- Nhà vật lý học nổi tiếng Stephen Hawking qua đời nhưng những gì ông để lại không chỉ là các định luật vật lý, mà còn là câu chuyện đặc biệt về tình yêu, sự biệt ly và cuối cùng là tái hợp với người vợ đầu tiên.

Ngày 14/3, cả thế giới đều lặng người khi biết tin nhà vật lý, nhà thiên văn học nổi tiếng Stephen Hawking qua đời ở tuổi 76 tại nhà riêng ở Cambridge, nước Anh.

Stephen có một câu nói nổi tiếng: “Chúng ta chỉ là những con khỉ đã tiến hóa trên một hành tinh nhỏ bé trong hàng ngàn ngôi sao. Nhưng chúng ta có thể hiểu biết về Vũ trụ, chính điều đó làm ta trở nên đặc biệt”.

Ngoài những thuyết vật lý rắc rối, cuộc sống gia đình của Stephen cũng phức tạp y như những định luật đó vậy.

Stephen Hawking thoi tre

Nhà vật lý, thiên văn học Stephen Hawking ở tuổi 12 và sau khi tốt nghiệp trường đại học Oxford.

Gặp mặt và cảm mến với người con gái Jane

Trong một bữa tiệc mừng năm mới năm 1963, Stephen Hawking đã gặp cô sinh viên đại học, Jane Wilde. Nhưng không lâu sau đó, ông bị chẩn đoán mắc căn bệnh ASL (hay còn gọi là bệnh xơ cứng teo cơ một bên) - căn bệnh làm suy giảm neuron thần kinh vận động.

Ông được bác sĩ chẩn đoán chỉ có thể sống được 2 năm nữa, nhưng vì một phép màu nào đó, Stephen đã chống chọi được.

Sau đó vào năm 1965, bỏ qua những rào cản bệnh tật, vì tình yêu, Stephen và Jane đã cưới nhau. Năm 1967, vợ ông đã sinh hạ cậu con trai đầu lòng và họ đặt tên là Robert.

Ba năm sau, họ lại có thêm một cô con gái dễ thương - Lucy và đến năm 1979, cậu con trai út Timothy ra đời.

{keywords}
Đám cưới của Stephen và Jane.

 

Stephen Hawking va vo

Tình yêu vượt mọi rào cản.

 

gia dinh Stephen Hawking
Gia đình với 3 người con kháu khỉnh của Stephen và Jane.

 

{keywords}
Họ đã sống vui vẻ với nhau trong 26 năm.

Chia cắt bất ngờ ập đến

Bà Wilde tin rằng lục đục giữa hai vợ chồng bắt đầu khi Hawking nổi tiếng trên toàn thế giới sau khi xuất bản cuốn “Lịch sử ngắn về thời gian”.

Sau đó, ông giành được giải thưởng cho công trình kiến trúc của mình và gây được sự chú ý cho những người thích tìm hiểu khoa học.

Bà chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn năm 2014 với Radio Times rằng: “Tôi cảm thấy như gia đình đã bị bỏ lại phía sau. Đối với tôi, Stephen là chồng và anh ấy cũng là cha của các con chứ không chỉ riêng là nhà vật lý của mọi người”.

Để chăm sóc chu đáo hơn cho ông Stephen, bà Jane đã thuê một cô y tá về nhà để chăm sóc cho ông. Nhưng bà nào ngờ, cô y tá Elaine Mason lại là khởi nguồn của rắc rối.

Năm 1990, Hawking ly dị với Jane vì cảm thấy có tình cảm với cô y tá Mason. 5 năm sau, hai người họ kết hôn. Nhưng tất cả chưa dừng lại ở đó.

Stephen Hawking va vo hai

Năm 1995, nhà vật lý Stephen làm đám cưới với cô y tá Elaine Mason.

Sau khi trở thành mẹ kế của 3 đứa trẻ, bà Mason thường không cho phép chúng gần gũi với ông Stephen. Năm 2003, các y tá chăm sóc của ông Hawking đã cáo buộc bà Mason lạm dụng chồng về mặt thể chất.

Nhưng nhà vật lý đã phủ nhận những cáo buộc đó, cuộc điều tra của cảnh sát cũng bị khép lại. Không lâu sau, vào năm 2006, chuyện tình của Hawking và Elaine cũng chấm dứt khi họ đệ đơn ly hôn.

Tái hợp với người vợ cũ

Bà Wilde nói rằng bà bắt đầu nói chuyện lại với ông Hawking sau khi ông ly hôn với vợ hai. Bà cũng xuất hiện bên cạnh ông trên thảm đỏ buổi công chiếu phim “Định luật của vạn vật” (bộ phim tái hiện lại cuộc đời của Stephen Hawking tại London).

Mối quan hệ của hai người tốt lên từ đó. Cuối cùng, chính bà Jane Wilde là người phụ nữ cùng ông Stephen đi đến cuối cuộc đời.

{keywords}
Stephen và vợ cũ Jane Wilde trên thảm đỏ buổi ra mắt phim “Định luật của vạn vật”.

Kể từ đó, nhà vật lý đã dành khoảng thời gian còn lại của cuộc đời bên gia đình và vợ cũ. Ông nhận ra rằng, tình yêu đầu tiên luôn là tình yêu đẹp nhất, và người vợ đầu tiên - Jane luôn là người kề vai sát cánh bên ông cho đến khi nhắm mắt xuôi tay.

Trước khi qua đời, Stephen cũng đã cùng cô con gái Lucy xuất bản 5 cuốn tiểu thuyết khoa học cho trẻ em.

Chia ly rồi lại tái hợp, ngày hôm nay, nhà vật lý học, nhà thiên văn học Stephen Hawking qua đời nhưng những bài học về gia đình, về cuộc sống và những định luật của ông sẽ được ghi nhớ mãi mãi.

Mỹ Linh (theo Biography, news.com.au)