Túi vàng vứt lăn lóc ngoài bờ sông

Mấy ngày nay, ngôi nhà cấp 4 nằm sâu trong con hẻm nhỏ tại ấp 4, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TP.HCM của chị Nguyễn Thị Khải (49 tuổi, quê Vĩnh Phúc) liên tục đón khách lạ.

Sau ngày chị Khải nhặt được vàng rồi trả lại cho khổ chủ, gia đình chị được rất nhiều người ghé thăm, tìm hiểu. Con hẻm nhỏ bỗng chốc trở nên đông đúc.

Trao đổi với PV, chị Khải cho biết chị bất ngờ khi được nhiều người quan tâm. Bởi, với chị, việc trả lại số vàng nhặt được rất đỗi bình thường.

{keywords}
Con hẻm dẫn vào nhà chị Khải trở nên đông đúc hơn sau thông tin chị nhặt được vàng rồi trả lại người bị mất.

Chị kể, chuyện bắt đầu từ sáng 16/11. Sáng sớm cùng ngày, chị rời nhà đạp xe rong ruổi các hẻm trong khu vực để nhặt, thu mua ve chai. Trên đường đi, chị thấy một túi rác màu đen còn tốt nên nhặt về để đựng số ve chai vừa mua.

Tuy nhiên chị không biết rằng trong túi rác ấy có một túi nilon chứa nhiều trang sức bằng vàng với trọng lượng lên đến hơn 1 lượng. Thế nên đến chiều, chị vẫn chở số ve chai thu mua được ra bờ sông tập kết.

Tại đây, chị trút tất cả ve chai trong túi ra, trải rộng trên bãi đất trống để phơi. Cái túi đựng hơn 1 lượng vàng lăn lóc, nằm lộ thiên bên mé sông. “Lúc đó, tôi không hề biết mình nhặt được vàng nên phơi xong, tôi trở về nhà. Đến chiều, ra vựa ve chai, tôi có nghe chuyện có người đánh mất vàng và đang đi tìm”, chị Khải kể.

Sáng hôm sau, chị ra bờ sông soạn lại mớ ve chai mua hôm qua rồi bàng hoàng phát hiện mình nhặt được cả “một nắm vàng”. "Lúc đó, tôi run hết người. Chưa bao giờ, tôi cầm trên tay số vàng lớn như thế”, chị nói.

{keywords}
Chị Thuận (áo vàng) vui vẻ, xúc động nhận lại số vàng bị mất từ tay chị Khải.

“Tôi không dám về nhà mà chạy thẳng đến nhà con dâu và nói, tôi vừa nhặt được cả một nắm vàng. Sau khi kiểm đếm xong, tôi để con dâu giữ số vàng và dặn đợi người mất đến tìm sẽ trả lại. Sau đó, tôi về nhà uống thuốc”, chị Khải kể thêm.

Trở về nhà, chị Khải luôn trong tâm lý bồn chồn, chờ đợi người đánh mất đến xin nhận lại số vàng.

Trong khi đó, vợ chồng chị Trương Thị Thuận (38 tuổi, ngụ xã Đông Thạnh) lại sống trong những phút giây tuyệt vọng khi số trang sức “mất tích” một cách lãng xẹt.

Cố bình tĩnh để tìm nguyên nhân mất vàng, chồng chị Thuận cho biết, sáng 15/11 anh dọn nhà và vô tình bỏ chiếc túi có chứa vàng vào bịch đựng rác. Sáng 16/11, chị Thuận tiếp tục vệ sinh nhà cửa nên đem túi rác nói trên ra bên ngoài để chờ xe rác đến thu gom.

Hạnh phúc vỡ òa

Chị Thuận kể: “Tôi chạy ra ngoài cổng để tìm túi rác thì không thấy nữa. Chúng tôi phải xin hình ảnh từ các camera an ninh của người dân để nhận dạng người nhặt túi rác. Sau đó, chúng tôi nhận ra người đó là chị Khải”.

Ngay sau đó, chị Thuận đã đến nhà chị ve chai với hy vọng có thể tìm lại được số vàng đã mất. “Vừa thấy tôi, chị Khải đã nói: “Em mất vàng à?”. Nghe vậy, tôi vỡ òa hạnh phúc. Tôi chạy đến ôm chị, nước mắt cứ trào ra. Thấy tôi khóc, chị Khải cũng xúc động, khóc theo”, chị Thuận kể.

{keywords}
Chị Thuận kể lại giây phút hạnh phúc đến phát khóc khi được chị Khải hỏi: "Em mất vàng à?".

Kể lại giây phút xúc động nói trên, chồng chị Khải cho biết: “Thấy hai chị em ôm nhau khóc, tôi nói không việc gì phải khóc cả. Nếu nhà này nhặt được thì không mất đâu”.

“Lúc đó, chính bản thân tôi còn chưa biết vợ mình nhặt được vàng. Sau này, cô ấy kể tôi mới biết. May mà đêm hôm trước không có người đi câu cá đêm chứ nếu không, chưa chắc số vàng này còn tồn tại đến bây giờ”, anh nói thêm.

Để chứng minh mình là chủ nhân thực sự của số vàng, chị Thuận nói một cách chi tiết số lượng, trị giá, nguồn gốc từng món trang sức trong chiếc túi nilon mà chị Khải nhặt được. Chị còn cẩn trọng trưng ra các giấy tờ liên quan đến số trang sức trên.

{keywords}
Số trang sức bằng vàng chị Khải vô tình nhặt được trong lúc đi thu mua ve chai.

Chị Thuận xúc động nói: “Số vàng gồm 10 chiếc nhẫn, 2 sợi dây chuyền. Tất cả là của hồi môn mà ông bà, cha mẹ cho lúc vợ chồng tôi cưới nhau. Tôi nói xong, chị ấy gọi điện cho cô con dâu đem số vàng trả cho tôi mà không chút do dự”.

Trước lòng tốt của chị Khải, chị Thuận không thể kìm nén cảm xúc vui mừng, biết ơn. Chị vừa khóc vừa nói: “Tôi rất xúc động và biết ơn chị Khải. Tôi đã nghĩ mình sẽ không tìm lại được tài sản. Thật may mắn, tôi lại được gặp một người tốt bụng như chị ấy”.

“Sau khi nhận lại vàng, về nhà, tôi kể cho người thân nghe, ai cũng nói đây là chuyện lạ có thật, chuyện tưởng chỉ có trong phim thôi…”, chị Thuận nói thêm.

Trong khi đó, chị Khải cho biết, chị cũng rất hạnh phúc khi đã trả lại vàng cho đúng người bị mất. 

{keywords}
Chiếc xe đạp chị Khải sử dụng để đi thu mua ve chai mỗi ngày.

Chị Khải trước đây làm công nhân. Năm 2007, chị chuyển sang đi thu mua ve chai dạo. Chị cho biết, đây là lần đầu tiên chị nhặt được vàng. Tuy nhiên, chị từng nhiều lần nhặt và trả lại nhiều loại tài sản khác cho người mất.

Nguyễn SơnTình cờ mua cặp bát sứ từ 30 năm trước, giờ bán được 1,5 tỷ đồng

Tình cờ mua cặp bát sứ từ 30 năm trước, giờ bán được 1,5 tỷ đồng

Cặp bát sứ được mua ban đầu với số tiền 6 triệu đồng, 30 năm sau, đã được trả giá lên đến 1,5 tỷ đồng.