Dưới đây là bài viết của Emma Palmer - nhà trị liệu tâm lý, tác giả sách về quan niệm không cần sinh con vẫn có thể hạnh phúc.

Victoria Pendleton - vận động viên môn đua xe đạp trong lòng chảo, 40 tuổi trả lời trong một cuộc phỏng vấn, cô không chịu được những áp lực của hôn nhân và việc làm cha mẹ. “Bạn bước vào tuổi 30 và mọi người bắt đầu nhòm ngó. Bạn được cho là đã đủ điều kiện để sinh con. Nhưng sự thật là tôi không muốn có con, và bây giờ tôi cảm thấy cần phải trung thực với bản thân và làm theo bản năng”.

Là một phụ nữ không có con, tôi biết khó khăn đến mức nào để có thể thành thật với bản thân, để làm theo bản năng trong việc lựa chọn không có con. Là nữ vận động viên Olympic thành công nhất nước Anh, Victoria thậm chí còn phải trải qua những áp lực nặng nề hơn rất nhiều.

{keywords}
Victoria Pendleton – vận động viên môn đua xe đạp trong lòng chảo, người công khai việc không muốn có con.

Hoàn cảnh của tôi khác với Victoria ở chỗ cho đến gần 30 tuổi, tôi vẫn luôn nghĩ rằng mình sẽ sinh con. Trong khi cô ấy thì nói rằng cô “chưa bao giờ mơ về chuyện đó, nhưng tôi cũng không phản đối chuyện đó”.

Tôi không nhớ được đã bị hỏi bao nhiêu lần về việc khi nào có con. Tôi thường trả lời rằng sẽ sinh con năm 30 tuổi. Thậm chí, thời điểm đó tôi cũng không phản đối trước những áp lực xã hội. Thật lòng là hơi xấu hổ khi thú nhận, tới năm 28 tuổi, tôi mới thực sự nhận ra rằng tôi có quyền lựa chọn trong chuyện này. Khi ấy, tôi độc lập, có sự nghiệp thành công và áp lực phải sinh con từ phía gia đình cũng đã giảm bớt.

Bây giờ tôi nhận ra rằng tôi từng phải đối mặt với chủ nghĩa sinh sản tràn lan, với niềm tin rằng sinh đẻ là điều cần thiết để có một cuộc sống ý nghĩa. Vấn đề là, những thông điệp gây sức ép lên người phụ nữ thường không rõ ràng và được ẩn giấu.

Ví dụ như, 4 năm trước, Andrea Leadsom - ứng cử viên lãnh đạo Đảng Bảo thủ bình luận rằng việc có con khiến bà trở thành ứng cử viên tốt hơn cho vị trí Thủ tướng, bởi vì bà có “cổ phần thực sự” trong tương lai của nước Anh. Nhận xét này có hàm ý so sánh với bà Theresa May - người không có con. Hay việc nữ diễn viên Jennifer Aniston cho biết cô đã chán nản đến mức nào về việc cứ bị hỏi khi nào thì có con.

Giống như việc mặc đồ màu hồng nếu là con gái, mặc đồ màu xanh nếu là con trai, việc chuẩn bị để trở thành mẹ bắt đầu sớm ở những bé gái, thậm chí là vào năm 2020.

Tôi nhiều hơn Victoria Pendleton gần 10 tuổi - tức là sắp 50. Khi trò chuyện với bạn bè và người thân ở độ tuổi 20-30, tôi thấy rằng áp lực phải có con đã giảm đi một chút nhưng vẫn còn.

Bước đầu tiên là nhận ra chúng ta đang bị định hình bởi các thông điệp xã hội nhiều đến mức nào. Đây là lý do phổ biến nhất mà tôi phải tư vấn tâm lý cho các khách hàng, giúp họ sống chân thực hơn thay vì tuân theo một kịch bản được lập trình sẵn.

Sau khi quyết định không có con, tôi sống với nó trong vòng 1 năm xem cảm giác như thế nào.

Chẳng bao lâu sau khi bước sang tuổi 30, tôi cảm thấy hoàn toàn ổn với cuộc sống không con cái. Tôi cũng tham gia nhiều hơn vào các hoạt động liên quan đến quan điểm này.

Ngày 1/8/2018 - ngày quốc tế của những người không có con, tôi được vinh danh là "Người không có con" của năm.

Trong thời đại này, chúng ta cần trung thực hơn trong hình ảnh những người phụ nữ không có con được chiếu trong các bộ phim trên truyền hình và trong văn học. Chúng ta cần nhiều hình mẫu đa dạng hơn cho thế hệ sau, những người phụ nữ như Victoria Pendleton có đủ can đảm để làm theo bản năng và dám nói ra điều đó.

Người phụ nữ U40: Tôi không cần sinh con vẫn hạnh phúc trọn vẹn

Người phụ nữ U40: Tôi không cần sinh con vẫn hạnh phúc trọn vẹn

Tại đám tang của mẹ tôi, khi tôi đang ôm đứa cháu 11 tháng tuổi thì một người bạn của gia đình cất tiếng hỏi: “Khi nào cháu định sinh con?”.

Đăng Dương (Theo Telegraph)