{keywords}
Bà Smith nảy ra ý tưởng dọn rác bãi biển sau khi xem một bộ phim tài liệu về môi trường

Cụ bà 70 tuổi Pat Smith đã dành cả năm 2018 chỉ để dọn rác ở 52 bãi biển thuộc Cornwall, bờ biển phía nam nước Anh.

Xuất hiện trong chương trình ‘Amazing Humans’ (Những con người đáng kinh ngạc) của kênh BBC3, bà Smith cho biết hành trình của mình bắt đầu từ tháng Giêng năm 2018.

Ý tưởng đến với bà Smith sau khi xem một bộ phim tài liệu về vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa.

Bà luôn nói với mọi người rằng: ‘Tại sao mọi người không làm gì đó?’. Rồi sau đó bà nhận ra rằng bà cũng chính là một phần trong số ‘mọi người’.

Sau khi dọn rác ở 52 bãi biển, bà vẫn chưa có ý định dừng lại công việc này.

{keywords}
Bà Smith dọn rác ở 52 bãi biển suốt năm 2018

Chứng kiến những nỗ lực của bà, một số người cũng tham gia vào dự án này cùng bà, trong đó có một người cháu và một số các nhà hoạt động vì môi trường.

Trong những lần đi dọn rác, đôi khi bà bị hiểu nhầm là nhân viên vệ sinh. ‘Họ không biết rằng tôi đang đi làm tình nguyện. Tất cả chúng ta nên có trách nhiệm nhặt rác và không vứt rác bừa bãi’ - bà nói.

{keywords}
 
{keywords}
Ngoài dự án dọn rác bãi biển, bà còn thực hiện chiến dịch 'nói không với rác thải nhựa dùng một lần'

Trước khi thực hiện dự án dọn rác bãi biển này, bà Smith cũng từng khởi xướng một chiến dịch môi trường trong thành phố Cornwall mà bà sinh sống. Cho đến nay, bà đã khuyến khích 600 doanh nghiệp địa phương ngừng sử dụng nhựa không cần thiết.

Bà muốn thành phố của mình sẽ là một điển hình tiêu biểu của nước Anh cho phong trào không rác thải nhựa. Mùa hè năm 2017, bà thành lập tổ chức The Final Straw Cornwall nhằm nâng cao nhận thức của người dân về những nguy hại của đồ nhựa dùng một lần đối với đại dương.

‘Tôi cảm thấy có trách nhiệm làm việc này vì con cháu tôi’ – bà nói.

{keywords}
 
Giữa bãi biển đông người, trai xinh gái đẹp làm điều bất ngờ

Giữa bãi biển đông người, trai xinh gái đẹp làm điều bất ngờ

Vỏ lon nước, bao nilong, quần áo cũ, các chất thải nhiều người vứt bừa bãi ngoài đường, bờ sông, bãi biển… được các tình nguyện viên dọn sạch.

N. Thảo (Theo Bored Panda)