Việc nuôi dạy con không bao giờ là dễ dàng và chúng tôi sẽ hỗ trợ một số lời khuyên từ chuyên gia để giúp bạn nuôi dạy con hiệu quả hơn.

1. Đường khiến trẻ em tăng động

Nhiều bậc cha mẹ sẽ cho rằng, một thanh sô cô la hoặc một cây kem sẽ khiến con quậy phá hơn. Điều này xuất phát từ suy nghĩ lượng đường trong máu tăng lên sẽ cung cấp cho chúng ta nhiều năng lượng bổ sung. Nhưng đây là quan niệm sai lầm.

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng, lượng đường ăn vào không liên quan đến hành vi của trẻ. Có nhiều lý do khác nhau dẫn đến sự hiếu động thái quá của trẻ, chẳng hạn như thiếu ngủ.

2. Cha mẹ không nên đánh nhau trước mặt con

Điều này có vẻ hợp lý khi tranh cãi trước mặt con có thể khiến chúng sợ hãi và bị chấn thương tâm lý.

{keywords}
Cha mẹ tranh luận, giải quyết mâu thuẫn có thể trở thành kinh nghiệm cho trẻ học cách điều chỉnh cảm xúc.

Tuy nhiên, nếu các bạn không la hét mà cùng nhau cố gắng giải quyết mâu thuẫn lại có thể trở thành một kinh nghiệm đáng học tập cho bọn trẻ. Chứng kiến cha mẹ tranh cãi có thể giúp con điều chỉnh cảm xúc của mình và có ý tưởng tốt hơn về cách xây dựng mối quan hệ gia đình.

3. Nếu không cứng rắn với hành vi sai của con, bạn sẽ không kiểm soát được trẻ

Bạn không thể phản ứng mọi điều nhỏ nhặt mà con làm. Hơn nữa, không phản ứng lại hành vi tiêu cực của trẻ cũng có thể là cách dạy con hay.

Vấn đề là, trẻ em luôn muốn sự chú ý của cha mẹ (khóc, la hét, phá đồ đạc).  Vì vậy, nếu bạn chú ý đến con, chúng sẽ lặp lại hành vi này. Còn nếu phớt lờ, con có thể sẽ chán cách thức trên và dừng lại.

4. Bạn không thể làm gì khi con "khủng hoảng tuổi lên 2"

Thông thường, trẻ 2 tuổi có những thay đổi nhanh chóng về tâm trạng và hành vi khiến các bậc cha mẹ thấy “bất lực”.

Đây là những thay đổi hoàn toàn bình thường và cha mẹ cần phải có sự kiên nhẫn. Khi con khóc lóc, ăn vạ bạn nên cố gắng chuyển hướng sự chú ý của chúng sang một trò chơi hoặc những thứ khác mà con có thể thích.

5. Cha mẹ nghiêm khắc, con sẽ ngoan ngoãn

Bạn nghiêm khắc để mong đợi con sẽ làm theo ý bạn. Nhưng con làm không phải vì chúng hiểu điều gì là đúng, mà vì chúng sợ bạn. Sự nuôi dạy khắc nghiệt không thể giúp trẻ học cách tự điều chỉnh và chịu trách nhiệm về mình.

6. Khen ngợi giúp trẻ thông minh, chăm chỉ hơn

{keywords}
Thay vì khen ngợi kết quả một cách chung chung hãy đánh giá cao sự nỗ lực của con để đạt được điều đó.

Trên thực tế, điều này lại không khuyến khích con học tập chăm chỉ hơn. Các chuyên gia khẳng định, khi bạn khen ngợi những đứa trẻ đạt điểm cao, điều đó sẽ khiến chúng tập trung vào việc để được khen chứ không phải vào việc học.

Con sẽ muốn gây ấn tượng với bạn một lần nữa để nghe những lời khen ngợi của bạn và sẽ thích những nhiệm vụ dễ dàng hơn để chúng thành công, đồng thời tránh những nhiệm vụ khó khăn hơn.

7. Trẻ không hiểu được cảm xúc của người lớn

{keywords}
Cha mẹ thường nghĩ trẻ con không hiểu được tâm trạng người lớn nhưng đó là quan niệm sai lầm.

Cha mẹ thường nghĩ rằng, chỉ họ mới có thể hiểu được tâm trạng của con và biết chúng đang vui hay buồn. Thực tế, con cũng có khả năng như bạn.

Không chỉ phân biệt cảm xúc của bố mẹ, con còn có thể tiếp thu chúng. Vì vậy, ngay cả khi bạn cảm thấy tức giận hoặc mệt mỏi vì lý do nào đó, bạn hãy cố gắng thể hiện những cảm xúc tích cực với con.

Ngọc Trang (Theo Bright side)

Cách nuôi dạy con hoàn hảo như mẹ Nhật

Cách nuôi dạy con hoàn hảo như mẹ Nhật

Khi nuôi dạy con, ngoài những câu lời lẽ dạy bảo thì các bậc cha mẹ nên cho trẻ những câu động viên khích lệ con trẻ vượt qua những khó khăn.