- Theo thống kê, có tới 70% đơn ly hôn do phụ nữ đứng đơn, họ vùng lên giải phóng chính mình khi cảm thấy cuộc hôn nhân chỉ toàn là bất hạnh.

Những năm gần đây, tỷ lệ ly hôn gia tăng, năm sau cao hơn năm trước. Chỉ tính riêng trên địa bàn TP. HCM, theo báo cáo của TAND TP, năm 2013 toàn ngành đã thụ lý 21.453 vụ án ly hôn; năm 2014 tăng lên 22.989 vụ; năm 2015 tăng lên 24.182 vụ.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa cho rằng, có 4 nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ ly hôn ngày càng tăng đó là: mâu thuẫn về lối sống, ngoại tình, kinh tế và bạo lực gia đình. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do lối sống và ngoại tình.

Ông Hòa cho biết, theo nghiên cứu về mặt xã hội, đàn ông ngày nay trước khi lấy vợ thường yêu đương, tìm hiểu rất nhiều. Trung bình mỗi người có từ 5 -7 mối tình, như một quá trình sàng lọc để tìm thấy “nửa kia” của đời mình. Thói quen thay đổi bạn tình hình thành từ đó.

Sau khi kết hôn, thói quen thay đổi bạn tình vẫn còn đó nhưng vì nhiều mối quan hệ ràng buộc nên muốn có “của lạ” họ tìm đến ngoại tình.

Thời xưa, phong trào đấu tranh đòi quyền bình đẳng không cao, phụ nữ không dám đứng lên đòi hỏi sự chung thủy ở người đàn ông của mình. Vì thế họ cam chịu, chấp nhận.

Thời nay, phụ nữ không như thế. Khi phát hiện ra chồng có nhiều thói xấu bây giờ mới lộ hoặc ngoại tình liên miên mà không tỏ thái độ ăn năn sửa lỗi, nhiều phụ nữ đã không ngần ngại nộp đơn ra tòa. Đó là lý do vì sao, tỉ lệ ly hôn do yếu tố ngoại tình tăng cao. Trong đó, đến 70% các cặp ly hôn liên quan đến ngoại tình.

{keywords}
Ảnh minh họa

Ngoài ra, theo các nhà nghiên cứu, sự phát triển kinh tế cũng là nguyên nhân quan trọng khiến tỉ lệ ly hôn phát triển mạnh. Nhiều cô gái lam lũ ở nông thôn, tự nhiên bước vào đời sống công nghiệp, leo lên những ngôi nhà hàng chục tầng như một giấc mơ, họ có đời sống khác hẳn nông thôn nên người chồng mà họ lấy ở quê trở nên lỗi thời.

Nguyên nhân tiếp theo là do bình đẳng giới tăng. Người phụ nữ có cuộc sống độc lập. Họ không chấp nhận quan hệ vợ chồng với những điều vô lý như nhiều đời trước nữa.

Khi đàn ông tự cho mình cái quyền không làm việc nhà, dành tất cả mọi việc từ chăm sóc con cái, dọn dẹp nhà cửa, cơm nước…cho vợ, rồi lại đòi dạy vợ như bố và ông họ ngày xưa, nhiều phụ nữ đã không chấp nhận. Khi người phụ nữ không chấp nhận, người đàn ông cũng không thay đổi thì ra tòa ly hôn là tất yếu trong xã hội hiện nay.

Bên cạnh đó, dư luận và cái nhìn của xã hội cũng không còn đáng sợ như trước. Ngay cả bố mẹ, trước kia, khi nghe tin con gái ly hôn, nhiều người lăn đùng ngã ngửa, phát ốm phát đau vì con, nhưng ngày nay họ không thế.

“Tôi có người bạn, ông ấy chỉ có 2 đứa con, nhưng xây nhà có mấy phòng. Khi hỏi vì sao xây nhiều phòng thế, hóa ra ông ấy xây cả phòng cho con gái dù nó đã về ở nhà chồng. Đến tuổi làm di chúc, ông ấy để lại tài sản cho cháu chứ không cho con, vì ông ấy sợ, những đứa con sẽ ly hôn và tài sản phải chia đôi …”- Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa kể.

{keywords}
Ảnh minh họa

Những câu chuyện vui đó cho thấy quan niệm về hôn nhân thời nay đã khác xưa rất nhiều. Người phụ nữ thời nay không còn sống hoàn toàn phụ thuộc vào nhà chồng. Ngày nay họ có cuộc sống tự lập về kinh tế, 70% đơn ly hôn do phụ nữ đứng đơn, họ vùng lên giải phóng chính mình khi cuộc hôn nhân chỉ toàn là bất hạnh.

Tuy nhiên, ông Trịnh Trung Hòa cũng cho biết, không phải riêng Việt Nam mà toàn bộ châu Á, trong vài thập niên gần đây tỉ lệ ly hôn đều tăng chóng mặt.

Khi đặt câu hỏi về giải pháp để có thể hạn chế tình trạng ly hôn gia tăng, Chuyên gia tư vấn Trịnh Trung Hòa cho rằng:

Mỗi con người có nhiều nhu cầu, hôn nhân sẽ an toàn khi đối tác đáp ứng được những nhu cầu của họ. Nhưng đó là với những cuộc hôn nhân tốt đẹp, người này có thể tìm thấy tất cả những mong muốn của mình ở người kia.

Khi cuộc hôn nhân bị thiếu hụt, không đáp ứng được nhu cầu của nhau, thông thường sẽ có 2 cách để bù đắp. Cách thứ nhất là đi tìm sự thiếu hụt ở bên ngoài. Đó là ngoại tình. Cách thứ hai là cải thiện cuộc hôn nhân bằng cách khôi phục tình yêu.

Giải pháp ngăn chặn ngoại tình của các chuyên gia tâm lý là giúp những người trong cuộc tìm thấy sự thiếu hụt ngay trong cuộc hôn nhân của chính mình.

Để làm được điều này, vợ/ chồng phải tìm cách cải thiện, sửa chữa chính mình, phải có sự kiên trì, nỗ lực, cố gắng rất nhiều. Ví dụ: nhiều bà vợ than phiền là chồng về nhà không nói chuyện với vợ. Vợ vừa mở miệng đã gạt đi không nghe, kêu mệt, kêu bận. Vậy phải nói những chuyện gì để thu hút sự hào hứng của đàn ông? Hay nhiều ông chồng than phiền là vợ không đáp ứng nhu cầu chăn gối của mình. Vậy người đàn ông phải làm thế nào để đánh thức sự hứng khởi từ phía người vợ…

“Tóm lại, để có thể hòa hợp trong cuộc sống hôn nhân, cần phải có nghệ thuật chung sống. Không ai sinh ra đã hợp nhau và hầu như không có cuộc hôn nhân nào mà người này có thể tìm thấy tất cả những mong muốn của mình ở người kia ngay từ đầu…” – Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa nói.

Minh Anh