu thuẫn biến mất hoàn toàn

Tại sao một số cặp vợ chồng chỉ vui vẻ được một thời gian sau đó lại mâu thuẫn với nhau?

Nguyên nhân là do mâu thuẫn chưa được giải quyết dứt điểm, giữa hai người chưa hoàn toàn loại bỏ được sự ấm ức trong lòng.

Nếu muốn mâu thuẫn biến mất hoàn toàn, bạn có thể sử dụng những cách sau:

Một là bỏ qua quá khứ. Đừng đắm chìm trong quá khứ, đừng sợ hãi tương lai.

Khi gác lại tất cả những điều tồi tệ trong quá khứ, bạn sẽ tự nhiên cảm thấy tốt hơn. Bạn phải hiểu rằng, quá khứ dù có tồi tệ đến đâu thì tất cả đều đã qua, nếu lật tẩy lại, chắc chắn bạn sẽ tự làm tổn thương mình. 

Thứ hai, hãy tìm ra những điều tốt đẹp trong mọi việc. Khi một điều gì đó xảy ra, điều đầu tiên bạn nên nghĩ đến là sự hạnh phúc, đúng đắn, vẻ đẹp và cuộc sống từ tuyệt vọng, khi đó bạn sẽ không phàn nàn.

Thứ ba, hai người hãy cùng nhau tạo ra của cải. Hầu hết những mâu thuẫn vợ chồng đều do tiền mà ra. Nếu bạn và nửa kia đồng lòng để tạo ra của cải, hai vợ chồng sẽ có ít xung đột hơn và hy vọng làm giàu sẽ lớn hơn. Vừa kiếm tiền vừa chi tiêu hợp lý thì tình cảm vợ chồng sẽ tốt đẹp hơn.

Thứ tư, tin tưởng lẫn nhau. Sự tin tưởng là cơ sở để các cặp đôi hòa hợp. Dù có chuyện gì xảy ra, hãy tin tưởng nhau vô điều kiện. Ngay cả khi bên kia rõ ràng nói dối, hãy thử tin anh ta một lần. Một số lời nói dối thực ra là những lời nói tử tế và cuối cùng chúng là vì hạnh phúc của gia đình.

5. Buông tay đôi khi không phải điều tồi tệ

Duyên phận vợ chồng đã sắp hết, bạn phải tích cực chuộc lỗi, nhưng chuộc lại chẳng còn nghĩa lý gì thì hãy để cho qua đi.

Ví dụ, nếu một người nào đó có tình yêu ngoài hôn nhân và không muốn hối cải, điều đó sẽ là không cần thiết nếu bạn vẫn cầu nguyện chung sống với anh ta.

Cái cũ không đi thì cái mới sẽ không đến. Bỏ đi tình yêu cam chịu để gặp tình yêu mới, nửa đời sau bạn sẽ không sống trong hoang vắng. Khi tìm được người yêu mình trọn đời, bạn không những không buồn vì chuyện tình đã qua mà còn cảm thấy mình thật may mắn.

Lập kế hoạch để không bị sụp đổ sau ly hôn

Lập kế hoạch để không bị sụp đổ sau ly hôn

Bước vào hôn nhân chưa lâu, cô và anh quyết định chia tay vì nhiều lẽ. Sau những suy sụp vì đổ vỡ ban đầu, cô nhanh chóng lấy lại cân bằng, tìm thấy cuộc đời còn nhiều điều tốt đẹp phía trước.

Linh Giang (Theo Sohu)