- Một phụ nữ ở Mỹ đã tiết kiệm được 36.000 đô (khoảng 750 triệu) trong 12 năm chỉ nhờ việc gom những đồng bạc lẻ 5 đô (khoảng 105 ngàn đồng).

Marie C. Franklin, giáo sư báo chí tại trường Lasell College, bang Massachusetts, Hoa Kỳ, chủ nhân của blog tài chính “cách tiết kiệm nhanh chỉ với 5 đô” vừa chia câu chuyện tiết kiệm khó tin có thật của bà với tờ Time.

Bà Marie kể, 12 năm trước, quyết định tiết kiệm 5 đô la tiền thừa từ các hóa đơn thanh toán đã thay đổi hoàn toàn quan niệm của bà về đồng tiền. Vào thời điểm đó, hai con gái của bà đều đang học trường tư nên vợ chồng bà phải tiết kiệm tối đa để có tiền cho con ăn học. 

Chiến lược được đưa ra là bà sẽ tiết kiệm tất cả những tờ 5 đô bà nhận lại khi thanh toán các hóa đơn. Hiện hai con gái của bà đã tốt nghiệp đại học và đều đã kết hôn. Và số tiền bà tiết kiệm được là 36.000 đô chỉ nhờ tích lũy những đồng bạc lẻ 5 đô.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Điều tuyệt vời nhất trong cách tiết kiệm của tôi là tất cả mọi người đều có thể thực hiện nó. Chỉ cần bạn ra quyết tâm sẽ giữ lại những tờ 5 đô”, bà Marie nói.

Bà Marie cho rằng, lý do mọi người không để dành những tờ 5 đô là vì họ không có một kế hoạch tiết kiệm cụ thể. Bà thì khác. Mỗi sáng thức dậy bà đều nghĩ cách để có được tờ 5 đô. Thay vì trả bằng thẻ ghi nợ hoặc thẻ tín dụng, bà chi tiêu bằng tiền mặt, như vậy sẽ có được tờ 5 đô từ tiền trả lại.

“Khi bạn quyết tâm tiết kiệm thì bạn sẽ thay đổi cách nhìn về tờ 5 đô. Một khi bạn đã muốn tích lũy chúng thì sẽ không muốn tiêu chúng nữa. Nó trở thành một thói quen gây nghiện, một trò chơi thú vị vì bạn luôn hồi hộp chờ xem mình sẽ tiết kiệm được bao nhiêu”, bà Marie chia sẻ.

Bà Marie đồng ý với quan niệm đầu tư của Warren Buffett, tỷ phú nổi tiếng người Mỹ, rằng chúng ta nên đầu tư vào bản thân trước khi nghĩ đến những điều khác. Và còn cách nào tốt hơn để đầu tư vào bản thân bằng một kế hoạch tiết kiệm?

“Mọi người chỉ quan tâm đến việc có thêm một chút tiền để lo một đám cưới hoặc một kỳ nghỉ, mua một chiếc xe mới, một ngôi nhà mới, để trả hết các khoản vay học hành hoặc dành tiền cho tuổi hưu. Một số người dành tiết bằng cách đút lợn, trong khi những người khác tham vọng hơn, quyết tâm hơn thì trích 10% thu nhập hàng tháng của họ vào sổ tiết kiệm, số còn lại mới dùng chi tiêu.

Những suy nghĩ hời hợt sẽ không bao giờ tiết kiệm được số tiền đáng kể, và hầu hết mọi người đều không thể tiết kiệm tất cả, ít hơn 10% thu nhập. Vì vậy tôi mới viết blog để giúp mọi người có ý tưởng tiết kiệm chỉ từ 5 đô la”, bà Marie nói.

Dưới đây là 5 vấn đề gặp phải khi thực hiện tiết kiệm và một số cách để vượt qua:

1. Tiêu tiền mặt – Theo phương pháp của bà Marie thì bạn phải dùng tiền mặt để chi tiêu hằng ngày vì nếu dùng thẻ thanh toán bạn sẽ không bao giờ nhận được tờ 5 đô trả lại.

2. Quyết tâm cao – Thỉnh thoảng khi bà Marie chia sẻ về thói quen tiết kiệm 5 đô của mình, một số người mắt sáng lên chốc lát, bà biết những người như vậy sẽ không bao giờ đủ kiên trì để tiết kiệm thành công. Còn những người nói rằng “tôi thích ý tưởng của bạn và sẽ ứng dụng nó cho đến ngày tôi chết” thì bà biết chắc họ sẽ đạt được mục tiêu tiết kiệm, không chỉ với cách này mà với các cách khác nữa.

3. Lạc quan – Bà Marie thường nghe mọi người nói rằng “Tôi phải tiết kiệm tiền” hoặc “Tính tôi không tiết kiệm được”. Bà cho rằng thành công không đến với những người “phải làm” hay những người nghĩ mình không thể làm tốt. Vậy điều gì giúp bạn thực hiện tiết kiệm một cách thoải mái, hạnh phúc? Điều gì khiến bạn tin rằng mình mình là người giỏi tiết kiệm? Đó chính là suy nghĩ tích cực, lạc quan.

4. Áp lực tiền bạc – Nhiều người quá áp lực về chuyện tiền bạc nên bị đồng tiền kiểm soát thói quen chi tiêu và thói quen tiết kiệm. Nhưng khi tâm trí bạn thoải mái thì việc tiết kiệm sẽ thực hiện dễ dàng hơn.

5. Biết rằng bạn đang thành công – Bà Marie thường xuyên đếm số tiền mình đã tiết kiệm để biết rằng mình đang thành công với cách này. 5, 10, 15, 20…bạn sẽ thấy phấn khích và tin tưởng vào cách tiết kiệm của mình khi thấy số tiền lớn lên mỗi ngày.

Kim Minh (Theo Time, Marie’blog)