- Năm Đinh Dậu 2017, nhiều người cho rằng không nên cúng gà trong đêm giao thừa và những ngày đầu năm mới. Trước thông tin này, phóng viên báo VietNamNet đã có cuộc trao đổi với nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh.

{keywords}

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, việc cúng gà trong đêm giao thừa là một tập quán lâu đời của người Việt. Ảnh: VietNamNet

Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, việc cúng gà trong đêm giao thừa là một tập quán lâu đời của người Việt. Tư tưởng không cúng gà trong đêm giao thừa là không đúng, đi ngược lại những giá trị văn hóa của nước ta.

“Con gà thường gáy vào sáng sớm, khi mặt trời mọc, đánh thức vạn vật nên đêm giao thừa, là nhà nhà bảo nhau đều cúng một con gà trống với hi vọng con gà sẽ đánh thức mặt trời chiếu sáng cho đủ đầy ánh nắng cả năm.

{keywords}
Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh. Ảnh: Diệu Bình

Gà cúng trong đêm giao thừa phải là gà trống hoa, trống mới le te gáy với ý nghĩa khoẻ mạnh, tinh khiết.

Đó chính là ước mong “mưa thuận gió hoà” của cư dân nông nghiệp. Con gà thành một mã văn hoá đi liền với tín ngưỡng tôn sùng mặt trời của người nông dân trồng lúa nước. Lâu dần trong phong tục Việt Nam, cúng gà trống hoa thành phong tục của mọi gia đình Việt Nam vào lúc giao thừa", nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh nói.

Ông Trịnh Sinh khẳng định, việc cúng tế bằng gà trống là một nét văn hóa, một tập tục lâu đời chứ không liên quan đến việc kiêng cữ năm con gà - Đinh Dậu. Nhiều gia đình chọn cúng thịt lợn hay đồ lễ khác thì những đồ đó chỉ mang ý nghĩa là đồ cúng chứ không mang ý nghĩa văn hóa như cúng gà trống.

"Do vậy, năm 2017, các gia đình có thể hoàn toàn yên tâm dùng gà để cúng Giao thừa hay cúng vào các dịp lễ", nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh nói.

Mâm cơm cúng tất niên cần chuẩn bị những gì?

Mâm cơm cúng tất niên cần chuẩn bị những gì?

Mâm cơm cúng tất niên không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được tấm lòng của gia chủ để tri ân đất, trời, thần linh đã phù hộ gia đình trong năm qua.

Những lưu ý cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Những lưu ý cần tránh khi bày mâm ngũ quả ngày Tết

Mâm ngũ quả được mỗi gia đình bày trên ban thờ vào dịp Tết không chỉ thể hiện sự tưởng nhớ đến tổ tiên và thần linh mà còn là sự gửi gắm ước nguyện một năm mới đủ đầy, hạnh phúc.

Minh Nguyên