Hai năm vật lộn nơi đất khách quê người, nuôi con một mình, mọi người biết đến Trần Loan (30 tuổi, Hòa Bình) trong hình ảnh mẹ đơn thân.

Một đêm mưa bão lớn, cô nhận được cuộc gọi từ một số lạ. Cô thường không nhấc máy số lạ gọi vào ban đêm, nhưng không hiểu sao điều gì đó khiến cô nhận cuộc điện thoại này. Đầu dây bên kia nói: “Em à, anh gặp tai nạn rồi. Rách mồm miệng, gãy chân tay rồi, em xuống với anh được không?”. Không đợi cô trả lời, đầu bên kia cúp máy.

Nhận ra giọng người chồng đã ly thân, cô gọi lại, trong đầu vẫn nghĩ là trò đùa ác ý của anh. Lúc này, người bắt máy là những người đi đường đang cố giúp anh. Họ xác nhận anh gặp tai nạn nghiêm trọng. Trong cơn mê man, mọi người hỏi anh số điện thoại của người thân, anh chỉ nhớ duy nhất số của người vợ đã 2 năm không chung sống.

Chẳng thể nghĩ được gì nhiều, chỉ biết rằng bố của con trai mình đang gặp nạn, ngay trong đêm, Loan bắt xe từ Hoà Bình đến Bệnh viện Việt Đức - nơi chồng đang được cấp cứu. Đêm đó, cô không thể ngủ được.

Sau 2 ca phẫu thuật trong nhiều giờ đồng hồ, chồng cô hôn mê bất tỉnh suốt 7 ngày trong phòng chăm sóc đặc biệt. Những ngày sau, anh được chuyển sang phòng hồi sức tích cực vì không thể tự thở và bị viêm phổi nặng. Hai mẹ con Loan chỉ biết chờ đợi trong vô vọng.

Ngày cô được bác sĩ cho vào gặp chồng, dây rợ vẫn chằng chịt quanh người anh. Anh vẫn mê man, quằn quại trong đau đớn. “Tôi đã thì thầm vào tai anh, động viên anh cố gắng. Mắt anh nhắm nhưng 2 dòng nước mắt chảy dài. Bàn tay phủ đầy dây rợ cứ nắm chặt tay tôi”.

May mắn, những lời cầu nguyện của cô đã thành hiện thực. Bảy ngày sau, anh được chuyển xuống phòng điều trị bình thường. Bác sĩ nói với cô rằng anh đã chạy đua với tử thần và làm được điều kỳ tích.

{keywords}
Gia đình nhỏ của Loan hiện tại.

Tình yêu của Loan với chồng bắt đầu từ thời sinh viên, khi 2 người ở cùng một xóm trọ. Những ngày yêu nhau, mọi thứ đều màu hồng. Cô từng mơ về một gia đình hạnh phúc, một tương lai tươi sáng của cả hai.

Nhưng chỉ sau 1 năm kết hôn, anh phạm một sai lầm mà cô đã nghĩ rằng không bao giờ có thể tha thứ. Cùng với những mâu thuẫn khác trong hôn nhân, cuộc sống vợ chồng trẻ ngày càng thêm ngột ngạt. Nhiều lần, Loan đưa cho chồng đơn ly hôn nhưng anh không ký. Cuối cùng, cô quyết định 2 người sống ly thân.

Cô ôm con dọn ra căn nhà thuê nhỏ hơn vì không trả nổi tiền thuê căn nhà cũ. Từ đó, cô nuôi con một mình, thỉnh thoảng chồng có đến thăm con. Cuộc sống của người mẹ 28 tuổi cùng con thơ gặp vô vàn khó khăn. Cô vừa chăm con vừa bươn trải kiếm tiền nơi đất khách quê người, không người thân, bạn bè. Mỗi khi con hỏi bố, cô chỉ biết trả lời “bố đi làm xa”.

Nhưng ngày chồng gặp nạn, cô không thể nghĩ được gì khác ngoài việc tìm mọi cách giữ lại bố cho con trai. Mỗi sáng, sau khi đưa con đến trường, cô lại bắt xe từ Hoà Bình xuống Hà Nội chăm chồng. Đến tối, cô lại bắt xe về chăm con.

Loan phải thanh lý toàn bộ hàng hoá đang buôn bán, vay mượn thêm để trang trải viện phí. Buổi tối, cô tranh thủ bán hàng online để kiếm tiền trang trải sinh hoạt hằng ngày, gom góp trả nợ.

“Đã có người hỏi tôi, sao phải đứng ra lo toàn hết mọi thứ khi mà 2 người đã ly thân. Tôi chỉ biết trả lời rằng, hết tình thì còn nghĩa, anh vẫn là bố của con tôi, làm sao tôi có thể bỏ mặc. Tôi quyết định bỏ qua tất cả chuyện quá khứ không vui để lo cứu anh đã”.

{keywords}
Loan vệ sinh vết thương cho chồng.

Ngày anh được ra viện, cô đón chồng về nhà mình chăm sóc, trong khi anh nhất quyết đòi về nhà anh để bố mẹ anh chăm vì sợ cô vất vả.

Quãng thời gian này cũng là giai đoạn mệt mỏi nhất của người vợ trẻ. “Mọi sinh hoạt của anh đều tại chỗ vì chân tay bị gãy nghiêm trọng nên không thể đi lại được”.

Lúc này, cô là trụ cột gia đình - vừa phải chăm con, chăm chồng, lại vừa phải kiếm tiền lo cho cả gia đình. Cô cũng là người cùng anh tập nằm nghiêng, xốc nách để anh tập ngồi, tập đi xe lăn, làm chỗ dựa cho anh tập đi nạng…

“Mỗi giai đoạn đều là những ngày tháng khó khăn với tôi. Đã có lúc tôi kiệt sức, thiếu ngủ, muốn buông xuôi, nhưng nhìn anh vẫn đang nỗ lực từng ngày, tôi lại tự ngủ mình phải cố gắng hơn”.

Không chỉ làm tròn trách nhiệm của một người mẹ, người vợ, cô còn làm công việc của một “y tá”, một “bác sĩ vật lý trị liệu” và một đầu bếp xuất sắc. Đều đặn ngày 3 bữa cơm và 1 bữa nước ép rau củ quả cho cả gia đình, những mâm cơm đẹp mắt, bổ dưỡng của Loan được chia sẻ trên Facebook, khiến hàng nghìn chị em ngưỡng mộ.

Dù bận rộn nhưng cô vẫn cố chăm chút bữa cơm gia đình chỉ với một niềm tin rằng ăn uống đủ chất sẽ giúp anh phục hồi tốt hơn.

{keywords}
Cô tự tay chăm chút từng bữa ăn cho chồng con.

Không phụ tấm lòng chân thành của vợ, tình hình sức khoẻ của anh tiến triển nhanh hơn cả mong đợi.

“Đặc biệt, sau tai nạn, chồng mình như một người khác hẳn. Anh biết lắng nghe vợ con, biết thương và chia sẻ với vợ nhiều hơn”. Loan kể, nhiều lần, vì thương vợ quá, anh cố lết vào bếp giúp vợ rửa bát và làm việc vặt.

Hiện tại, anh đã khá hơn nhiều nhưng vẫn phải phụ thuộc vào đôi nạng để đi lại và vẫn còn một ca phẫu thuật sắp tới phải đối mặt. Hành trình chữa trị sẽ còn kéo dài và cần nhiều kiên trì của cả gia đình.

{keywords}
Chồng Loan phụ giúp việc nhà cho vợ dù vẫn phải phụ thuộc vào đôi nạng. 

Hiện tại, cô đang bán hàng online, kinh tế đủ trang trải sinh hoạt gia đình. Một ngày của cô bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 11 giờ đêm mới xong – rất vất vả nhưng cũng tràn đầy hi vọng về một gia đình hạnh phúc, hàn gắn vết thương.

Ước mơ và mục tiêu phấn đấu của người vợ trẻ bây giờ là gom góp đủ để mua được một ngôi nhà nhỏ, không phải đi ở thuê nữa.

Chia sẻ câu chuyện của mình trong Thử thách "Gửi tim thương mến" của nhóm Yêu Bếp (Esheep Kitchen Family), Loan nhắn nhủ với người chồng bằng những dòng đầy yêu thương: “Em đã đánh cược với số phận một lần nữa. Anh đã hứa đợi anh đi lại được sẽ bù đắp cho hai mẹ con, cố gắng thực hiện anh nhé. Đừng mặc cảm gì hết, đừng nghe những lời nói ác cảm của ai đó, cứ cố gắng vì em, vì con. Chúng ta cùng làm lại…”.

Đăng Dương

Nàng dâu Việt được mẹ chồng Đài Loan sành điệu dạy cách yêu chồng

Nàng dâu Việt được mẹ chồng Đài Loan sành điệu dạy cách yêu chồng

“Ông Trời đã cho tôi một gia đình thật sự hoàn hảo, vượt cả mong đợi của tôi”, Hà Hoàng Ánh nói.