Sáng 28/12, trong căn nhà nhỏ ven đường ở ấp Nhơn Hưng, xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, chị Nguyễn Thị Bích Thuỷ (49 tuổi), đang lo hậu sự cho chồng là hoàng tôn Nguyễn Phước Bảo Tài (57 tuổi), vừa qua đời sau thời gian lâm bệnh. Nguyễn Phước Bảo Tài là cháu nội vua Thành Thái.

{keywords}
Anh Nguyễn Phước Bảo Tài qua đời trong cảnh nghèo khó, bệnh tật.

Căn nhà nhỏ chật kín những người họ hàng, láng giềng đến an ủi và thay nhau phụ giúp chị Thuỷ làm đám tang cho chồng.

Trong tiếng kèn trống đám ma vang lên từng hồi ai oán, mùi khói hương khiến nhiều người không thể kìm lòng, chị Thuỷ kể, anh Tài bị bệnh tiểu đường, đau nhức khớp nhiều năm nay.

Khoảng 3 tháng nay, sức khoẻ anh Tài ngày càng suy giảm nên vào Bệnh viện quận Bình Tân (TP.HCM) khám và được bác sĩ cho thuốc về uống.

“Cách đây 2 tuần, anh Tài đi khám bệnh thì ngất xỉu tại Bệnh viện quận Bình Tân. Sau đó, anh được chuyển vào Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch. Khi đó bác sĩ chẩn đoán anh ấy bị áp xe phổi, đái tháo đường, tăng huyết áp, suy thận…”, chị Thuỷ nghẹn ngào kể. 

{keywords}
Từ lúc chồng qua đời, chị Thuỷ đau buồn tột cùng.

Chị Thuỷ cho biết, trong thời gian nằm viện, anh Tài chỉ có thể nằm một chỗ để chống chọi với những cơn đau vật vã do căn bệnh hành hạ.

“Nằm viện 2 tuần, anh Tài mất. Từ lúc nhập viện đến lúc mất, anh ấy không nói được một câu nào. Phút cuối cùng, anh ấy nắm chặt tay tôi, thở hắt một tiếng rồi ra đi vĩnh viễn”, chị Thuỷ khóc. Thi thể anh Tài được gia đình đưa về Cần Thơ tổ chức đám tang rồi chôn cất. 

{keywords}
Chị Thuỷ và con gái Thanh Tuyền. 

Hoàng tôn Nguyễn Phước Bảo Tài là con trai út hoàng tử Vĩnh Giu, cháu nội của vua Thành Thái.

Anh Tài lớn lên trong nghèo khổ. Đến lúc trưởng thành, anh kết hôn với chị Thuỷ và có được một con gái là Nguyễn Phước Thanh Tuyền, nhưng bé không may bị liệt hệ thần kinh số 9.

Bé Tuyền có trí óc sáng suốt, thông minh nhưng tứ chi không hoạt động được. Bé chỉ ngồi một chỗ, mọi sinh hoạt đều phải có người hỗ trợ.

Khi ở Cần Thơ, Bảo Tài làm nghề xe ôm. Do hoàn cảnh khó khăn, vợ chồng anh Tài đưa con gái lên Sài Gòn sinh sống. Vợ chồng anh thuê nhà trọ ở quận Bình Tân.

“Khi mới lên Sài Gòn, vợ chồng tôi làm phụ hồ. Sau đó, sức khoẻ anh Tài không tốt nên nghỉ, chuyển sang chạy xe ôm. Còn tôi xin vào làm tạp vụ tại UBND quận Bình Tân. Mấy năm qua, do bị bệnh nên anh Tài nghỉ chạy xe ôm, chỉ ở nhà trọ chăm sóc con gái. Sáng anh chạy xe đưa con gái từ Bình Tân vào Quận 3 học, đến chiều thì rước về. Mọi chi phí sinh hoạt đều từ tiền lương ít ỏi của tôi”, chị Thuỷ kể.

{keywords}
Hoàng tôn Nguyễn Phước Bảo Tài. Ảnh: Trần Chánh Nghĩa

Chị nói: “Lúc còn sống anh Tài chỉ có một ước nguyện lớn nhất là lo cho con gái học đàng hoàng. Giờ anh Tài đi rồi mẹ con tôi không biết sống thế nào. Tôi không biết chạy xe, thời gian tới chẳng biết làm thế nào để đưa con đi học. Từ khi hay tin cha mất, bé Tuyền khóc nức nở, tôi chỉ biết ôm con vào lòng...". 

Theo chị Thuỷ, năm nay bé Tuyền học lớp 3 và học rất giỏi, thầy cô trong trường đều khen. 

"Làm xong đám cho anh ấy, tôi lên Sài Gòn xin đi làm lại nhưng chưa biết người ta có đồng ý không nữa. Vì, từ lúc anh Tài bệnh tôi phải xin nghỉ để chăm sóc anh ấy, nên giờ sợ người ta thuê người khác rồi”, chị Thuỷ lo lắng.

Cảnh đời khó tin của cháu nội vua Thành Thái giữa Sài Gòn

Cảnh đời khó tin của cháu nội vua Thành Thái giữa Sài Gòn

Hoàng tôn Bảo Tài đã phải sửa xe đạp, làm xe ôm, bán vé số.

Thiện Chí