Qin Xiao là một nhiếp ảnh gia thời trang ở Thượng Hải, Trung Quốc trong gần một thập kỷ qua. Nhưng kể từ năm 2018, ống kính của anh bị thu hút bởi một đối tượng đặc biệt: những người già ăn mặc thời trang nhất thành phố này.

Có hơn 5 triệu người từ 60 tuổi trở lên đang sống ở Thượng Hải. Qin bắt đầu chụp một vài bức người già ăn mặc đẹp trong khu phố của mình bằng điện thoại. Dần dần, sở thích này đã phát triển thành một dự án đầy đam mê.

Khi đăng những bức ảnh yêu thích lên Instagram và Weibo, anh nhận được rất nhiều sự quan tâm. Sau đó, anh còn xuất bản một cuốn sách ảnh có tên “Thời trang người già” và tổ chức một cuộc triển lãm nhỏ dựa trên dự án này.

{keywords}
 

Qin chia những người già sành điệu mà mình đã chụp thành 2 nhóm: nhóm thanh lịch và nhóm phong trần. Nhóm thanh lịch mặc trang phục truyền thống, lịch sự, còn nhóm phong trần mặc trang phục hằng ngày nhưng kết hợp với nhau một cách khéo léo và “có gu”.

Quy trình làm việc của Qin khá đơn giản. Anh thường đi dạo quanh công viên gần nhà và chụp nhanh bằng chiếc iPhone. Bằng cách này, những bức ảnh trông tự nhiên hơn. “Tốt nhất nên chụp dưới ánh sáng Mặt trời để làm nổi bật màu sắc tương phản của trang phục” – anh nói. Tính đến nay, Qin đã chụp hơn 1.000 người.

{keywords}
 

Sau 3 năm, một số người già thường xuyên đến công viên nhận ra anh chụp lại những trang phục thời trang của họ. “Họ rất vui khi thấy mình trong ảnh của tôi. Tôi đã trở thành những người bạn thân với ông Shen - một người luôn ăn mặc lịch sự. Ông từng nói với tôi rằng: ‘Cậu là Mặt trời mọc lúc bình minh, còn tôi là hoàng hôn lúc chạng vạng’”.

Qin chia sẻ, anh đã học được rất nhiều điều từ khi chụp ảnh ông Shen và những người già khác ở công viên. “Thái độ nghiêm túc của họ với cuộc sống thực sự truyền cảm hứng. Tôi hi vọng rằng khi mình ở độ tuổi của họ, tôi cũng vẫn còn nhiệt huyết như thế với những thứ xung quanh mình”.

Qin hi vọng bộ ảnh của mình sẽ là một kho tư liệu trực quan ghi lại một giai đoạn cụ thể trong lịch sử Trung Quốc. “Nhiều bức ảnh về Thượng Hải những năm 80-90 mà chúng ta thấy ngày nay được chụp bởi các nhiếp ảnh gia nước ngoài. Có lẽ một ngày nào đó, tác phẩm của tôi có thể phục vụ một mục đích tương tự”.

{keywords}
 
{keywords}
 

Đăng Dương (Theo Sixth Tone)

Nhiếp ảnh gia 'run tay' ghi lại toàn bộ hành trình vợ sinh con

Nhiếp ảnh gia 'run tay' ghi lại toàn bộ hành trình vợ sinh con

Bộ ảnh tự tay chụp lại khoảnh khắc con gái chào đời của anh Lê Cao Hải (Hà Nội) gây ấn tượng cho người xem.