Xem video: 

Là một trong số ít thôn bản vẫn còn sở hữu số lượng lớn những ngôi nhà trình tường bằng đất từ nửa cuối của thế kỷ trước, thôn Pò Kít hiện là điểm đến của nhiều người quan tâm đến phong cách kiến trúc này.

{keywords}
Thôn Pò Kít hiện vẫn còn 29 ngôi nhà trình tường của 29 hộ dân đang sinh sống với tổng diện tích mặt sàn 3.179m2, trong đó có khoảng 13 nhà trình tường nằm liền kề nhau. 
{keywords}
Những ngôi nhà trình tường xây dựng bằng đất vẫn giữ nguyên lối kiến trúc đặc trưng.
{keywords}
Hầu hết những ngôi nhà này được xây dựng từ thập kỷ 70, 80 của thế kỷ trước.
{keywords}
Ngôi nhà thường có 2 tầng với thiết kế 3 gian, 2 chái, một bên làm kho, một bên làm bếp, bàn thờ được đặt tại gian giữa. Sau bàn thờ là buồng dành cho người già, phía trước nhà có sân phơi thóc, lúa, ngô và phơi quần áo... 
{keywords}
Những ngôi nhà trình tường của đồng bào độc đáo ở chỗ các bức tường được trình bằng đất đỏ pha đất sét. Người dân đổ nước cho vừa và dùng sức trâu kết hợp với sức người nhào nặn đất thật nhuyễn, đổ vào khuôn có bề rộng 40 - 80cm sau đó dùng chầy gỗ nện chặt, cứ làm như vậy kéo theo chiều dài và nâng theo chiều cao đã định.
{keywords}
Nhà làm theo kiểu này bền vững, tiết kiệm, ấm về mùa đông, mát về mùa hè.
{keywords}
Nhà thường được xây dựng với 2 tầng, có cầu thang gỗ. Tuy nhiên, người dân chỉ ở tầng dưới, tầng trên để thóc lúa, ngô khoai... tránh ẩm và mối mọt.
{keywords}
Khu bếp trong ngôi nhà trình tường với nét đặc trưng của người Nùng Phàn Sình. 
{keywords}
Nhà trình tường hiện tại vẫn đảm bảo phục vụ sinh hoạt gia đình, nhưng do nhu cầu cuộc sống nên nhiều người dân đã cải tạo lại nhà theo hướng đầu tư nội thất bên trong sao cho gọn gàng, sạch đẹp bên ngoài vẫn giữ được nét văn hóa cổ kính, độc đáo.
{keywords}
Khu nhà chăn nuôi gia súc, gia cầm cũng được trình tường đất.
{keywords}
Toàn bộ nhà trình tường đều được lợp ngói âm dương.
{keywords}
Tuy nhiên, hiện nay cùng với sự phát triển của xã hội, đời sống nhân dân được nâng lên thì nhiều căn nhà mới hiện đại hơn, khang trang hơn đã được thay thế các căn nhà trình tường. Anh Hoàng Trọng Quản (53 tuổi) là người Nùng Phàn Sình hiện vẫn sống trong ngôi nhà trình tường truyền thống cho biết, hiện nay loại ngói âm dương rất khó mua do không còn ai trong vùng sản xuất nữa.

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng

Sa Pa và những nơi có ruộng bậc thang đẹp nổi tiếng

Từng xuất hiện trên các chuyên trang du lịch, nhiếp ảnh phong cảnh thế giới, ruộng bậc thang ở Mù Cang Chải, Sa Pa hay Bali nhận nhiều sự ca ngợi và ngưỡng mộ của bạn bè quốc tế.

Ảnh: Lê Anh Dũng - Video: Đình Hiếu - Đức Yên