Nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng những đứa con đầu lòng (tức con cả) trong gia đình có tỷ lệ thành công cao hơn con thứ.

Một nghiên cứu mới đây được thực hiện bởi Viện Kinh tế Lao động IZA, ở Đức cho thấy con đầu lòng nắm giữ các vị trí quản lý, lãnh đạo chủ chốt như CEO (Giám đốc điều hành) cao hơn con thứ hai 24%, và hơn con thứ ba 28%.

Điều này được lý giải là do con đầu lòng thường được đánh giá cao hơn về phẩm chất lãnh đạo, bao gồm sự ổn định về cảm xúc, sự kiên trì, sự cởi mở, chủ động và sẵn sàng nhận trách nhiệm. 

Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, con đầu lòng có xu hướng dành thời gian để đọc sách, làm bài về nhà hơn là xem tivi. Trong khi những đứa trẻ sinh sau dành thời gian làm bài tập về nhà ít hơn 1 giờ mỗi tuần so với các anh chị của mình.

{keywords}
Con đầu lòng thể hiện rõ rệt phẩm chất lãnh đạo hơn các con thứ.

Nguyên nhân tại sao dẫn đến điều này? Sau khi nghiên cứu các gia đình có con cả qua đời hoặc được cho đi làm con nuôi, các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những đứa con thứ bắt đầu thể hiện nhiều phẩm chất lãnh đạo hơn.

Điều này cho thấy khả năng lãnh đạo của các con có thể liên quan đến cha mẹ. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng, cha mẹ thường nghiêm khắc hơn với con cả. Trong khi con thứ ít bị cha mẹ giám sát hơn.

“Con đầu lòng, theo một cách nào đó, cũng giống như 'chuột bạch' bởi cha mẹ họ chưa có kinh nghiệm trong nuôi dạy trẻ. Các bậc phụ huynh thường theo sát con đầu lòng hơn, đặt nhiều kỳ vọng và quản lý chúng chặt chẽ hơn những đứa trẻ sinh sau”, tiến sĩ tâm lý học Dr. Fran Walfish nhận định.

Ngoài ra, sự ganh đua giữa các chị em trong gia đình cũng là một nhân tố tác động. “Ganh đua và mâu thuẫn là đặc điểm phổ biến ở các gia đình có anh, chị, em. Anh/chị cả đóng vai trò chi phối trong các xung đột và tham gia với chiến lược tinh vi hơn”, tác giả nghiên cứu nhận định.

Tuy nhiên, nếu bạn đang là con thứ trong gia đình thì cũng đừng buồn bởi bạn cũng có rất nhiều cơ hội đạt thành tựu trong nghề nghiệp. Nếu bạn đang mơ ước sở hữu một doanh nghiệp riêng thì dường như nó hợp với bạn - những đứa con thứ. 

Và sự thành công của các con cả không nằm ở các công việc sáng tạo, trong khi các con thứ thường thành công trong lĩnh vực này. Và dĩ nhiên, việc con thứ trở thành quản lý, lãnh đạo hàng đầu cũng không phải chuyện xa vời. Bằng chứng là cả Bill Gates, tỷ phú số 1 thế giới và Mark Zuckerberg, ông chủ Facebook đều là con thứ trong gia đình.

Nếu bạn đang là cha mẹ của những đứa con thì nghiên cứu này cũng cho bạn những bài học quý giá.

“Hãy cổ vũ những ý tưởng cá nhân, riêng biệt của các con để chúng cảm thấy chúng đặc biệt dù là con cả hay con thứ”, tiến sĩ Walfish nói.

Điều quan trọng nữa là cha mẹ cần hạn chế tối đa sự ganh đua giữa các con bằng cách thực hiện các cuộc thảo luận mở trong gia đình về tình yêu cân bằng giành cho các con, ngoài ra cũng nên dành thời gian riêng tư ở bên mỗi đứa trẻ để xây dựng niềm tin và sự liên kết giữa con cái và cha mẹ.

Vừa đi vừa nhắn tin, người phụ nữ bị thương nặng vì cắm đầu xuống hố

Vừa đi vừa nhắn tin, người phụ nữ bị thương nặng vì cắm đầu xuống hố

Mải nhắn tin không nhìn đường, một người phụ nữ ở tiểu bang New Jersey, Mỹ bị thương nặng sau khi ngã xuống hố trên đường.

Gia đình lo hậu sự cho cụ 85 tuổi, bác sĩ ngăn lại và cái kết không ngờ

Gia đình lo hậu sự cho cụ 85 tuổi, bác sĩ ngăn lại và cái kết không ngờ

Trong căn nhà rộng chưa đến 15 mét vuông, đồ đạc đơn sơ, người đàn ông hơn 80 tuổi niềm nở chữa bệnh miễn phí cho các bệnh nhân. Ông là bác sĩ Đặng Cát (SN 1936) nhà ở phường Nghĩa Tân, quận Tây Hồ, Hà Nội.

Kim Minh (Theo NYPost)