Trên tấm bảng xốp trắng dài chưa đến 1m, có một số ký tự màu đen với nhiều phông chữ và kích cỡ khác nhau: “Đồ uống có đá, bánh mì, bia, mì gói”.

Zhao Yanjie đã phải mất hơn nửa giờ để treo nó cố định lên cửa sổ. Chỉ như vậy, cửa hàng của cô đã được coi là mở cửa.

Cửa hàng nhỏ của Zhao Yanjie (50 tuổi) nằm trên tầng hai của một tòa nhà kiểu cũ ở quận Thiết Tây, Thẩm Dương, Trung Quốc. Đây đồng thời cũng là nhà của cô, nơi cô và người chồng bị liệt sinh sống.

Người đàn bà và 3 người bại liệt

Năm 1998, Zhao Yanjie kết hôn với Chang Linan, một công nhân bị sa thải. Cũng trong năm đó, họ sinh con trai đầu lòng.

Vài tháng sau khi cô sinh con, bố chồng rồi đến mẹ chồng cô bị liệt. Zhao Yanjie vừa phải chăm sóc con trai vừa phục vụ bố mẹ già. Cuộc sống bận rộn đến mức, cô không có một ngày để nghỉ ngơi.

Năm 2006 và 2009 bố mẹ chồng lần lượt qua đời. Nhưng số phận vẫn tiếp tục thử thách Zhao.

Tháng 5 năm 2010, chồng của Zhao đang làm việc bên ngoài thì bị xuất huyết não. Dù giữ được mạng sống nhưng anh lại bị liệt và mất khả năng ngôn ngữ. Anh phải uống thuốc nhỏ giọt và ăn thức ăn lỏng mỗi ngày.

Để có tiền lo cho gia đình, ngoài thời gian chăm sóc chồng, Zhao Yanjie nhận dọn nhà thuê, làm việc bán thời gian và thêu thùa nhưng thu nhập vô cùng hạn chế.

{keywords}
Zhao Yanjie chăm chồng bị liệt.

Năm ngoái, Zhao lấy 1.000 tệ (khoảng 3,5 triệu đồng) tiết kiệm được từ việc ăn uống thanh đạm, bắt xe buýt đến chợ đầu mối, mua đồ uống, bia, bánh mì, mì gói và các loại thực phẩm khác rồi mở gian hàng nhỏ trong căn nhà của mình.

Điều kỳ diệu từ vị khách xuất hiện lúc mặt trời lặn

Ngày 08/03/2020, cửa hàng nhỏ của Zhao khai trương. Nhưng đợi từ sáng đến lúc mặt trời lặn, không một vị khách nào xuất hiện.

Buổi tối, Zhao Yanjie đang dọn dẹp bát đĩa thì đột nhiên nghe thấy có người gõ cửa. Một người đàn ông đội mũ cứng xuất hiện.

Vị này là Li Qingtao, giám đốc sản xuất của một công ty xây dựng. Địa điểm xây dựng nơi anh ta làm việc chỉ cách nhà của Zhao Yanjie vài chục mét.

Tối hôm đó Li Qingtao làm thêm giờ, định mua gì ăn thì phát hiện có bảng hiệu phụ trên tầng hai đối diện công trường nên tiến lên gõ cửa.

Li Qingtao chọn một thùng mì ăn liền, xúc xích, giăm bông. Khi thanh toán tiền, Li Qingtao mới biết mình không mang theo tiền mặt, điện thoại đã tắt nguồn và Zhao Yanjie cũng không có loại sạc dành cho máy điện thoại của Li Qingtao.

"Hoặc, tôi mượn di động của cô để gọi điện nhờ người mang tiền đến. Hoặc cô có thể cho tôi Wechat rồi tôi sẽ chuyển tiền cho cô sau được không?”.

"Không sao, hôm khác đến mua hàng, anh trả tôi cũng được”, Zhao Yanjie vừa nói vừa lấy đồ và đưa cho Li Qingtao bằng cả hai tay.

Khoảng 11h trưa hôm sau, Zhao Yanjie đang thay tã cho chồng, đột nhiên cô nghe thấy bên ngoài có tiếng bước chân ồn ào, mấy giây sau là tiếng gõ cửa. Cô nhanh chóng để chồng nằm xuống rồi ra mở cửa.

Trước mặt cô là hơn một chục công nhân đội mũ cứng và mặc quần yếm. Trong đó có người đàn ông tối qua. Cô khá giật mình nhưng khi hiểu được đối phương muốn tới mua hàng, cô cười tươi chào đón.

{keywords}
Những người công nhân đến ủng hộ cửa hàng nhỏ của Zhao.

Trưa hôm đó, Zhao Yanjie đã bán được tổng cộng 316,5 tệ. Nhưng đây chỉ là sự khởi đầu, những ngày sau đó, ngày càng nhiều công nhân trên công trường đến tham quan mua sắm trong cửa hàng nhỏ của cô.

"Chị Zhao là một người phụ nữ tốt. Chồng chị ấy đã nằm trên giường hơn 10 năm nhưng chị ấy vẫn chăm sóc rất chu đáo. Nếu là tôi, chưa chắc tôi đã làm được như vậy”, nhóm công nhân bàn tán về Zhao và rủ nhau đến ủng hộ cô.

Dần dần, hơn 500 công nhân trên công trường gần đó đều trở thành khách quen ở cửa hàng của Zhao và Cheng Yanfeng cũng là một trong số đó.

Cheng Yanfeng, 43 tuổi, đến từ một vùng nông thôn ở Cát Lâm và là quản đốc của một công trường xây dựng với hơn 40 công nhân. Sau khi biết được hoàn cảnh của Zhao Yanjie, anh đã bàn bạc với các công nhân: "Tiền đi ăn ở đâu cũng vậy. Hãy mua cơm hộp ở nhà chị Zhao, để chị ấy có thể tăng thu nhập một chút".

Đề nghị của Cheng Yanfeng được mọi người nhất trí. Vì vậy, bắt đầu từ tháng 4 năm ngoái, cửa hàng nhỏ của Zhao Yanjie đã có thêm hoạt động kinh doanh là giúp công nhân nấu ăn.

{keywords}
Cô Zhao nấu cơm hộp cho các công nhân ở công trường gần nhà của mình.

Ban ngày cô bán hàng, nấu ăn, chăm sóc chồng bị liệt, buổi tối cô mua rau và chuẩn bị nguyên liệu cho ngày hôm sau.

Làm việc liên tục từ sáng tới tối khuya khiến Zhao kiệt sức. Vì vậy, vào buổi trưa, tranh thủ giờ nghỉ, các công nhân thường đến giúp đỡ cô.

Tháng 8/2020, Zhao Yanjie vô tình bị ngã ở cầu thang khi đang vác đồ về nhà, khiến cô bị gãy xương tay trái.

Giám đốc Li Qingtao biết chuyện đã thảo luận với Cheng Yanfeng và yêu cầu các công nhân sắp xếp thời gian để giúp Zhao Yanjie bốc hàng. Nam giám đốc cũng nói với các quản đốc rằng hãy thu gom giấy vụn, lon và chai nước giải khát từ công trường rồi gửi chúng cho Zhao Yanjie.

Tháng 11 năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công trường bị ngừng hoạt động, điều đó cũng đồng nghĩa với việc Zhao sẽ không có thu nhập.

Tuy vậy, giám đốc Li Qingtao và 3 người nữa đã quyết định góp mỗi người 1000 tệ, bỏ vào phong bì đỏ rồi gửi tặng vợ chồng Zhao.

Tháng 3 năm nay, công trường hoạt động trở lại, công nhân lại đến giúp Zhao sơn sửa nhà, mở quán, nấu ăn…

Trước đây, tôi từng bi quan nhưng bây giờ tôi nhận ra cuộc sống không chỉ có khổ đau và chịu đựng, tôi tin rằng tương lai cũng có thể tốt hơn”, Zhao nói.

Linh Giang (Theo QQ)

Hôn nhân ngọt ngào của đôi vợ chồng cao 1,2m

Hôn nhân ngọt ngào của đôi vợ chồng cao 1,2m

Trải qua 1 năm rưỡi hẹn hò, "cặp đôi tí hon" đang có ngày tháng hôn nhân đẹp như những thước phim đầy yêu thương và tích cực.