Minh Phạm (sinh năm 1994) là chủ căn hộ nhỏ xinh xắn này và cũng là người tự tay thiết kế, mua sắm từng món đồ gia dụng để trang trí.

{keywords}
Căn hộ 25m2 trước khi được cải tạo, thiết kế.

Trước khi cải tạo, căn hộ cũ và xuống cấp này là một không gian chỉ rộng 25m2, nằm ở khu vực trung tâm Quận 1 (TP.HCM), được xây dựng đã hơn 40 năm. Khi nhận nhà, Minh nhận thấy căn hộ có đường điện rất tạm bợ, nước yếu, các trang thiết bị thiếu tiện nghi.

Vốn yêu cây cảnh, thích phong cách ‘vintage’ châu Âu và một chút hiện đại nên Minh đã chọn phong cách Scandinavian cho căn hộ.

‘Toàn bộ chi phí cho căn hộ là khoảng 130 triệu, trong đó khoảng 75 triệu được chi cho phần cải tạo phần thô như: lắp sàn giả gỗ, lát gạch nhà vệ sinh, đập vách ngăn cũ và xây vách ngăn mới, sơn, hệ thống điện…’, Minh chia sẻ.

Sau khi lên ý tưởng thiết kế, thời gian thi công các hạng mục chỉ trong khoảng 2 tuần là hoàn thành.

{keywords}
Căn hộ sau khi được thiết kế, cải tạo lại.

Về phần đồ gia dụng và trang trí, cậu tự tay đi khắp các cửa hàng ở Sài Gòn để lựa chọn. Một số đồ trang trí như tranh thì cậu mua nguyên liệu, in tranh về để tự làm, tiết kiệm chi phí. Khá cầu kỳ ở khâu ‘decor’, một số món cậu phải đặt hàng từ nước ngoài.

‘Với niềm đam mê thiết kế nội thất và để tiết kiệm chi phí nên mình tự thiết kế thay vì nhờ các đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Do có kinh nghiệm khi xây dựng các cửa hàng của mình nên việc thi công và mua sắm cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Để tự thiết kế, cải tạo nhà, mình cũng chỉ lượm nhặt, bắt chước mỗi nơi một ít và tham khảo ý kiến bạn bè anh em, từ đó cho ra thành phẩm như bây giờ’.

Minh chia sẻ, công đoạn bận rộn nhất là trong 2 tuần thi công. Vì vừa là người chỉ đạo thi công vừa là thiết kế nên cậu phải giám sát đội thợ hằng ngày để thành phẩm đúng ý mình nhất có thể. Cùng lúc đó, cậu cũng phải rảo hết các cửa hàng nội thất, decor để đặt hàng.

‘Mọi thứ được mình thực hiện theo sở thích và tham khảo nhiều nguồn, chứ mình chưa hề qua một lớp học chính thống nào về thiết kế’, Minh nói.

{keywords}
Minh sơn các bức tường màu trắng để tối ưu hoá ánh sáng.
{keywords}
Những bức tranh treo tường do Minh tự tay làm.
{keywords}

{keywords}

Vách tường cũ được đập bỏ đi để thay bằng vách hình mái vòm.

{keywords}
Phần tường nhà bếp và nhà vệ sinh được ốp gạch vuông màu trắng đơn giản.
{keywords}
Các vật dụng nhà bếp bằng gỗ, tre cũng rất xinh xắn.
{keywords}
Với tiêu chí rẻ, đẹp, Minh cho biết đã phải loay hoay mãi mới tìm được sơn màu gỗ đúng ý.
{keywords}
 
Ngôi nhà đẹp từng centimet do mẹ Việt tại Đức tự tay sơn sửa

Ngôi nhà đẹp từng centimet do mẹ Việt tại Đức tự tay sơn sửa

Với mong muốn có một không gian sống như ý, vợ chồng chị Thu Thủy đã tự tay sơn sửa, trang trí lại ngôi nhà của mình, tạo thành một tổ ấm đúng nghĩa.

Nguyễn Thảo