Xuất hiện trong chương trình "Điều con muốn nói" số 27, cô bé tên Gia Hân đã chia sẻ câu chuyện của bản thân xung quanh những lần mâu thuẫn với cha mẹ.

Gia Hân năm nay 12 tuổi, vì có đam mê với nghệ thuật nên được ba mẹ cho đi học thêm các lớp năng khiếu. Song, vì cường độ luyện tập căng thẳng nên đôi lúc, cô bé không đáp ứng được mức độ hoàn chỉnh của bài tập.

Thay vì nói ra lý do, Gia Hân lại chọn cách giấu kín, không chia sẻ khiến cho cha mẹ hiểu lầm.

Gia Hân bộc bạch, "có nhiều lúc em cãi lại lời mẹ mặc dù biết mình sai, điều đó khiến mẹ khóc và buồn lòng rất nhiều. Nhưng một phần cũng do sự nghiêm khắc của ba nên em không dám nói ra cảm xúc cũng như những áp lực mà bản thân đang phải chịu".

Gia Hân mang đến chương trình một chiếc thiệp dễ thương do em tự tay làm tặng ba mẹ. Trong đó cô bé viết những dòng chữ nắn nót: “Con muốn xin lỗi và cảm ơn ba mẹ nhưng con chưa có cơ hội để nói. Con xin lỗi vì những lần khiến ba mẹ buồn và khóc. Cám ơn cả hai đã nuôi nấng, dạy dỗ, hy sinh nhiều thứ để con có được ngày hôm nay. Con yêu ba mẹ!”.

{keywords}
Gia Hân căng thẳng vì ba quá nghiêm khắc.

Chia sẻ với MC Ốc Thanh Vân, Gia Hân thổ lộ, bản thân đã nỗ lực nhiều trong việc tập luyện nhưng ba lại khiến em có cảm giác chưa cố hết sức. "Con muốn ba đừng nghiêm khắc trong việc con tập luyện bởi ba càng la mắng thì xác suất để con làm được việc đó càng thấp” - cô bé rụt rè nói.

Gia Hân cũng tâm sự về việc muốn được chia sẻ với gia đình nhiều hơn nhưng ba mẹ của em lại quá bận bịu với công việc nên không có thời gian nói chuyện thường xuyên cùng em.

Em cũng bày tỏ sự biết ơn đối với ba mẹ đã vất vả kiếm tiền cũng như sắp xếp thời gian để em vừa học tập ở trường, vừa có thể học những môn ngoại khóa yêu thích.

{keywords}
Gia Hân muốn ba mẹ dành nhiều thời gian cho em hơn.

Ngồi phía sau “căn phòng bí mật” lắng nghe những lời tâm sự của con gái, anh Phú Cường - bố của Gia Hân cho biết, con gái và anh vốn ít tâm sự.

Gia Hân là một cô bé thường xuyên giấu kín suy nghĩ cảm xúc, chỉ vui vẻ, hoạt bát với mọi người khi đã thân quen. Anh khó tính với con bởi con thường lơ là, thiếu tập trung trong mọi việc. Hơn nữa, khi con không làm tốt việc gì đó, thay vì nói với ba mẹ thì Gia Hân lại im lặng. 

Anh Cường nói rằng, anh mong muốn con có thể nói ra những điều mà con cảm thấy khó chịu, về những lúc ba hiểu sai về con, hay con muốn điều gì ở ba. Như vậy hai cha con mới giải quyết được những mâu thuẫn mà không khiến cho gia đình căng thẳng với nhau.

{keywords}
Anh Phú Cường - cha của Gia Hân muốn quan tâm chia sẻ với con nhưng lại không biết cách làm cho mọi việc nhẹ nhàng hơn.

Tham gia cùng chương trình, Tiến sĩ Tô A Nhi cho rằng, dù là trẻ con hay người lớn, ai cũng có nhu cầu được lắng nghe. Đôi khi việc giãi bày mọi lo lắng và suy nghĩ bên trong mới là cách giải tỏa đơn giản và hiệu quả nhất. Nếu không hiểu được con mình thì cha mẹ không thể biết được con mình sẽ trở thành người như thế nào.

{keywords}
MC Ốc Thanh Vân giải thích những rủi ro tiềm ẩn khi phụ huynh không đối thoại được với con cái.

MC Ốc Thanh Vân thì cho rằng, sự im lặng của Gia Hân sẽ làm cho cha mình càng nóng tính, thiếu kiềm chế hơn và trở thành rào cản khi đối thoại: “Gia Hân phải tìm cách tháo đi những khúc mắc, mâu thuẫn xung đột trong lòng con”.

Cha của Gia Hân cũng nên chủ động lắng nghe, giúp con sửa chữa sai phạm, cổ vũ con gái bằng thái độ nhẹ nhàng, giữ bình tĩnh trong mối quan hệ.

Mỗi người có quyền định hướng tính cách của mình. Họ có thể tự xây dựng tính cách hướng nội nếu điều đó làm cho bản thân cảm thấy an toàn với mọi người. Nhưng họ vẫn phải kết nối với những người tin tưởng để giãi bày bớt những khúc mắc ở trong lòng.

Gia đình sẽ là đối tượng ưu tiên giúp cân bằng cảm xúc.

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

10 điều cha mẹ không nên làm với con cái

Người lớn không thể sống hộ cuộc sống của con mình. Nhiệm vụ của chúng ta là đồng hành giúp các con phát triển và có được kinh nghiệm của riêng con từ những thất bại hay thành công.

Hùng Cường - Tiểu Ngọc