{keywords}
Học sinh xếp hàng bước vào kỳ thi đại học 

Trong dự thảo luật khuyến khích giáo dục trong gia đình, người giám hộ sẽ bị khiển trách và được yêu cầu tham gia các chương trình tập huấn giáo dục trong gia đình nếu các công tố viên nhận thấy hành vi rất xấu hoặc phạm tội ở những đứa trẻ do họ chăm sóc.

“Có nhiều lý do khiến trẻ vị thành niên có hành vi sai trái. Trong đó, việc thiếu sự dạy bảo hoặc dạy bảo không phù hợp trong gia đình là nguyên nhân chính”, ông Zhang Tiewei, phát ngôn viên của Ủy ban các vấn đề lập pháp nhận định.

Dự thảo luật khuyến khích giáo dục trong gia đình sẽ được xem xét tại phiên họp của Ủy ban thường vụ Quốc hội vào tuần này. Dự luật này cũng đề nghị các bậc cha mẹ sắp xếp thời gian để con cái nghỉ ngơi, vui chơi và rèn luyện sức khoẻ.

Trong năm nay, Bắc Kinh đã có những động thái mạnh mẽ trong việc ngăn chặn tình trạng nghiện trò chơi trực tuyến của giới trẻ và lên án sự hâm mộ mù quáng những người nổi tiếng trên mạng.

Vài tháng gần đây, Bộ Giáo dục nước này cũng giới hạn giờ chơi game với trẻ vị thành niên, cụ thể là chỉ cho phép chơi trong 1 giờ vào thứ Sáu, thứ Bảy và Chủ nhật.

Bộ này cũng cắt giảm bài tập về nhà, cấm dạy thêm sau giờ học với các môn học chính vào cuối tuần và ngày lễ vì lo ngại áp lực bài vở khiến trẻ quá tải.

Không chỉ thế, Trung Quốc còn kêu gọi các nam thanh niên hãy bớt “nữ tính” và “nam tính hơn”.

Trong Đề xuất ngăn chặn nữ tính hoá nam thiếu niên được công bố hồi tháng 12 năm ngoái, Bộ Giáo dục nước này đề nghị các trường đẩy mạnh các môn thể thao trong khuôn viên trường học như bóng đá.

Đăng Dương (Theo Reuters)

Cha mẹ Trung Quốc đau đầu lo ngại con trai thua kém các bạn gái

Cha mẹ Trung Quốc đau đầu lo ngại con trai thua kém các bạn gái

Không phải chỉ có ở Trung Quốc, theo số liệu của Liên Hợp Quốc, kể từ những năm 1990, ở nhiều quốc gia trên khắp thế giới, các nữ sinh đã bỏ xa các bạn nam của mình về thành tích học tập.