Hàn Quốc được biết đến với nền văn hóa đa dạng, những tòa nhà chọc trời, thức ăn ngon và công nghệ phát triển cao.

Tuy nhiên, nhiếp ảnh gia người Hàn Quốc Sim Kyu-Dong đã cho chúng ta thấy một góc khác của quốc gia này qua bộ ảnh chụp tại khu nhà siêu nhỏ dành cho người thu nhập thấp, với mỗi phòng rộng chưa đầy 4,3m2. 

Tại Hàn Quốc, giá nhà đất và giá thuê nhà liên tục tăng khiến cho nhiều người không thể mua được nhà hay thuê nhà rộng. Họ chấp nhận thuê những căn nhà 'hộp diêm' có chi phí phù hợp với thu nhập của mình.

{keywords}
Căn phòng rộng chưa đầy 5m2.

 

{keywords}
Những căn phòng như thế này thường được gọi là Goshiwons - loại nhà ở giá rẻ, chật chội, dành cho người nghèo sinh sống.

 

{keywords}

Các phòng khá nhỏ, chỉ để ngủ và học. Những căn phòng kiểu này xuất hiện từ những năm 1970, ban đầu được sử dụng như một ngôi nhà giá rẻ cho sinh viên chuẩn bị cho các kỳ thi công chức và kỳ thi trường luật.

 

{keywords}

Nếu bạn muốn thuê 1 căn hộ studio ở Seoul, bạn phải đặt cọc tiền. Tuy nhiên, khi thuê nhà Goshiwons, bạn không cần phải đặt cọc. Đó là lý do nhiều người có mức thu nhập thấp sống ở Goshiwon một thời gian.

 

{keywords}
Những "căn hộ" này thường chỉ đủ cho một người sinh sống. Chi phí thuê dao động từ 200.000 won đến 300.000 won/tháng (khoảng 4 triệu đồng đến 6 triệu đồng).

 

{keywords}
Theo số liệu do Chính phủ Hàn Quốc công bố trên truyền thông, năm 2017 có 5.940 căn hộ siêu nhỏ ở Seoul và 2.984 căn ở Gyeonggi-do.

 

{keywords}
Những người lao động nghèo, dân nhập cư coi Goshiwons là điểm khởi đầu của mình. Họ sẵn sàng ở đây cho đến khi kiếm đủ tiền mua căn hộ nhỏ hoặc dư dả thuê căn hộ rộng rãi hơn. 

 

{keywords}

Các phòng ở Goshiwon thường có giường, bàn và tủ để đồ riêng nhưng khu vực nhà bếp và phòng tắm là chung. 

 

{keywords}

Cuộc sống trong các căn hộ này có nhiều bất tiện, không gian chật hẹp, ngay cả khi bạn đóng cửa, tiếng ồn từ căn hộ bên cạnh vẫn vọng sang. Tuy nhiên, một số sinh viên thuê nhà ở đây cho biết, họ rèn luyện được thói quen sống giản tiện, chỉ có vài bộ quần áo và ít đồ đạc.

 

{keywords}
Cư dân khu nhà tận dụng tầng thượng làm nơi thư giãn, phơi quần áo, tập thể dục.

 

{keywords}
Diện tích hẹp nên mọi vật dụng xếp chồng lên nhau, thậm chí là vứt lăn lóc dưới nền nhà. 

Cụ bà bất ngờ sống lại khi gia đình đang lo hậu sự ở Ninh Bình

Cụ bà bất ngờ sống lại khi gia đình đang lo hậu sự ở Ninh Bình

Hơn 23 năm trước, cụ Hảo bỗng nhiên sống lại khi gia đình đang lo hậu sự. Từ đó đến nay, cụ vẫn khỏe mạnh, đi chăn bò, quét nhà cửa.

 Minh Khuê (Theo Brightside)