Trong khoảng thời gian hơn 3 thập kỷ, nhà làm phim người Australia gốc Philippines Joel "Jojo" de Carteret khôn nguôi nỗi thắc mắc về mẹ đẻ là ai, mặc dù anh có cuộc sống đủ đầy với cha mẹ nuôi tại Australia.

Quay ngược thời gian vào năm 1985, người ta tìm thấy cậu bé Jojo 4 tuổi bơ vơ giữa khu chợ Munoz ở thành phố Quezon, Philippines. Thời điểm đó, chàng trai này không thể nhớ địa chỉ nhà cũng người thân. Và đó cũng là bước ngoặt khiến cho anh rời xa vòng tay của mẹ đẻ suốt mấy chục năm trời.

Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người con thất lạc mẹ 30 năm trời - 1

Nhà làm phim ngoài 30 tuổi luôn suy nghĩ và đặt câu hỏi người mẹ ở Philippines là ai trong những năm tháng sống cùng cha mẹ nuôi.

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình "Kapuso Mo, Jessica Soho" (KMJS) của kênh truyền hình GMA, Jojo đã kể lại khoảnh khắc làm thay đổi cuộc đời anh mãi mãi.

Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người con thất lạc mẹ 30 năm trời - 2

Giây phút trào dâng nước mắt và xúc động khi 2 mẹ con gặp lại nhau sau 30 năm.

Ngày hôm đó, Jojo lấy một vài que diêm mang lên phòng rồi đốt khiến toàn bộ bức tường và giường bốc cháy. Cậu bé non nớt quá sợ hãi, bước xuống cầu thang để đi ra ngoài… rồi biết mình đã bị lạc.

Một lái xe jeepney (loại xe phương tiện công cộng phổ biến ở Philippines) nhìn thấy cậu bé lang thang giữa dòng người xuôi ngược nên quyết định đưa Jojo đến trại trẻ mồ côi. Sau một thời gian không tìm được cha mẹ cho cậu bé, cặp vợ chồng Julie và George de Carteret nhận Jojo làm con nuôi rồi đưa về Australia.

Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người con thất lạc mẹ 30 năm trời - 3

Câu chuyện của họ đã khiến nhiều người xúc động và rơi nước mắt.

Quyết tìm kiếm gia đình

Hơn 30 năm sau kể từ ngày bị lạc khỏi gia đình, Jojo đã trưởng thành và là một nhà làm phim. Anh quyết định về Philippines tìm kiếm gia đình và người thân. Tuy nhiên, mong muốn là một chuyện, làm cách nào để có được kết quả như ý là điều không dễ dàng. Bởi, Jojo chỉ còn lưu giữ được ký ức ít ỏi và mơ hồ về bố mẹ...

"Những kỷ niệm trong tôi về bố mẹ là bố làm lái xe jeepney, mẹ là thợ may quần áo...", Jojo kể với kênh GMA.

Cuộc tìm kiếm lóe lên chút ánh sáng khi anh gặp được vợ chồng Danilo và Vicky - từng có con trai mất tích cách đây 30 năm. Tuy nhiên, kết quả kiểm tra ADN đập tan mọi hy vọng với kết quả 2 bên không cùng huyết thống.

Cú sốc đó không khiến Jojo gục ngã, anh vẫn tiếp tục chặng đường tìm kiếm cha mẹ đẻ, dù trong tay không có bất cứ giấy tờ gì. Thông qua sự giúp đỡ của người dân, Jojo biết được thông tin về cha mẹ có thể là bà Herminia Rio và ông Carding Culadilla.

Cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt của người con thất lạc mẹ 30 năm trời - 4

Jojo đã đưa mẹ đẻ đến Australia và gặp mặt gia đình đã nuôi nấng mình từ khi còn nhỏ.

Ông Carding Culadilla không còn ở Philippines mà đã chuyển tới Mỹ làm việc trong lĩnh vực cơ khí. Với sự giúp đỡ của chương trình truyền hình KMJS, Jojo liên lạc được với người cha sau 30 năm thất lạc. Từ lúc con trai mất tích, người đàn ông này dành nhiều thời gian tìm kiếm nhưng vô vọng. Có vẻ như ông Carding không còn liên lạc với bà Herminia nên không biết người phụ nữ này ở đâu.

Sau 2 tháng tìm kiếm mà không thu được kết quả, Jojo lên sóng trong một chương trình phát thanh kể về câu chuyện thất lạc gia đình của mình và mong muốn được gặp mẹ. May mắn câu chuyện xúc động trên sóng đã đến tai bà Herminia Rio. Chỉ một ngày trước khi đáp máy bay về Australia, kết quả kiểm tra ADN cho thấy Jojo và bà Herminia là mẹ con.

Sau 30 năm bặt vô âm tín, bà Herminia và con trai bị thất lạc đã có giây phút đoàn tụ đầy nước mắt ngay trên đường phố.

Nỗi mong chờ con của bà mẹ ở tuổi xế chiều được khỏa lấp, còn con trai xúc động nghẹn ngào khi được ôm mẹ đẻ sau bao năm trời ở nơi đất khách. Khoảnh khắc 2 mẹ con đoàn tụ đã khiến nhiều khán giả truyền hình rơi nước mắt.

- "Con nhớ mẹ," Jojo nói với mẹ.

- "Mẹ cũng nhớ con", bà Herminia xúc động đáp lại.

Câu chuyện đoàn tụ đầy nước mắt này cũng đã được truyền hình Australia phát sóng. Sau khi có kết quả xét nghiệm ADN, bà Herminia được Jojo đưa sang Australia gặp mẹ nuôi trong niềm hạnh phúc vô bờ.

Theo GMA/Summit Express/ Dân Trí

Chồng bỏ nhà đi 30 năm, vợ âm thầm giúp tìm lại gia đình

Chồng bỏ nhà đi 30 năm, vợ âm thầm giúp tìm lại gia đình

Biết chồng thương nhớ quê hương, gia đình sau hàng chục năm xa cách, chị Đông đã kết nối với chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly để giúp anh tìm về nguồn cội.