Câu chuyện “Cả nhà náo loạn vì bạn của bố đến chơi bị nàng dâu mời ra khỏi cửa” được chia sẻ trên VietNamNet đang thu hút sự quan tâm của độc giả gần xa. Có ý kiến cho rằng người vợ trong câu chuyện hoàn toàn đúng nhưng cũng không ít người lên tiếng chỉ trích.

Mời bạn của bố chồng ra khỏi cửa: Vợ làm đúng?

Một trong những độc giả đầu tiên đưa ra ý kiến này là Minh Kieu Trang khi bình luận: “Vợ bạn chẳng có lỗi gì! Lỗi là cách sống của bố mẹ bạn quá khác với cuộc sống bây giờ, đã thế còn vô ý và thiếu trách nhiệm với con cháu khi rủ bạn bè tới nói chuyện rôm rả mà không thèm biết có ảnh hưởng gì tới các cháu không”.

Bạn Pie Tuong Nguyen cũng đưa ra quan điểm tương đồng: “Cô vợ lỗi một thì bố mẹ chồng và người chồng lỗi hai. Thôi, cả hai ngồi xuống nói chuyện lại với nhau. Bây giờ đang dịch bệnh các cháu đã không được tới trường, chỉ học online mà trong nhà luôn ồn ào thì việc học sẽ không hiệu quả. Mong cho mọi người nhường nhịn dĩ hòa vi quý”.

Trong khi đó, độc giả Huyên Trang chia sẻ với người chồng giấu tên: “Lỗi lớn nhất là ở bố mẹ bạn. Vợ bạn đã góp ý nhiều lần rồi mà. Đi làm về áp lực công việc xong lại phải kèm con học online. Quá căng thẳng. Bạn nên chia sẻ với vợ nhiều hơn. Tuy có hơi thiếu tế nhị nhưng do bố chồng gia trưởng và độc đoán”.

Bạn Văn Phú Trí cũng đồng ý về việc bố chồng gia trưởng: “Cô vợ đúng, không sai! Bạn nên giải thích cho bố mẹ hiểu và thông cảm cho nàng dâu thời buổi bây giờ. Đừng quen thói gia trưởng mà áp đặt cho người khác phải theo ý mình”.

Độc giả tên Thong cũng khá gay gắt với người cha trong câu chuyện: “Hành động của cô vợ hoàn toàn đúng. Ông bố chồng gia trưởng và bạo hành. Việc tát con dâu thể hiện điều trên. Ông bà nên giảng hòa xin lỗi con dâu và cô vợ cũng nên rút kinh nghiệm trong sự việc trên. Khách của ông bố là vô ý thức, ông bố cũng thiếu tôn trọng không gian sống của nhau”.

Con dâu thiếu tinh tế hay thiếu văn hoá?

Khác với những bình luận trên, độc giả Vu Vuong lại đưa ra góc nhìn khác: “Nếu cô con dâu ứng xử khéo léo chút thì sẽ không xảy ra chuyện. Xin lỗi các ông có thể nói chuyện nhỏ chút vì các cháu đang thi online – chẳng hạn”.

Đây cũng là ý kiến của khá nhiều độc giả. Ví dụ như bạn Hồng Thuỷ hay Lam: “Hoàn cảnh này là do cô vợ gây ra vì cách xử sự thiếu văn hoá, không tôn trọng bố mẹ, chắc cũng không thích bố mẹ chồng ở cùng”, “Đúng là nàng dâu ứng xử thiếu văn hoá, biết là cần sự yên tĩnh cho con học thì cho học phòng riêng, nếu không có thì tối thiểu cũng phải nói nhẹ nhàng, có văn hoá”...

Bạn Tommy viết: “Vợ cư xử không khéo léo chút nào. Ngày nay đúng là nhiều phụ nữ nói chuyện thiếu suy nghĩ. Chuyện bực tức hay không vừa lòng xảy ra hàng ngày, hàng giờ; nếu cứ cư xử thiếu suy nghĩ, nói năng bất chấp, không biết uốn lưỡi bảy lần trước khi nói thì nên học lại văn hóa ứng xử”.

Bố mẹ chồng, con dâu… ở riêng là tốt nhất?

Độc giả Nguyễn Đức Vinh không bênh vực bất cứ “phe” nào mà đưa ra ý kiến riêng: “Tập quán sinh hoạt dù có khác nhau nhưng người già rất nhạy cảm, không dễ gì họ vô ý như bài viết hoặc cuộc sống chung từ lâu đã có sự giãn cách thế hệ. Hãy ngồi lại với nhau để nói rõ một lần, chót hỗn thì phải xin lỗi và thiếu tôn trọng không gian riêng thì cũng nên phục thiện, tóm lại lý do này không đáng để ly hôn hay từ nhau”.

Đây cũng là quan điểm của bạn đọc có tên Công Lý: “Tôi thấy ai cũng đúng và có cả những cái sai. Ông bà già ở nông thôn, họ sống gần gũi xóm giềng quen rồi, không có hàng xóm là họ không sống được. Nhưng cũng có thể góp ý nhẹ nhàng để các ông hàng xóm hạn chế đến. Nhất là ông chồng phải làm trung gian giữa các bên còn cô vợ đáng lẽ phải nhờ chồng can thiệp thêm”.

Bạn Vu Tri, Minh Quốc… cũng có quan điểm tương tự: “Các thành viên trong gia đình bạn cần ngồi lại phân tích sự việc phải trái để mọi người được hiểu nhau nhiều hơn”, “Mỗi người sống trong gia đình cần biết ý, thông cảm và tôn trọng nhau, kiềm chế bớt cái tôi cá nhân và sự ích kỷ riêng mình thì mới yên ấm được. Nếu cần thì thống nhất toàn gia đình đề ra một quy định rõ ràng để cùng thực hiện, nhưng kiểu gì cũng phải lấy tôn trọng nhau làm đầu và độ lượng, tha thứ”...

Bạn Hung Phan thì đặt vấn đề về không gian sống của gia đình 2 thế hệ nên ra sao: “Ít nhất hãy giải thích cho bố mẹ bạn hiểu là vợ bạn cư xử không đúng vì quá căng thẳng, và vợ bạn cũng nên xin lỗi các cụ vì chuyện đó, nhưng quan trọng hơn là cách sống tiếp như thế nào để khỏi xung đột lợi ích. Mỗi người đều có một đòi hỏi không gian sống cho mình. Nếu không thể khéo léo thương lượng để nhường nhịn nhau được thì bạn phải chọn 1 trong 2 thôi, không gian gia đình của bạn sẽ phải dành cho ai?”.

Bác Bình Lê – một độc giả cao tuổi của VietNamNet - cũng đưa ra lời khuyên với người chồng đang nhiều khó xử: “Hai thế hệ, sống hai môi trường khác nhau khó tránh khỏi va chạm bố mẹ chồng và con dâu. Chuyện của cháu bây giờ là phân tích, nói rõ cái sai của mỗi người (bố mẹ và vợ) để mọi người hiểu ra và thông cảm cho nhau rồi làm hoà. Tốt nhất là cho ông bà về quê sống. Chú đã gần 70 tuổi cũng từng gặp trường hợp như cháu. Chú cũng đưa ông bà về quê”.

Quan điểm này được khá nhiều độc giả tán đồng. Bạn Minh Đức Vũ chia sẻ: “Sự việc này là do đời sống sinh hoạt giữa 2 thế hệ khác nhau nên nhiều lúc mâu thuẫn. Bạn là trung gian, nên lựa lời khuyên nhủ 2 bên: khuyên bố mẹ dịch giã ít gặp mặt đi, còn khuyên vợ bạn nên rút kinh nghiệm để tránh xảy ra sự việc trên lần nữa. Nếu không ăn thua thì tốt nhất ra ở riêng, thi thoảng về thăm bố mẹ. Thế là vừa thoải mái vừa không có điều tiếng gì”.

Lê Cúc (tổng hợp) 

Cả nhà náo loạn vì bạn của bố đến chơi bị nàng dâu mời ra khỏi cửa

Cả nhà náo loạn vì bạn của bố đến chơi bị nàng dâu mời ra khỏi cửa

Tôi đang công tác ở tỉnh xa thì bố yêu cầu về gấp. Bố nói, tôi phải lập tức di lỵ vợ. Nếu không, ông sẽ từ mặt vì không chấp nhận tôi có người vợ hỗn hào.