Dương Tử Cường quê ở Hồ Nam, Trung Quốc, năm nay 72 tuổi.

Hơn 20 năm trước, vì tình yêu say đắm với Dị Tiểu Yến - người hàng xóm đang ly thân chồng và sống với 2 con, Dương Tử Cường quyết tâm ly hôn vợ. Ông cũng cắt đứt mối quan hệ với 2 con ruột và dốc toàn lực cho tổ ấm cùng người tình.

Nhưng điều mà Dương Tử Cường không ngờ tới chính là khi ông già đi, không còn thu nhập thì cũng là lúc ông bị Tiểu Yến và 2 con của người đàn bà này bỏ rơi.

Trong nỗi thất vọng tột cùng, Dương Tử Cường nhớ lại cuộc sống của mình những năm qua và chợt nhận ra mẹ con Tiểu Yến chưa bao giờ coi ông là người thân.

{keywords}
Dương Tử Cường cay đắng nhận ra, mẹ con Tiểu Yến chưa từng coi ông là người nhà.

Ông kể, khi cái nóng mùa hè ập đến, ông muốn bật điều hòa thì Tiểu Yến không cho phép. Người đàn bà này quy định, ông phải trả thêm tiền điện (mỗi giờ 4 tệ) thì mới được sử dụng. Nếu Tiểu Yến giặt giũ và nấu ăn, ông cũng phải trả tiền.

Khi Dương Tử Cường đã già, không thể đi làm, không có nguồn thu nhập, Tiểu Yến làm mọi cách để cắt đứt mối quan hệ với ông.

Dương Tử Cường nhiều lần muốn trò chuyện với Tiểu Yến để sắp xếp lại gia đình nhưng Tiểu Yến không có ý nhượng bộ. Bà nói, hai người không phải vợ chồng vì chưa từng làm thủ tục kết hôn. Bây giờ bà không muốn có bất cứ điều gì liên quan đến Dương Tử Cường nữa.

Trong lúc tuyệt vọng, Dương Tử Cường nghĩ đến vợ cũ và 2 con trai. 20 năm qua, Dương Tử Cường chưa một lần liên lạc với họ nhưng khi đối mặt với sinh tồn, ông chỉ có thể tìm đến con trai của mình cầu cứu.

Thấy bố, Dương Long có chút bất ngờ. Bản thuận tình ly hôn của bố mẹ vẫn được cất trong tủ ở nhà. Tờ giấy Dương Tử Cường để lại trước khi bỏ đi với nhân tình ghi rõ: Dương Tử Cường cắt đứt quan hệ với vợ con, không cần con trai nuôi dưỡng cũng vẫn còn đó.

Nhưng khi biết bố bị gia đình Tiểu Yến đuổi ra khỏi nhà, Dương Long tức run. Anh quyết định cùng người cha già đến gặp mẹ con Tiểu Yến hỏi cho ra nhẽ.

Đúng như dự đoán, ngay khi gặp nhau, hai bên đã tranh cãi gay gắt.

Dương Long nhìn Tiểu Yến tức giận nói: "Cha tôi bỏ rơi vợ con vì ngươi, dùng hết tiền vất vả kiếm được cho mẹ con bà. Ông ấy đối với gia đình bà còn tốt hơn đối với con ruột của ông. Bây giờ ông ấy đã già rồi, bà lại cho rằng ông ấy là gánh nặng, muốn thoát khỏi ông ấy, bà còn có nhân tính sao?”.

Trần Hồng - con gái của Tiếu Yến giải thích: "Lý do khiến mẹ tôi nhất quyết chia tay với Dương Tử Cường không phải vì ông ấy đã già nên trở thành gánh nặng, mà vì mối quan hệ giữa hai người đã đổ vỡ. Trong năm qua, họ thường xuyên cãi vã và mối quan hệ của họ rất tệ".

Tiểu Yến cũng lớn tiếng: "Dương Tử Cường không chỉ nóng tính, ông ta sẵn sàng lật đổ bàn ăn khi tranh cãi. Ông ta còn thường xuyên nói sẽ uống thuốc trừ sâu rồi chết trước mặt hai đứa cháu trai của tôi”.

Những hành vi thái quá này của Dương Tử Cường khiến Tiểu Yến không thể dung thứ. Bản thân Tiểu Yến cũng đã quá già, không còn sức để chăm sóc cho ông...

Nghe những lời tố cáo của Tiểu Yến, Dương Tử Cường quỳ rạp xuống đất kêu oan.

Dương Long cũng cho rằng, mẹ con Tiểu Yến chỉ đang ngụy biện cho sự vô duyên và bất công của mình.

Theo anh, ngay từ đầu, người đàn bà này đã cố tình lừa gạt tình cảm của cha mình và trục lợi từ cha. Nếu không, khi cha anh ly hôn với mẹ anh và cắt đứt quan hệ với các con, tại sao Tiểu Yến không làm thủ tục kết hôn với ông. Bây giờ, nếu không muốn chung sống với ông nữa thì phải chia tài sản vì Dương Tử Cường đã có công nuôi 2 đứa con của Tiểu Yến. Ông còn cho con trai của Tiểu Yến 30.000 tệ (107 triệu đồng theo tỉ giá hiện tại) để xây nhà.

Trần Hồng giải thích việc mẹ cô không làm thủ tục kết hôn là vì bà chưa ly hôn với chồng cũ.

Cô gái này cũng đặt ngược câu hỏi với Dương Long, “những năm qua, anh đã ở đâu mà không quan tâm đến bố đẻ của mình, bây giờ lại đổ trách nhiệm lên đầu chúng tôi?”.

Khi mọi người đang cãi nhau ầm ĩ, Dương Tử Cường một mình đi đến bên cửa sổ. Ông khẽ cúi đầu và lặng lẽ lau những giọt nước mắt bằng đôi tay gầy guộc, nhăn nheo. 

Sau một hồi cãi vã gay gắt vẫn không có kết quả, Trần Hồng và Dương Long quyết định tìm đến người hòa giải địa phương.

Vị cán bộ địa phương cho rằng với quan hệ và tuổi tác hiện tại của Dương Tử Cường và Tiểu Yến, cả hai không có khả năng hay nghĩa vụ gánh vác tuổi già của nhau. Hai người nên tách ra để tuổi già đỡ mệt mỏi hơn.

Người này cũng phân tích, Dương Tử Cường nói, khi con trai của Tiểu Yến xây nhà, ông cho con 30.000 tệ, tuy nhiên, việc đó không có chứng cứ. Quan hệ của Dương Tử Cường với Tiểu Yến cũng không được pháp luật công nhận nên hai người không có tài sản để chia.

Tuy vậy, Tiểu Yến nói rằng chỉ cần Dương Tử Cường dọn ra khỏi nhà, hai người không còn quan hệ gì với nhau, bà sẵn sàng để con trai mình trả lại tiền cho Dương Tử Cường. Tuy nhiên, sẽ chỉ trả 20.000 tệ vì nhiều năm qua người con này đã giúp đỡ cho Dương Tử Cường.

Cuối cùng, dưới sự thương lượng và hòa giải của ủy ban khu phố, Dương Tử Cường đã chấp nhận lấy tiền, chấm dứt mối quan hệ với mẹ con Tiểu Yến.

Sự việc được lan truyền khiến nhiều người suy ngẫm. Trên thực tế, có nhiều cặp đôi bỏ gia đình để đến với nhau nhưng sau đó lại xảy ra mâu thuẫn vì một trong 2 bên không còn đáp ứng được yêu cầu của nửa kia. Vì vậy, mọi mối quan hệ cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi bắt đầu, không nên vội vàng, càng không nên vi phạm luân thường đạo lý của con người bằng việc bỏ rơi vợ con.

Linh Giang (Theo Sohu)

Bỏ vợ theo nhân tình rồi bị phụ bạc, phó giám đốc bán vé số nuôi thân

Bỏ vợ theo nhân tình rồi bị phụ bạc, phó giám đốc bán vé số nuôi thân

Ông Đ. chia sẻ: “Cho đến lúc này, tôi chưa bao giờ hối hận khi yêu và từ bỏ mọi thứ vì bà ấy”.