Nàng quyết giữ, chàng muốn tới

Chia sẻ câu chuyện của mình, Nguyễn Anh Hương (tên nhân vật đã được thay đổi) lại trở thành đối tượng bị nhiều người cười nhạo chỉ vì... yêu 3 năm vẫn trong trắng. 

Hương kể, trong thời gian yêu, bạn trai liên tục đòi hỏi đủ kiểu. Dù cô cũng đã rất nhiều lần thẳng thắn chia sẻ, mình là túyp cô gái truyền thống, chưa sẵn sàng với quan hệ trước và cũng đề nghị bạn trai, nếu thương mình thật lòng thì nên tôn trọng và giữ gìn.

Cô cũng chiều và thể hiện tình cảm với bạn trai ở ôm hôn, vuốt ve, đụng chạm... và chỉ dừng lại ở đó. 

{keywords}
 

Vậy nhưng, mối quan hệ của hai đang rơi vào căng thẳng khi lúc nào bạn trai cũng đòi hỏi, dồn ép. 

"Dường như người yêu mình là người có nhu cầu cao. Cứ mỗi lần gọi điện, facetime hay đi chơi, lúc nào bạn ấy cũng nói đến chuyện đó, ban đầu còn bóng gió, sau thì đề cập thẳng", Hương cho biết. 

Cô kể thêm, cứ gặp nhau là bạn trai mình lại có hành động ôm hôn, sờ mó, vào rạp xem phim cũng không thể đàng hoàng... Cô bày tỏ quan điểm của mình thì bị bạn trai cho là có vấn đề, lạc hậu. 

"Đối với mình quen nhau, yêu nhau không phải để quan hệ tình dục mà vấn đề ấy chỉ thật sự thăng hoa khi cả hai yêu nhau và tự nguyện", cô gái trẻ bộc bạch. 

Hương thừa nhận bạn trai có nhiều điểm tốt nhưng vì chuyện này mà hai người liên tục gây nhau. Cô bắt đầu mệt mỏi, căng thẳng và nghĩ đến việc chia tay để bạn trai tìm người phù hợp hơn. Tuy nhiên, cô gái cũng có chút băn khoăn liệu có phải do mình quá khó tính, lạc hậu?

Yêu không có nghĩa là phải "phục vụ" nhu cầu của người khác

Khi Hương chia sẻ câu chuyện của mình, nhiều người đồng cảm với cô gái. Cô có quyền giữ quan điểm, lập trường của mình và nếu bạn trai thật sự yêu thương thì cần tôn trọng điều đó. 

Nhưng cũng không ít người cười nhạo cô, thời nay yêu 3 năm vẫn giữ mình thì... quá đáng, quá thể. Có người cảm thán, quá thảm cho anh bạn trai, cô gái nên chia tay để "giải phóng" cho người ta. 

Trước tình huống này, nghiên cứu sinh tâm lý Đào Lê Tâm An (Trưởng phòng Đào tạo Trung tâm ứng dụng khoa học Tâm lý JobWay) phân tích như sau:

Thứ nhất, theo ông, bạn nữ này hoàn toàn đúng. Vì một trong những yêu cầu về việc giáo dục giới tính là việc hiểu rõ giới hạn tình dục của bản thân. Nghĩa là, bạn biết mình nên làm gì; mức độ nào phù hợp sẽ tốt hơn rất nhiều với một bạn chỉ biết "phục vụ" nhu cầu của người khác mà bỏ quên những chuẩn mực cá nhân. 

{keywords}
Nghiên cứu sinh tâm lý Đào Lê Tâm An trong chuyên đề về giáo dục giới tính cho người trẻ.

Thứ hai, tình yêu phải có tình dục nhưng không nhất thiết phải có quan hệ tình dục. Nhiều bạn trẻ hay có câu cửa miệng khi nói về mối quan hệ giữa tình yêu và quan hệ tình dục là "Tình yêu không có quan hệ tình dục chẳng khác nào tình đồng chí".

Tuy nhiên, ông cho cho rằng, nhiều bạn đang nhầm lẫn giữa hai khái niệm "Tình dục" và "Quan hệ tình dục".

Điểm khác biệt lớn giữa tình yêu với các mối quan hệ thân thiết khác trong cuộc sống chính là yếu tố "hấp dẫn giới tính".

Do đó, bất kỳ hành động nào có xúc cảm giới tính (như nắm tay, ôm hôn,...) đã là yếu tố khác biệt. Vậy tại sao phải cứ phải là quan hệ tình dục mới là chứng minh tình yêu?

Thứ ba, đòi hỏi về quan hệ tình dục, về bản chất là không sai vì họ đang "mưu cầu" cho nhu cầu của mình. Tuy nhiên, ông Đào Lê Tâm An lưu ý sự "mưu cầu" sẽ sai nếu nó xâm phạm đến nhu cầu và sự an toàn của người khác. 

Hiện nay, chữ "trinh" không còn là yếu tố đánh giá người phụ nữ, nhưng không có nghĩa là cổ xúy cho sự bừa bãi, phóng túng. Nếu cảm thấy không hợp thì chia tay, đừng dồn ép nhu cầu của mình lên người khác. 

Bạn có quyền chia tay nếu họ cứ đòi hỏi trong khi bạn không muốn. Bạn cũng có quyền chia tay nếu họ cứ từ chối mãi trong khi bạn lại rất muốn.

Theo ông An, chia tay trong trường hợp này đôi khi là quyết định rất văn minh vì điều đó tôn trọng đối phương và cũng tôn trọng chính mình.

"Đừng nhân danh tình yêu để ép người khác quan hệ tình dục, đặc biệt là khi họ chưa sẵn sàng về kiến thức, kỹ năng và chấp nhận những hậu quả có thể xảy ra", nghiên cứu sinh tâm lý Đào Lê Tâm An

Theo Dân Trí

Vì sao bạn không bao giờ nên ngừng yêu?

Vì sao bạn không bao giờ nên ngừng yêu?

Có vô số nguyên nhân khiến nhiều người chọn không yêu hoặc từ bỏ tình yêu. Tuy nhiên, những lý do dưới đây sẽ chỉ ra tại sao chúng ta không nên từ bỏ tình yêu.