Cuộc đoàn viên bất ngờ đầy xúc động

Như đàn chim non có đi xa đến đâu cuối cùng vẫn bay về tổ, Tết luôn là dịp đoàn tụ của những thành viên trong gia đình. Khoảnh khắc được gặp lại những người thân yêu sau cả thời gian dài xa cách luôn làm những trái tim thổn thức khôn nguôi. Trường quay ghi hình Gala chương trình Việc Tử Tế những ngày giáp Tết lặng đi khi chứng kiến một cuộc đoàn viên bất ngờ.

Vàng Thị Pàng - cô bé liệt hai chân ngồi ở vệ đường giữa trời đông giá buốt, thân hình đen nhẻm không một mảnh vải che thân cách đây 1 năm có dịp được bà nội và bà ngoại nuôi đưa từ TP.HCM ra Hà Nội để gặp gỡ mọi người nhân ngày đầu năm mới. Từ một cô bé sáu tuổi, mang thân hình nhỏ xíu như trẻ lên ba, Pàng bây giờ đã có một thân hình đầy đặn, xinh xắn trong chiếc váy đỏ rực rỡ.

{keywords}
Sự xuất hiện của Pàng trên sân khấu gala Việc Tử Tế khiến ai từng biết đến em cũng bất ngờ.

Khuôn mặt hồng hào, ánh mắt sáng cùng nụ cười rạng rỡ khi Pàng xuất hiện đã làm yên lòng mọi người xung quanh. Bà ngoại của Pàng kể lại: “Nó mạnh mẽ lắm, dù có phải vào bệnh viện mổ nhưng lúc nào cũng nở nụ cười rất tươi”. Thế mới thấy ẩn sau thân hình nhỏ bé kia là một sức mạnh phi thường, tinh thần dũng cảm đến nhường nào.

Trước khi bất ngờ được gặp lại bà và hai chị gái của mình, nụ cười hồn nhiên vẫn nở trên môi Pàng. Từ cánh gà sân khấu, bà của Pàng ngồi trên chiếc xe lăn, hai bên là hai chị gái trong trang phục dân tộc bước tới bên Pàng. Đôi chân liệt chưa hoàn toàn bình phục khiến Pàng không thể chạy ngay tới bên bà, em nhoài người từ vòng tay bà ngoại để sà vào lòng người bà của mình mà òa khóc.

Hành động của em đã khiến mọi người xung quanh không kìm nổi xúc động. Gục đầu vào ngực bà, hai bàn tay siết lấy bờ vai gầy gò, xoa khắp khuôn mặt nhăn nheo, móm mém, nước mắt Pàng cứ chảy mãi không thôi. Bốn bà cháu dường như đang tận hưởng từng khoảnh khắc để được gần nhau hơn sau cả năm dài xa cách, nhớ nhung.

{keywords}
Bất ngờ được gặp bà và chị em từ Mường Lát, Pàng òa khóc nức nở.

Cuộc hội ngộ bất ngờ của Pàng và gia đình trên sân khấu gala Việc tử tế, phát sóng mồng 4 Tết trên VTV1: https://youtu.be/UK242ySvI5U

Ánh sáng yêu thương giúp bé Pàng thêm mạnh mẽ

Ngày được gặp bố Tín, mẹ Phương cũng là ngày cuộc đời Pàng bước sang một trang mới. Chia tay gia đình ở Mường Lát - Thanh Hóa, cùng bố mẹ đi mấy ngày đường rừng, vượt hàng ngàn cây số để tới ngôi nhà mới, Pàng cứ hát bằng tiếng dân tộc mãi không thôi. Không phụ lòng mọi người, Pàng rất kiên cường khi đối mặt với khó khăn.

Thời gian mới về TP HCM, Pàng được phát hiện bị trĩ, hai thận ứ nước, viêm đường tiết niệu nặng, viêm đường máu nhẹ cùng đôi chân liệt khiến em không thể đi lại được. Nghe lời khuyên của bác sĩ, gia đình quyết định cho Pàng phẫu thuật ngay để chữa trị bệnh tình kịp thời. Nhìn nụ cười tươi tắn của Pàng, cả nhà như được tiếp thêm hy vọng vào tương lai tươi sáng cho cô bé.

Tám tháng đầu là những ngày tháng khó khăn nhất với cả Pàng và gia đình mới. Pàng phải học tiếng Kinh, học cách ăn, ở, cách giao tiếp với mọi người. Cùng với đó, em còn phải tập đi trên đôi chân mình dưới sự trợ giúp của đôi giày chuyên dụng và người thân trong gia đình.

{keywords}
Được gia đình trang bị đôi dép mới hỗ trợ cho chân, Pàng hăng say tập luyện trong vui sướng. Ảnh: NVCC

Những ngày đầu, khi bố mẹ đi làm về, hai anh chị lớn ào ra cửa đón chào bằng đôi chân lành lặn, Pàng bò theo sau để được nhận cái ôm từ bố mẹ như mọi người. Có lúc, được mẹ Phương ôm vào lòng trước nhất, Pàng òa khóc, thủ thỉ bằng giọng nói vẫn còn ngọng nghịu: “Con thương mẹ”.

Không chỉ thương bố Tín mẹ Phương, Pàng còn nhớ và thương cả bà và các chị em ở quê. Mỗi lần nhìn thấy trên tivi có hình ảnh dân tộc mình, ánh mắt Pàng lại ngời sáng, tìm hết người này người khác để chỉ cho xem. Những lúc vui nhất, Pàng lại khua tay múa điệu múa của quê hương Mường Lát. Bà nội Pàng kể lại: “Mỗi lần hỏi có nhớ bà và các anh chị em ở quê không, Pàng lại òa khóc”.

{keywords}
Pàng hạnh phúc bên gia đình mới của mình. Ảnh: NVCC

Được gặp lại bà và các chị, nghe tin ông Pàng đã mất trong thời gian Pàng ở TP HCM, khuôn mặt em giàn giụa nước mắt. Nghe lời bà dặn: “Hôm nay em trai không tới được, khi nào Pàng lớn, Pàng lại về thăm em nhé”, Pàng càng khóc to hơn.

Khó lòng có thể hiểu được trái tim bé nhỏ ấy sẽ vui sướng đến nhường nào khi biết bố Tín mẹ Phương có ý định đón hết chị em Pàng xuống TP HCM sống cùng Pàng và mọi người trong thời gian sắp tới. Pàng sẽ được tiếp tục chữa bệnh, đi học, có được cuộc sống như bạn bè đồng trang lứa, lại được ở cạnh anh chị em ruột mình cùng những người rất mực yêu thương Pàng.

Vậy là từ nay, có lẽ nước mắt Pàng sẽ chẳng rơi nữa, vì mẹ Phương đã nói rồi: “Mẹ sẽ lo cho Pàng đến khi không thể lo được nữa mới thôi”.

Chương trình truyền hình Việc Tử Tế đồng hành bởi Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (THACO) sẽ đem đến cho người xem những thước phim ý nghĩa nhất về những tấm gương đẹp, đồng thời lan toả những giá trị tốt đẹp trong cộng đồng.

Chương trình phát sóng lúc 17h35 ngày thứ 3, 5, 7 hàng tuần. Số tháng Việc Tử Tế phát sóng lúc 20h10 thứ 7 (tuần thứ 2 của tháng) trên VTV1. Khán giả có thể theo dõi thêm thông tin chi tiết về chương trình tại:

Fanpage: bit.ly/viectute-facebook

Youtube: bit.ly/viectute-youtube

Lệ Thanh