{keywords}
Chương trình Gõ cửa thăm nhà ghé thăm gia đình thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký.

Bằng nghị lực phi thường, Nhà giáo ưu tú (NGƯT) Nguyễn Ngọc Ký đã vượt lên chính mình để đạt được thành công cả về sự nghiệp lẫn tình yêu khiến ai cũng phải cảm phục.

Hình ảnh cậu bé yếu ớt, bị liệt 2 tay nhưng vẫn hăm hở đến trường, nỗ lực tự tập viết bằng ngón chân, lại còn viết rất đẹp đã quá quen thuộc với nhiều thế hệ học sinh Việt Nam.

Nhưng để nói về những điều phi thường xung quanh NGƯT Nguyễn Ngọc Ký, bấy nhiêu thôi chưa đủ. Một lần nữa, chương trình Gõ cửa thăm nhà trao sứ mệnh đặc biệt cho Quốc Thuận và Ngọc Lan, đưa khán giả đến thăm nhà người thầy đặc biệt.

Không chỉ là Nhà giáo ưu tú, thầy Nguyễn Ngọc Ký còn là nhà văn với hơn 30 tác phẩm văn học gồm thơ, văn và truyện kí như: Tôi đi học, Tôi học đại học và gần đây nhất là Tôi dạy học. Thầy còn là nhà tư vấn tâm lý gỡ rối cho hàng nghìn người, nhà diễn thuyết giao lưu truyền cảm hứng, tiếp lửa cho thế hệ trẻ ở hơn 1.500 trường học.

Hiện nay, NGƯT Nguyễn Ngọc Ký đã về hưu và đang sống cùng vợ tại nhà con gái thứ 2. Dù sức khoẻ gặp nhiều vấn đề, thầy Ký vẫn thường xuyên sáng tác những tác phẩm dành cho thiếu nhi.

Tại Gõ cửa thăm nhà, thầy Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ những bài văn, vần thơ. Đây không chỉ là tinh hoa chắt lọc suốt hơn nửa thế kỷ của quá trình cố gắng phấn đấu không mệt mỏi còn là “cứu cánh” giúp thầy chiến đấu với bệnh tật hằng ngày.

“Tôi đang chạy thận nhân tạo năm thứ 11. Nếu nằm lâu, tiếng nói của tôi sẽ bất thường. Thậm chí, ngồi nói chuyện nhưng giọng tôi vẫn hơi khàn khàn” - nhà giáo Nguyễn Ngọc Ký chia sẻ với Ngọc Lan và Quốc Thuận về tình trạng sức khoẻ.

Thầy Ký không chỉ có một nghị lực phi thường, cuộc đời còn trao cho thầy một tình yêu đặc biệt, một mối nhân duyên với người em gái ruột của vợ đầu. 

Có thể nói thầy là người đàn ông hiếm hoi được vợ trao cho cô em gái để nối duyên ngay trước khi bà qua đời. Với thầy, cả hai bà vợ đều là những người phụ nữ tuyệt vời. 

“Trước khi sương gió mù trời/ Ngổn ngang lá rụng/ Nhớ người cõi xa/ Em là cánh én trong ta/ Thức xuân dậy sớm/ Đóa hoa ngỡ tàn” - NGƯT Nguyễn Ngọc Ký ví von cô Đậu - người vợ hiện tại - như là một cánh én, báo hiệu mùa xuân mới khi ông đang đắm chìm trong sự mất mát của tình yêu.

Năm 2001, một cơn tai biến mạch máu não cướp đi người vợ thân yêu của thầy. Trong lúc thập tử nhất sinh, bà nói với chồng: "Nếu như em có mệnh hệ gì, anh cố gắng thương lấy 'cái Đậu' vì chồng nó cũng mất sớm. Giúp dì dạy dỗ các con".

Cũng theo lời phó thác của chị, cô em gái đã lặng lẽ tìm vào TP.HCM với anh rể, thay chị gái trông nom anh những khi trái gió trở trời. 

{keywords}
Thầy Ký và người vợ thứ 2, cũng là em gái của người vợ đầu.

Quay về chuyện người vợ đầu Bùi Thị Nhiễu, theo lời thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký, cả hai để lại ấn tượng với nhau bằng những tia sét ái tình mãnh liệt trong lần gặp đầu tiên. Họ chia tay nhau và hẹn 15 ngày sau, người anh kết nghĩa tiếp tục dẫn cô Nhiễu xuống nhà thầy chơi.

Vào ngày tái ngộ, thầy không khỏi bất ngờ khi thấy cô một mình đạp xe vượt 30 cây số xuống thăm mình. “Thúy Kiều xăm xăm băng lối vườn khuya một mình, còn bà ấy xăm xăm băng lối đường xa ba mươi cây số để đến với mình” - thầy giáo Nguyễn Ngọc Ký hài hước ví von.

Giữ cô Nhiễu ở lại, thầy Ký đã gửi gắm lời hẹn ước với người yêu qua những vần thơ: "Tối nay hai đứa bên thềm/ Trời không trăng, đất dịu hiền lặng im/ Khuya về thăm thẳm màn đêm/ Vẫn đôi mắt ấy ánh lên sắc hồng/ Đây của em cả tấm lòng/ Một mình anh trọn giữa vòng yêu thương/ Đây của anh cả yêu thương/ Xin dành em hết/ Bốn phương đất trời”.

Đến với nhau bằng tình yêu mãnh liệt, song cặp đôi đã vấp phải sự phản đối từ phía gia đình cô Nhiễu. Mấy ai tin được một người con gái xinh đẹp  lại chọn người yêu, người chồng tật nguyền, liệt hai cánh tay.

Nhưng rồi, nhờ sự vun đắp lặng lẽ, hiệu quả của nhà thơ Đoàn Văn Cừ: “Cụ cứ gả cô Nhiễu cho chú Ký đi. Trên đời này ai cũng sẽ chết hết, chỉ riêng mỗi nhà văn, nhà thơ không chết”. Thế là bố vợ thầy đồng ý và đám cưới diễn ra.

Nhưng hạnh phúc chẳng tày gang khi "sinh tử" chia biệt đôi lứa. Theo lời căn dặn của chị ruột trước khi mất, cô Đậu - khi ấy đã góa chồng và có 2 con riêng - thay chị chăm sóc thầy Nguyễn Ngọc Ký. Cả thầy và cô đã phải vượt qua nỗi ái ngại ban đầu, sự phản đối của các con để sau đó về chung sống dưới một mái nhà đến tận bây giờ.

Trong bữa ăn thân mật của Gõ cửa thăm nhà, NGƯT Nguyễn Ngọc Ký chưa bao giờ ngần ngại khi bày tỏ những lời nói yêu thương, đậm chất “ngôn tình” dành cho bà xã U70 khiến ai nấy đều ngưỡng mộ.

Giống như những vần thơ Nguyễn Ngọc Ký tặng bà vào sinh nhật lần thứ 60. “Chúc em mãi mãi trăng rằm, dịu êm như khúc bổng trầm dân ca/ Vẫn là bóng cả cây đa/ Vẫn là chồi biếc, vẫn là mùa xuân”.

Xem thêm video: Sao nhí phim 'Kính vạn hoa' làm đám cưới với mối tình 13 năm

Đăng Dương 

Những cuộc tình khiến khán giả thêm niềm tin yêu vào cuộc sống

Những cuộc tình khiến khán giả thêm niềm tin yêu vào cuộc sống

Có số phận khác nhau nhưng những cặp đôi này đều khiến khán giả ngưỡng mộ vì cách đi tìm hạnh phúc và vun vén tình yêu, hôn nhân của họ.