Bật đèn lên, hai vợ chồng đều hoảng hốt khi thấy có người ngủ trên giường. Thoáng chốc Minh nhận ra đó là mẹ chồng. 

Minh quê ở Thái Nguyên, chồng ở tận Lào Cai. Hai người đều làm việc tại Hà Nội và yêu nhau sau 2 năm mới cưới. Chồng hiểu rất rõ về gia cảnh nhà Minh vì anh và anh trai Minh là bạn cùng cơ quan. Anh đã nhiều lần cùng cô về thăm nhà. Còn Minh, phải đến lúc gần cưới, anh bảo mãi cô mới chịu theo anh về thăm nhà chồng tương lai. Gần như anh kể thế nào về nhà chồng thì cô đều nghe nhưng nghe rồi để đấy mà chẳng suy nghĩ, lo lắng hay thắc mắc gì. Hôm về thăm nhà anh để ra mắt mọi người trước khi cưới, chỉ vẻn vẹn một ngày nên Minh thấy không có gì ái ngái. Bố mẹ chồng vui vẻ, tâm lý, chiều con trai.

Bạn bè thân nhiều đứa cứ bảo Minh quá liều lĩnh khi biết mẹ chồng Minh khá tai quái. Bà chỉ có chồng Minh là con trai nên rất "bện". Nghe bảo, thỉnh thoảng chồng Minh về thăm nhà, bà vẫn hay lên phòng con trai ngủ cùng, tâm sự. Bố chồng Minh thì hiền đến nhu nhược. Việc nhà ông lo hết. Lại còn có tiếng bà chưa biết thế nào là rửa bát, quét nhà.

Minh nghe thế thấy buồn cười rồi cô gạt phăng và cho rằng, cô ở với chồng chứ không ở nhà chồng. Xa thế một năm đôi lần gặp nhau, sợ gì va chạm. Mà mẹ nũng nịu con trai tí có làm sao. Bà lười làm việc nhà thì chắc sẽ tâm lý với con dâu...

Cái gì đến rồi cũng sẽ đến. Tính ương ngạnh, bướng bỉnh của Minh cũng đến lúc phải "chịu đòn". Ngày cưới hai vợ chồng cũng được ấn định. Nhiều phương án rước dâu được nhà gái đưa ra nhưng đều bị nhà trai gạt bỏ. Bố mẹ chồng bảo, tuổi con dâu cao số phải rước dâu hai lần.

Lần một ông bà quyết định thuê một chiếc xe 4 chỗ để đón dâu và xe 16 chỗ để chở đoàn xin dâu. Còn lần hai thì tuỳ hai vợ chồng, tổ chức thêm ở Hà Nội để mời bạn bè thì rước dâu từ nhà hàng về nhà.

{keywords}

Ảnh minh họa

Chẳng có gì đáng nói nếu như không có chuyện ngoài dự kiến xảy ra. Khi xe đưa dâu chuẩn bị chuyển bánh thì mẹ chồng Minh tự nhiên khó thở và khó ở. Bà bảo, bà đang mệt, ngồi xe đông người lại càng mệt hơn, dễ bị say, đi xe nhỏ thì đỡ hơn. Thế là hai vợ chồng mời mẹ lên xe cùng. Lên xe, mẹ chồng Minh nằm sõng xoài ra ghế, đầu gối lên đùi con trai, hai chân duỗi thẳng về phía con dâu. Thỉnh thoảng ậm oẹ. Còn lại thời gian Minh thấy bà gần như là ngủ. Váy áo vướng víu khiến Minh không biết phải xoay trở kiểu gì nên cô cứ thế ngồi im như bất động.

Thế là trong suốt chặng đường hàng trăm cây số, Minh phải ngồi nép sát vào cánh cửa ô tô. Chồng Minh mấy hôm chuẩn bị cho đám cưới rồi cũng đã uống với bạn mấy chén rượu, người cũng mệt bơ phờ nhưng anh không dám nửa lời góp ý với mẹ. Nhìn anh hết lo cho mẹ lại ái ngại nhìn vợ, cô cũng không dám trách anh.

Ngồi một mình trong góc suốt chặng đường dài, Minh mới thực sự có thời gian để tĩnh tâm suy nghĩ. Minh nhớ lại tất cả những lời anh đã từng nói với Minh rồi lời bạn bè nhắc nhở. Đặc biệt là lời cái Vy, bạn của Minh cũng là bà mối của hai người càng lúc càng rõ mồn một trong đầu Minh. Minh không tin trên đời lại có mẹ chồng lười biếng, "lắm chiêu nhiều trò" để củ hành con mình cả.

Về đến nhà chồng thì đã tối muộn. Mọi người đều mệt mỏi. Riêng Minh thì rệu rã cả tinh thần lẫn thể xác. Chồng Minh sau khi đỡ mẹ xuống khỏi xe mới ngoái đầu tìm vợ. Còn mẹ chồng vừa xuống xe đã thoăn thoắt đi vào nhà. Sau khi sắp xếp chỗ ngủ cho mọi người nghỉ qua đêm để ngày mai mời khách, hai vợ chồng đi vào phòng. Bật đèn lên, hai vợ chồng đều hoảng hốt khi thấy có người ngủ trên giường. Thoáng chốc nhận ra mẹ chồng thế là vợ chồng Minh lùi ra.

Đêm tân hôn nằm gác đầu lên tay chồng trên gác xép đủ đặt vừa tấm đệm, Minh cảm thấy lo sợ. Chồng là con trai một, chỉ mới khởi đầu hôn nhân thôi đã dính những vụ như thế này. Rồi đây cuộc sống của cô sẽ bị đảo lộn ra sao.

(Theo Trí thức trẻ)