Zing trích dịch bài viết trên New York Times về "khóa học" dạy cách giữ lửa hôn nhân từ góc nhìn của một người đàn ông trải qua đổ vỡ hạnh phúc gia đình.

"Vợ bỏ vì tôi không rửa bát", Matthew Fray, blogger người Mỹ sống tại Cleveland, đã viết trên một blog gây bão mạng về hôn nhân đổ vỡ đau khổ của chính mình 4 năm trước.

Fray muộn màng nhận ra rằng gần như anh không giúp vợ làm bất cứ công việc nhà nào. Mỗi khi bước vào bếp, cô ấy vô cùng ngán ngẩm vì nhìn thấy đống bát đĩa chất đầy trong bồn rửa.

“Mỗi lần như vậy, cuộc hôn nhân của chúng tôi lại tiến thêm một bước đến bờ vực kết thúc”, Fray viết trong một bài blog. Cuối cùng, họ chính thức ly hôn vào năm năm 2013.

Anh viết: “Cô ấy nói không muốn làm mẹ tôi. Cô ấy chỉ muốn là một người bạn đời và cần tôi giúp đỡ công việc dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc con cái. Tôi chỉ nhớ lúc đó mình đã rất tức giận và coi đó là đòi hỏi quá đáng”.

“Chỉ mất 4 giây để đặt cái cốc vào máy rửa chén sau khi dùng và điều đó rất quan trọng với em hơn anh tưởng”, anh thuật lại lời vợ.

Bi 'vo bo vi khong rua bat', nguoi dan ong mo lop day lam chong hinh anh 1 man.jpg

Matthew Fray đã viết trên blog về hôn nhân đổ vỡ đau khổ của anh 4 năm trước, với một tiêu đề khó quên: “Vợ bỏ vì tôi không rửa bát". Ảnh: New York Times.

Bài đăng của Fray nhanh chóng trở thành chủ đề được nhiều người nói đến, nhận được hơn 4 triệu lượt tìm đọc.

Qua đó, Fray biết bài viết của mình đã cứu vãn hôn nhân của nhiều người. Có phụ nữ đã nhờ anh khuyên nhủ chồng mình. Từ đó, Fray quyết định mở dịch vụ “huấn luyện” những người chồng, người cha.

Các buổi “hướng dẫn” có giá 175 đô la, kéo dài khoảng một tiếng rưỡi và thường diễn ra hàng tuần - vào buổi đêm hoặc cuối tuần, vì Fray vẫn phải đi làm ban ngày. Nhiều người cho biết họ gõ từ khoá tìm kiếm các bí quyết duy trì hạnh phúc gia đình trên Google (Tại sao chồng ghét tôi? Tại sao vợ không tôn trọng tôi?) và đều được dẫn đến bài đăng của Fray.

Bi 'vo bo vi khong rua bat', nguoi dan ong mo lop day lam chong hinh anh 2 man_1.jpg

Nhiều người cho biết họ tìm kiếm các bí quyết duy trì hạnh phúc gia đình trên Google và đều dẫn đến bài đăng của Fray. Ảnh: USA Today.

Tự nhận bản thân là “anh chàng bình thường”, Fray nhiều lần nhấn mạnh rằng mình không phải là một nhà trị liệu tâm lý chuyên nghiệp. Những gì anh chia sẻ đều là điều bản thân đã trải qua và rút ra được từ hôn nhân đổ vỡ.

Thay vào đó, anh đưa ra lời động viên, khích lệ cho những cặp vợ chồng khó tìm được tiếng nói chung. “Tôi không nghĩ một người đã từng sống buông thả, chỉ mặc áo bóng rổ và uống bia mỗi chiều thứ bảy, để vợ ở nhà vừa chăm con vừa dọn nhà như tôi lại dành nhiều thời gian để đọc về Năm ngôn ngữ tình yêu như bây giờ”, Fray chia sẻ.

Việc Fray chia sẻ câu chuyện của chính mình khiến mọi người cảm thấy đồng cảm. Anh nói: “Tôi không giảng dạy từ phía sau bục giảng hay bàn làm việc. Thay vào đó, tôi giúp đỡ mọi người như phiên dịch viên ngôn ngữ hôn nhân”. Cho đến nay, có hơn 60 người đã tìm đến anh xin lời khuyên.

Bi 'vo bo vi khong rua bat', nguoi dan ong mo lop day lam chong hinh anh 3 man_2.jpg

Fray cho rằng anh không phải nhà tâm lý trị liệu mà chỉ đơn giản muốn chia sẻ câu chuyện thực tế của bản thân. Ảnh: The Hindu.

Fray và người vợ cũ gặp nhau ở đại học và kết hôn năm 2004, khi cả hai đều 25 tuổi. 4 năm sau, vợ chồng anh có con trai đầu lòng. Vợ anh đã phải chiến đấu với căn bệnh trầm cảm sau sinh và đau buồn khi cha mất.

“Tôi buộc phải lo việc nhà, chăm sóc con trai thay vợ. Lúc đó, tôi đã cảm thấy áp lực khi phải gánh thêm việc, bực bội khi cô ấy cần tôi làm gì đó”.

Cứ như vậy thời gian dài, điều đó đã khiến mối quan hệ giữa hai người rạn nứt. Sau khi ly dị năm 2013, họ vẫn duy trì trách nhiệm nuôi con, tham gia các buổi họp phụ huynh ở trường. Fray thi thoảng hẹn hò, còn vợ cũ của anh đã có mối quan hệ riêng.

Lúc đó, tôi (Jancee Dunn, tác giả bài báo trên New York Times - PV) và chồng mình là Tom đã cố gắng cùng nhau giải quyết các khúc mắt sau khi sinh con, nhưng Tom vẫn có thói quen xấu khó bỏ là không thu gọn đồ đạc sau khi sử dụng xong.

Bi 'vo bo vi khong rua bat', nguoi dan ong mo lop day lam chong hinh anh 4 man_3.jpg

Sự vô tâm của bạn đời có thể là nguyên nhân chính dẫn đến hôn nhân đổ vỡ. Ảnh: Medium.

Tôi hỏi Tom có muốn tham gia buổi tư vấn của Fray không và anh đã đồng ý. Fray đã gửi cho Tom một bảng câu hỏi, trong đó có các câu như: Cuộc đấu tranh hay nguồn thất vọng lớn nhất của bạn là gì? Trong cuộc điện thoại trao đổi Tom ghi âm và tôi đã nghe sau đó, Fray chỉ đơn giản nói chuyện với Tom như một người bạn. Thậm chí thi thoảng anh còn chửi thề nữa.

Fray nhẹ nhàng đề nghị Tom đừng cảm thấy khó chịu về những phàn nàn của tôi. Fray chia sẻ: “Thay vì chấp nhận lắng nghe người bạn đời của mình, quan tâm đến lý do tại sao họ cảm thấy tồi tệ, tôi đã phát hiện ra rằng đàn ông luôn 'tốn' năng lượng của họ theo nhiều cách. Họ luôn muốn rạch ròi câu chuyện mà bạn đời phàn nàn về mình. Nếu sai, họ sẽ vẫn luôn cho rằng bạn đời của mình phản ứng thái quá hoặc thanh minh liên tục về lý do họ sai”.

Fray nói: “Tôi không chắc là bạn đã kiểm tra lịch chưa, nhưng đây không phải năm 1960 nữa. Hãy đứng lên và thể hiện bản lĩnh đàn ông đi”. Fray chia sẻ, anh sẽ tiếp tục chia sẻ câu chuyện của mình đến nhiều người khác, giúp họ có thể giữ lửa cho cuộc sống hôn nhân.

Ông chủ homestay 34 tuổi gặp cảnh dở khóc dở cười vì gương mặt trẻ con

Ông chủ homestay 34 tuổi gặp cảnh dở khóc dở cười vì gương mặt trẻ con

 34 tuổi, cao chỉ 1m26, khuôn mặt, giọng nói như đứa trẻ, anh Cảnh nhiều lần bị khách tưởng là con nít, yêu cầu đi gọi bố mẹ đến giúp.  

Theo Zing/ Theo New York Times