Lúc đó ba nghĩ, ba sẽ yêu thương con gái của mình, sẽ dành cho con những gì tốt nhất, sẽ khiến cuộc đời con luôn nở nụ cười như những đóa hoa xinh. Hơn hai mươi năm đã qua đi, với con ba nghĩ mình chưa từng làm điều gì phải hối tiếc.

Hôm con dẫn bạn trai về ra mắt, ba đã nhìn cậu ấy rất lâu. Ba nghĩ đời con hạnh phúc hay khổ đau chính là ở lựa chọn này cho nên ba bỗng “đột nhiên khó tính”. Con bảo: “Hôm nay ba làm anh ấy sợ trong khi con luôn miệng nói ba rất hiền”. Đời này, ba chỉ hiền với con gái ba thôi.

Con gái ba sắp làm “vợ người ta” rồi, lòng ba thật sự vui buồn lẫn lộn. Con là gia tài cả đời ba nâng niu, giờ phải trao cho một người chính ba không rõ thế nào, chỉ mong con lựa chọn đúng. Ba chẳng có gì để cho con. Những thứ có thể cho con thì ba đã cho rồi, chỉ dặn con mấy lời, coi như là chút hành trang cho con trên chặng đường dài sắp tới.

Trước hết con phải nhớ, là phụ nữ phải luôn luôn biết làm đẹp, biết yêu chiều bản thân. Đàn ông khi yêu luôn nói: “Anh yêu vẻ đẹp tâm hồn của em” nhưng là vẻ đẹp tâm hồn của một người phụ nữ đẹp. Con đẹp, trước hết là vì chính con, sau đó mới vì chồng. Đừng nghĩ mình chồng con rồi ăn mặc sao cũng được. Nếu con cứ xuề xòa, cho phép mình cẩu thả thì đừng trách chồng con ra bên ngoài nhìn ngắm những người phụ nữ khác.

Là vợ chồng, không nhất thiết chuyện gì cũng phải phân định rõ đúng sai. Chồng con có thể nhường con, và ngược lại đôi khi trong căng thẳng con phải “biết thua” để “hạ nhiệt” tạm thời. Có thể tranh cãi đến cuối cùng rồi con sẽ thắng, nhưng thắng như vậy để làm gì? Hôn nhân không phải là một cuộc thi, sẽ chẳng có bằng khen hay tấm huy chương nào cho người thắng cả.

Đừng bao giờ ghen với quá khứ của chồng con. Cậu ấy từng yêu ai, hạnh phúc đau khổ ra sao, sâu đậm thế nào cũng không còn quan trọng nữa. Trong chuyện tình yêu, nếu chưa từng đau khổ, chưa từng tổn thương thì liệu có hiểu được tình yêu có giá trị thế nào. Hãy tôn trọng quá khứ của chồng, đó cũng là cách để chồng con tôn trọng con.

Đừng nói xấu gia đình chồng với bất kì ai. Họ có thể không tốt với con, không yêu thương con thật lòng. Nhưng với chồng con, họ là những người cậu ấy yêu thương nhất. Đàn ông thường nói “cha mẹ chỉ có một, còn vợ bỏ người này lấy người khác”. Nghe ra có vẻ quá phũ phàng tàn nhẫn nhưng đó là sự thật. Nếu một người đàn ông vì con mà bỏ mặc mẹ cha của họ, ba nghĩ điều đó cũng chẳng có gì đáng tự hào cả.

Sẽ có những thời điểm trong đời, con cảm thấy rằng chồng con bớt quan tâm, bớt chu đáo, bớt yêu thương con đi. Con nhận ra con yêu chồng con nhiều hơn, cho thì nhiều mà nhận về lại ít. Thì con ạ, tình cảm vốn không có sự công bằng. Công bằng chỉ có ở những người xa lạ cái gì cũng đổi trao mua bán sòng phẳng rõ ràng. Yêu một người chính là hạnh phúc khi được cho đi. Yêu một người chính là không đòi hỏi phải nhận về bằng mọi cách.

Giới trẻ bây giờ, cưới nhau dễ dàng mà ly hôn cũng dễ dàng. Dĩ nhiên, khi hôn nhân không có hạnh phúc, không còn tình cảm thì kết thúc là một lựa chọn. Nhưng nếu còn thương nhau thì nên học cách tha thứ và bao dung. Điều đáng tiếc nhất trong cuộc đời là gì con biết không? Chính là dễ dàng từ bỏ những thứ không nên từ bỏ.

Ai cũng bảo tha thứ thật không dễ dàng, nhưng đôi khi, cho người khác cơ hội chính là cho mình một cơ hội.

Ý ba muốn nói với con là, cơ hội chỉ dành cho những người thực sự cần nó. Nếu một ngày chồng con thật sự muốn rời khỏi tổ ấm của mình, hãy để cậu ấy đi đừng giữ. Người đã không còn yêu con, có chết họ cũng không cảm thấy động lòng. Cho đến cuối cùng, hãy tự tôn trọng bản thân. Không còn thương chính là không còn thương, đừng cố thức một người đang giả vờ nằm ngủ.

Ba mẹ sống với nhau đã hơn ba mươi năm rồi. Ai cũng nói ba mẹ là một cặp đôi hoàn mĩ. Thật ra thì không có cuộc hôn nhân nào chỉ có những ấm êm. Ba có những sai lầm, mẹ cũng nhiều thiếu sót. Cũng có những thời điểm trong đời chán đến mức chẳng muốn nhìn mặt nhau. Nhưng sau tất cả vẫn nhận ra người kia quan trọng đối với mình.

Mẹ từng nói với ba rằng: “Đời em có nhiều cái sai, chỉ việc chọn anh làm chồng là đúng. Nếu như ngay cả đến việc chọn anh cũng sai thì em không cần đúng nữa, sai cũng được”. Mẹ con vẫn hay nịnh ba theo kiểu đó. Nên dù mẹ con có vụng về mưa nắng thế nào ba cũng vẫn yêu. Phụ nữ ngọt ngào rất dễ thương, đàn ông là giống loài “hảo ngọt”. Một lời nói ngọt ngào đúng lúc còn hơn cả vạn hành động khô khan cứng nhắc đấy nhé con gái của ba.

10 sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh

10 sai lầm phổ biến của các bậc phụ huynh

Cha mẹ nào cũng nhất mực thương yêu con cái. Nhưng có thể vì nhiều lý do như công việc bận rộn, tư duy sai lầm mà chúng ta quên đi hoặc có lúc thờ ơ với những điều vô cùng quan trọng việc dạy và rèn con trẻ.

Theo Dân trí