Mâu thuẫn cha - con trai nhà nào cũng có

Những ông bố thường không phải là những người giỏi giao tiếp với con trai. Quan điểm “thương cho roi cho vọt” và “nuôi con trai trong nghèo khó” đã gắn liền với cách giáo dục con trai của Thế hệ X. Để rèn giũa sự nên một thanh niên cứng cỏi, người bố trong gia đình phải là người cứng rắn hơn cả.

Trái ngược với nét truyền thống của người cha, những cậu con trai Thế hệ Z được sinh ra trong thời kỳ bùng nổ thông tin, mang trong mình tâm hồn tự do và cái tôi độc đáo. Cũng từ đó, những mâu thuẫn được gieo mầm và phát triển.

{keywords}
Khác biệt thế hệ kéo theo những mâu thuẫn khó tránh giữa những người đàn ông trong gia đình

Anh Quang, hiện sinh sống tại TP.HCM, cho biết: “Dù tôi đã hơn 25 và có công việc ổn định, ba tôi vẫn xem tôi như đứa con nít, quản thúc cả giờ giấc đi chơi với bạn bè. Đỉnh điểm là ông đã ra tối hậu thư sẽ không cho tôi vào nhà nếu còn về trễ sau 12 giờ đêm. Khoảnh khắc đó, tôi chỉ muốn dọn ra sống riêng.”

Tối hậu thư của bố khiến anh Quang lập tức muốn thách thức, bằng cách chơi “thả ga” rồi về thật trễ. “Tôi và ba chiến tranh lạnh đâu đó vài tuần. Ba tôi thậm chí xóa vân tay khỏi bộ khóa cửa, đổi mật mã, tịch thu thẻ từ và chìa khóa. Nhưng tôi vẫn nhất quyết về trễ như một kiểu chống đối”.

Đến một  ngày, khi không còn bất kỳ thứ gì để mở cửa vào nhà, sau vài lần thử nhập bừa mật mã, anh Quang phát hiện ra mật khẩu vào nhà chính là sinh nhật của mình. “Hóa ra ba tôi luôn chừa cho con trai đường về. Sau hôm đó, dù có về muộn, tôi cũng sẽ gọi trước cho ba”, anh kể.

Bí quyết nhỏ giải quyết mâu thuẫn lớn

Khung giờ “bố và con trai”: Dành thời gian cho nhau luôn là giải pháp đáng được cân nhắc hàng đầu để hóa giải khúc mắc giữa bố và con trai. Cùng nhau hoàn thành một công việc cụ thể nào đó sẽ giúp cả hai có cái nhìn đầy đủ hơn về nhau. Cũng từ đó, hai người đàn ông sẽ hiểu rõ hơn về các hành động, biểu cảm, câu nói của đối phương để hạn chế những mâu thuẫn hoặc những hiểu lầm không đáng có trong tương lai.

Giảm bớt “cái tôi”: Người ta nói bên trong mỗi người đàn ông là một con sư tử kiêu hãnh. Tuy nhiên, đôi khi hãy cố gắng thu nhỏ cái tôi của mình xuống để có thêm không gian để lắng nghe ý kiến của người kia. Đừng mãi khăng khăng mình đúng. Hãy tập lắng nghe trước. Lắng nghe là bí quyết giảm đi những mâu thuẫn. Lắng nghe khối óc biết nhiều hơn và trái tim dễ dàng cảm thông hơn.

Kiểm soát cảm xúc: Bất kể đang tranh luận về chủ đề gì, các cậu con trai Gen Z vẫn sẽ giữ thái độ bình tĩnh và cố gắng phân tích vấn đề dựa trên lợi ích của đối phương. Gen Z sẽ cố gắng đặt mình vào quan điểm của cha, để có cái nhìn đa chiều hơn nhằm cân bằng giữa cảm xúc riêng và trách nhiệm người con.

{keywords}
“Để kiểm soát cơn giận, bố con tôi dùng camera quan sát trong nhà. Sau mỗi lần tranh cãi, tôi lại mở ứng dụng camera lên để xem lại hành động và lời nói của mình ban nãy, để rút kinh nghiệm. Nhờ chiếc camera trong nhà, tôi kiểm soát cảm xúc tốt hơn” (Bạn Tuấn, Hà Nội).

Thống nhất các nguyên tắc: Là những người đàn ông trưởng thành, các Gen Z đồng tình rằng cha và con trai nên thảo luận và thống nhất các quy tắc trước để hạn chế tranh cãi và các phản ứng tiêu cực.

Yêu thương và bao dung: Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đó cũng chính là nền tảng cho một gia đình hạnh phúc: tình thương và sự bao dung. Yêu thương giúp ta mở lòng, giúp ta hiểu ra dù thế nào đi nữa, cha vẫn mãi là cha, vẫn mãi là nhà.

{keywords}
“Khóa cửa thông minh có 4 cách mở. Ba tôi chặn cách này, vẫn chừa tôi cách khác để vào nhà. Cánh cửa nhà không mở, nhưng cũng chưa bao giờ đóng”.

Khóa cửa… nhưng mở lòng

Thế hệ của các ông bố Việt gắn liền với những năm tháng sau giải phóng hào hùng của dân tộc. Những khó khăn và thử thách đã rèn giũa cho họ những tố chất tốt đẹp của một thời kỳ đáng nhớ. Chính vì tính đặc trưng sâu sắc nên quan điểm giữ Thế hệ X của họ và Thế hệ Z của những người con có nhiều điểm khác biệt. Sự nghiêm khắc của những ông bố này cũng như những cánh cửa không mở, nhưng thật ra không bao giờ đóng, bởi phía sau vẫn là tình cảm lớn lao dành cho con.

{keywords}
Nếu bạn đang là một người con trai đang vấp phải những mâu thuẫn với cha, hãy thử kiểm tra camera quan sát, biết đâu bạn sẽ có cơ hội hiểu hơn về người đàn ông trụ cột gia đình

 

EZVIZ trao bạn cơ hội thấu hiểu

https://www.ezvizlife.com/vn

Phương Dung