{keywords}
Ảnh chụp từ trên cao một đường phố ở Thường Châu, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc ngày 24/6/2021.

Năm 2020, nhiều con sư tử đã “đi dạo” quanh trung tâm thành phố San Francisco, Mỹ khi không bị các hoạt động của con người làm phiền.

Còn năm nay, một nghiên cứu mới chỉ ra rằng thực vật cũng phát triển mạnh trong thời kỳ đầu của đợt bùng phát Covid-19.

Trong một nghiên cứu được công bố hôm 25/8 trên tạp chí Science Advances, các nhà nghiên cứu kết luận, thảm thực vật ở Trung Quốc đã xanh tốt hơn nhiều so với những năm trước, chủ yếu là do chất lượng không khí được cải thiện.

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học tại Viện nghiên cứu Khoa học Địa lý và Tài nguyên Thiên nhiên, dẫn đầu bởi Học viện Khoa học Trung Quốc đã phân tích mức độ nitơ điôxít trong khí quyển - một chất ô nhiễm liên quan đến việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch - và sol khí (hạt rắn hoặc giọt chất lỏng cực nhỏ) bao gồm cả bụi và khói. Họ nhận thấy nồng độ của chúng thấp hơn đáng kể so với mức trung bình trong 4 tháng đầu năm 2020, thời kỳ Trung Quốc thực hiện các đợt giãn cách trên toàn quốc.

Các tác giả viết trong bài báo: "Việc giảm hoạt động của con người không chỉ tác động tích cực lên biến đổi khí hậu về mặt lâu dài mà còn có thể gây ra những tác động ngắn hạn”.

Richard Houghton, một nhà sinh thái học tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Woodwell ở Massachusetts, Mỹ cho biết, ông không ngạc nhiên khi việc giảm hoạt động của con người sẽ có lợi cho thực vật, nhưng ông không bị thuyết phục bởi lập luận của bài báo rằng nhiều ánh sáng mặt trời hơn sẽ dẫn đến việc tăng quang hợp cho thực vật.

Houghton cũng cho rằng những tác động của nghiên cứu này đối với biến đổi khí hậu có lẽ còn hạn chế. Vào cuối năm 2020, lượng khí thải carbon dioxide toàn cầu đã tăng trở lại, thậm chí còn cao hơn mức đã thấy trước đại dịch. “Với tốc độ đó, bất kỳ tác động nào của việc giảm lượng khí thải đều là rất ngắn hạn. Chúng ta thực sự không có giải pháp thay thế nào để giảm lượng khí thải một cách nhanh chóng cả” - ông nói.

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Cô gái Mỹ nổi tiếng với việc bới rác để ăn

Cô gái Mỹ nổi tiếng với việc bới rác để ăn

Đều đặn 3-4 lần/tuần, Anna Sacks dành vài tiếng đồng hồ tản bộ quanh New York để tìm rác, nhiều thứ vẫn còn rất mới và có thể sử dụng được.